Muốn tịch thu ô tô vì say rượu, đâu phải dễ!

Xã hội

XUÂN QUANG

(GDVN) - Giới phân tích nhận định, đề nghị tịch thu phương tiện của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ít có tính khả thi, khó mang lại hiệu quả nếu được áp dụng.

Tịch thu phương tiện bán đấu giá?

Hôm 27/2, Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa kiến nghị với Chính phủ về việc cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ ngày 15/3/2015. 

Một số nội dung trong văn bản kiến nghị được dư luận quan tâm như tăng nặng chế tài xử phạt hành vi điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc, cho phép tịch thu xe máy, xe thô sơ, xe máy điện nếu vi phạm các quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đề xuất trên còn được áp dụng đối với người, phương tiện xe cơ giới khi vi phạm các

Theo điểm e, khoản 4, điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) nếu đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt từ 200.000-400.000 đồng.

quy định khác về luật giao thông đường bộ như nồng độ cồn trong máu (hơi thở) vượt ngưỡng cho phép, phương tiện vận chuyển quá tải.

Hôm 4/3, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, việc đưa ra đề nghị này là hết sức cần thiết, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

“Việc người điều khiển phương tiện uống quá nhiều rượu bia, vượt ngưỡng nồng độ cồn cho phép là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở nước ta. Việc áp dụng chế tài xử phạt nặng đối với người, phương tiện vi phạm mang tính chất răn đe, nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra”, ông Thái nói.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của người điều khiển phương tiện (nguồn: internet)

Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nếu đề nghị này được thông qua, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bán đấu giá phương tiện tịch thu, góp quỹ ủng hộ người nghèo...

Được biết, năm 2014, cả nước xảy ra 25.322 vụ tai nạn, làm chết 8.996 người, bị thương 24.417 người. Chỉ riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, toàn quốc đã xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của 317 người và làm bị thương 509 người; hơn 7.000 xe máy bị tạm giữ vì vi phạm an toàn giao thông. Trong hai tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 4.115 vụ, làm chết 1.567 người, làm bị thương 3.771 người. 

Giới chức kỳ vọng, nếu đề nghị này được thông qua, có thể kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...

Luật “đè” luật?

Giới nghiên cứu luật đưa ra nhận định, việc đề xuất áp dụng các biện pháp nhằm kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam là việc làm cần thiết, rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này là việc không dễ.

Nhận định về đề nghị nói trên từ phía Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hôm 4/3, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, luật sư Đoàn Quốc Dự – Văn phòng luật sư Nguyễn Bình và cộng sự cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng nếu áp dụng quy định này vào thực tế.

Luật sư Đoàn Quốc Dự phân tích: “Tài sản (phương tiện) thuộc quyền sở hữu của công dân, là thứ bất khả xâm phạm đã được pháp luật quy định rõ. Nếu người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn đường bộ, bị cơ quan chức năng tịch thu phương tiện, bán đấu giá thì cần phải xem xét kỹ lưỡng xem đề nghị đó có phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành hay chưa?".

"Luật quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa quy định cụ thể về việc tịch thu phương tiện bán đấu giá, nhằm phục vụ cho mục đích dân sinh. Do vậy, chỉ có thể phải áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với các vi phạm nói trên”, luật sư Đoàn Quốc Dự cho biết.

Luật sư Đoàn Quốc Dự – Văn phòng luật sư Nguyễn Bình và cộng sự (ảnh: GDVN)

Luật sư Đoàn Quốc Dự lưu ý: “Tất cả các văn bản kiến nghị, đề xuất (văn bản dưới luật, đều phải căn cứ vào nền tảng, các quy định của pháp luật hiện hành. Việc tịch thu tài sản (nếu có) được quy định cụ thể trong từng phạm vi, đối tượng... chỉ được áp dụng khi có phán quyết của tòa án. Tôi cho rằng đề nghị trên là chưa phù hợp”.

Từ những phân tích trên, luật sư Đoàn Quốc Dự cho rằng, văn bản đề nghị người điều khiển ô tô, xe máy, xe điện có nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép có thể bị tịch thu phương tiện sẽ khó có tính khả thi nếu được áp dụng trên thực tế: “Nếu đề xuất mang tính chất tham khảo thì có thể chấp nhận được, còn việc thực hiện ắt sẽ gặp phải sự phản đối từ dư luận, người dân…”, luật sư Dự nhận định.

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, nên tăng nặng các khung xử phạt hành chính đối với người điều khiển, phương tiện vi phạm thay cho việc áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện (nếu quy định trên được thông qua).

“Nếu chủ phương tiện chỉ vi phạm hành chính thì khó có thể tịch thu tài sản (ô tô, xe gắn máy) thuộc sở hữu cá nhân, bởi nó còn liên quan tới những quy định khác của pháp luật về quyền sở hữu tài sản của người dân. Thay vào đó, cơ quan chức năng nên áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, có tính răn đe cao hơn nữa như tước giấy phép lái xe, kéo dài thời gian tạm giữ phương tiện”, ông Bùi Danh Liên đề xuất.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải , Hiệp hội vận tải Hà Nội , nồng độ cồn , tịch thu phương tiện , tai nạn giao thông , tết Ất Mùi , Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia , chết , báo giáo dục Việt Nam , luật sư Đoàn Quốc Dự , Văn phòng luật sư Nguyễn Bình , quy định , pháp luật , tịch thu. Hà Nội
Muốn tịch thu ô tô vì say rượu, đâu phải dễ!
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thu Hiền
0

Không hiểu các bác định ban hành luật gì đây, tôi thấy nó lẫn lộn giữa luật hành chính và luật hình sự. Nói kiểu gì cũng đúng nhé: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông là do xe máy và xe ô tô, xe đạp, xe ngựa tịch thu hết. Nguyên nhân đâm chém giết người là do sắt thép, đá tịch thu hết. Tôi rất ghét và căm thù những tên tài xế phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét , gây tai nạn giao thông. Nhưng với cái kiểu nói như các bác ở Ban An toàn giao thông tôi thấy trình độ vĩ mô quá mức kém.

Hai Lúa
5

Công dân rất muốn tịch thu xe nếu lái xe say rượu bia, chắc chắn số xe biển xanh đỏ, biển 80 sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất khi đó xe công lại thu vào rồi xuất ra hả các vị? Còn xe của các chủ khác là tịch thu hẳn, bây giờ các vị hãy sửa luật xong hãy nói???

hoang son
5

lại một dự thảo luật nữa mà tác giả lại không hiểu luật pháp Việt Nam. cứ như thế này thì thành nhờn luật thôi, thử hỏi làm sao dân phục cơ chứ!!!!

đức trần
8

Lại một "tối kiến" được đưa ra từ phòng lạnh. Ai cho phép tịch thu phương tiện vi phạm giao thông (xin nói lại là vi phạm an tòan giao thông nhé). Đã là luật thì phải rõ ràng, không thể có kiểu "côn đồ" vô trách nhiệm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Đó là tài sản sở hữu hợp pháp của nhà nước, của nhân dân đấy các ông ạ. Ai vi phạm thì xử lý người đó (tăng mức phạt) chứ lại đi tịch thu để bán đấu giá vậy thì khác gì...

nguyen van hung
1

số thống kê về TNGT cần cụ thể các nguyên nhân gây TNGT,từ đó có biện pháp sát thực và hiệu quả được.Nên có đường dây nóng để tư vấn hướng dẫn cho lái xe vì các lái xe khi đi vào các thành phố lớn như Hà nội, hay đường cao tốc rất muốn được tư vấn đề chủ động khi tham gia giao thông.uống rượu bia quá nồng độ phạt tiền và tước bằng có thời hạn là đủ sức răn đe.

Ha Song
2

Vấn đề là trong số vụ tai nạn trên có bao nhiêu vụ do uống rượu gây tai nạn. Cơ quan chức năng phải có số liệu dẫn chứng cụ thể.

Trương Tiểu Phàm
6

Một biện pháp rất đơn giản và đúng luật sao không áp dụng. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia hoặc sử dụng ma túy, thuốc lắc, chất kích thích khác...quá một mức nào đấy thì đưa vào phạt tù (treo, đến giam) buộc lao động công ích tại đoạn đường vi phạm. Chứ thu mấy cái xe thì rất phức tạp mà tạo điều kiện tiêu cực cho lực lượng trông giữ, thanh lý xe

xuân tình
1

Ý ban Lê lập Công tôi ủng hộ, nhưng chưa chắc qui định tăng phạt đã có tác dụng, bởi mức phạt cao thì đương nhiên "ăn chia càng tăng mạnh", tiêu cưc lại tăng, vì lòng tin vào người thi hành công vụ không cồn nữa. chỉ cần đội ngũ thực thi công vụ chuẩn là mọi việc diễn ra tôt đẹp, luât pháp tự khắc nghiêm minh.

Xem thêm bình luận
Tin khác