Kiến nghị Bộ Công an khởi tố vụ án chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ

07/08/2013 13:52
Liễu Phạm (Tổng hợp)
(GDVN) - Ngày 6/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ CA, Bộ GTVT về việc xử lý vụ chìm tàu khách H29 tại khu vực Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ (TPHCM) làm 9 người chết.
TP HCM đề nghị khởi tố vụ án chìm tàu chở 30 người

Theo báo VnExpress đưa tin, đánh giá đây là vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, UBND TP HCM có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả giải quyết và khắc phục vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, đồng thời kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để phòng ngừa các sự việc tương tự.

Trước đó, UBND TP đã xin ý kiến Bộ Công an về việc giao cho Công an TP HCM thẩm quyền thụ lý, khởi tố, điều tra vụ án vì vụ việc tuy có liên quan đến nhiều đơn vị, địa phương nhưng địa bàn xảy ra tai nạn là ở vùng biển TP HCM nên giao cho Công an TP thụ lý là phù hợp.

Quy trình nghiêm nhưng... để lọt 60 người qua cảng (!) 

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải TP HCM cho biết đã thành lập đoàn điều tra về nguyên nhân tai nạn. Báo Giao thông vận tải đưa tin, tại buổi tiến hành lấy lời khai, một cán bộ của Sở GTVT Tiền Giang cho biết bến của Công ty CP Sản xuất ống thép Dầu khí là bến thủy nội địa do Sở GTVT Tiền Giang cấp phép hoạt động, để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ nhà máy. Đây là bến thủy chuyên dùng cho nội bộ chứ không phải bến khách. Ngay kế bên bến này là Cảng xăng dầu Hiệp Phước do Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho quản lý.

Các điều tra viên lấy lời khai của thợ máy và tài công chiều 6/8.
Các điều tra viên lấy lời khai của thợ máy và tài công chiều 6/8.

Các nhân chứng cho biết chiều 2/8, 3 chiếc ca nô cập vào Cảng Xăng dầu Hiệp Phước để đón 60 công nhân, vì bến của nhà máy thép không có cầu tàu. Tuy nhiên, ông Võ Thanh Tiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho cho biết cán bộ cảng vụ báo cáo không tiếp nhận bất cứ thông tin nào về việc có 3 ca nô cập cảng đón khách. Mặc dù, tại cảng Hiệp Phước có một trạm đại diện của cảng vụ với 2 cán bộ túc trực để làm thủ tục ra, vào cảng. 

Trả lời về việc tại sao có hơn 60 công nhân đi vào cảng để xuống ca nô mà Cảng vụ không hề biết? Ông Tiến cho biết, theo quy trình, tàu ra, vào bến sẽ làm thủ tục ở văn phòng của trạm đại diện. Mà văn phòng lại cách cầu tàu hơn 1km nên những tàu ra, vào mà không báo thì cảng vụ cũng không thể nắm (?). 

“Nếu phát hiện có tàu cập cảng đón khách, chắc chắn Cảng vụ sẽ không cho phép. Hơn nữa đây là một cảng xăng dầu nên quy trình ra, vào rất nghiêm ngặt. Muốn ra, vào cảng phải qua sự kiểm soát của biên phòng, bảo vệ cảng, nhưng không biết vì sao mà các lực lượng này cũng không phát hiện và ngăn cản”- ông Tiến nói. 

Trước đó, ông Phan Hồng Châu - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tiền Giang cũng xác nhận 3 chiếc ca nô vào bến không báo biên phòng.

Cho mượn tàu bằng "miệng" chứ không có hợp đồng

Bên ngoài phòng lấy lời khai, thợ máy Nguyễn Văn Dương - người trực tiếp làm việc trên chiếc tàu gặp nạn cho biết không nhớ chính xác lúc nào tàu chìm. Tuy nhiên, khoảng 19h thì gọi được điện báo cho ông Đảo biết là tàu gặp nạn. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc cho biết là có nhận được tin báo tàu bị nạn và đã báo cho Biên phòng Vũng Tàu.

Đánh giá vụ tai nạn là nghiêm trọng, UBND TP HCM đề nghị khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân. Ảnh: Duy Công.
Đánh giá vụ tai nạn là nghiêm trọng, UBND TP HCM đề nghị khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân. Ảnh: Duy Công.

Trả lời câu hỏi tại sao tàu đang hư hỏng mà lại cho thuê đi chở khách, ông Đảo khẳng định chiếc tàu này không hỏng bị Biên phòng trả lại mà đang trong quá trình bảo dưỡng thường xuyên. Ông Đảo cũng cho PV xem biên bản nhận bàn giao tàu bảo dưỡng từ phía Hải quân.

Ông Đảo nói do có quen biết với bên Công ty Du lịch Vũng Tàu Marine nên khi họ gọi điện mượn thì đồng ý bằng miệng chứ không có hợp đồng cho thuê tàu. Đáng lưu ý là ông Đảo đồng ý cho mượn tàu KH0606 nhưng khi thuyền trưởng đến lấy tàu lại chọn chiếc H29BP. “Có thể tàu H066 ca bin hở nên thuyền trưởng thay đổi, chọn tàu H29BP có ca bin kín để khỏi bị mưa gió”- ông Đảo phỏng đoán.

Sau vụ việc, Công ty đã làm việc với 2 lái tàu đi cùng hôm tàu H29BP gặp nạn và được biết họ nhận được tin báo thì quay lại tìm, “nhưng do sóng gió to, mất phương hướng, không xác định được vị trí tàu chìm nên buộc phải chạy về”- ông Đảo cho biết.



Liễu Phạm (Tổng hợp)