Nếu tôi là Bộ trưởng Đinh La Thăng...

28/10/2011 06:12
Hải Hà (tổng hợp)
(GDVN) -"Tôi đố ông Thăng giải quyết được vấn đề xe buýt trong ngày một ngày hai. Tôi cũng đố ông Thăng cấm được phương tiện cá nhân trong nhiệm kỳ của ông ấy".
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Nếu tôi là BT Đinh La Thăng…
Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an trong bài trả lời phỏng vấn Tuần Việt Nam chia sẻ: “Nếu đặt tôi vào cương vị ông Thăng hiện nay, tôi phải đi tìm lời giải đáp cho 4 vấn đề sau: 1, Điểm "nghẽn" hay "nút thắt" của giao thông hiện nay nằm ở đâu. Nguyên nhân? Giải pháp? 2, Vì không thể có tiềm lực để cùng một lúc giải quyết mọi vấn đề nên phải xây dựng lộ trình và bước đi khả quan, hiệu quả. Tôi sẽ huy động mọi chuyên gia có tài ở trong và ngoài Bộ giao thông giúp tôi lý giải 2 vấn đề nêu trên. Đây là việc đầu tiên và quan trọng nhất Bộ trưởng Bộ Giao thông cần làm.
Tất cả các câu hỏi này đòi hỏi phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo để tìm hiểu và giải quyết từng việc một”.
Thiếu tướng Lê Văn Cương
Thiếu tướng Lê Văn Cương
Với con mắt một nhà quân sự, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định: “Trong chiến trận có hai cách đánh: một là trực diện, hai là vu hồi, tức là đánh vòng quanh. Trong bài toán giao thông và tài chính Việt Nam, theo tôi cả Vương Đình Huệ - Đinh La Thăng nên chọn cả hai phương án vừa trực diện, vừa vu hồi. Trong cơ chế này, phương án vu hồi xem ra hiệu quả hơn, từng khâu một, chậm mà chắc.
Tôi đố ông Thăng giải quyết được vấn đề xe buýt trong ngày một ngày hai. Tôi cũng đố ông Thăng cấm được phương tiện cá nhân trong nhiệm kỳ của ông ấy. Chưa nói đó là quyết định cực đoan, chắc chắn bị xã hội bác bỏ như hàng loạt những kiến nghị kiểu ngày chẵn đi biển chẵn hay xe ngoại tỉnh không vào Hà Nội đã từng được đề cập trước đây.
Thành phố Hồ Chí Minh có 3414 xe buýt và hơn 5000 taxi cũng chỉ giải quyết được 4,5% lượng vận tải hành khách công cộng. Nếu cấm phương tiện cá nhân thì 95% dân TP HCM sẽ đi lại như thế nào? Ra lệnh cấm xe tư nhân thì dễ, nhưng sẽ bị xã hội bác bỏ.
Nếu không cẩn thận, ông Thăng sẽ rơi vào cái bẫy cực đoan do chính mình dựng lên.
Ở Việt Nam không làm cái gì nhanh được khi anh là thiểu số. Tôi đã nói với nhiều người: Việt Nam không phải nước đang phát triển, đã phát triển hay chậm phát triển; mà là khó phát triển.
Ông Huệ - Thăng phải biết rõ các ông ấy đang ở đâu, và văn phòng của các ông ấy không phải điện Kremlin hay Nhà Trắng.
Chắc vì thế có người đã nhắn nhủ đến bộ trưởng Đinh La Thăng câu: "Con đường dài nhất không phải từ Lạng Sơn đến Cà Mau, mà là từ mồm đến tay".
Câu đó đúng đấy. Tôi cũng xin nhắn tới ông Thăng một câu: "Trong cuộc đời, đôi khi đường thẳng lại là đường dài nhất, và đường vòng là đường ngắn nhất".

ĐBQH hi vọng Bộ trưởng Thăng "xóa khoảng tối"

Trong phiên thảo luận KT-XH sáng 27/10, một trong các vị bộ trưởng nhận được nhiều sự quan tâm nhất sáng nay là Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng với các 'khoảng tối' của ngành. Thông tin đăng tải trên Vietnamnet. Gây ấn tượng với bài phát biểu chỉ tập trung duy nhất vào chủ đề "tai nạn, ùn tắc giao thông" là đại biểu Lê Thị Nga (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp).

Theo bà Nga, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông quá nghiêm trọng hiện nay đã tương đương với mức tiêu chí "phải ban hành tình trạng khẩn cấp". Bà Nga thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân cốt tử. Thứ nhất, do ý thức người dân quá yếu kém.   Nguyên nhân thứ hai là tình trạng yếu kém trong quản lý nhà nước đã kéo dài nhiều năm. Một trong các tồn tại rõ nhất là việc thực hiện chế độ trách nhiệm không nghiêm.

Chính phủ đã ban hành rất nhiều quy định pháp luật nhưng không ai thực hiện và cũng không ai phải chịu trách nhiệm hay bị kỷ luật.
ĐBQH tại phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp sáng nay (27/10). Ảnh: VNN

ĐBQH tại phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp sáng nay (27/10). Ảnh: VNN
"Các tệ nạn giao thông không thể chỉ làm theo phong trào, không thể cứ tháng an toàn giao thông, năm an toàn hay năm cao điểm mà phải làm liên tục, quyết liệt", bà Nga khẳng định.
Thứ ba đó là công việc kiểm soát, sát hạch bằng cấp lái xe chưa được thực hiện nghiêm. Hơn nữa, các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực giao thông chậm được khắc phục và ngày càng hỗn loạn khiến tình hình thêm nghiêm trọng. Hầu hết vụ việc sai phạm đều do báo chí phát hiện trong khi ngành giao thông vẫn có thanh tra riêng. Bà Nga cho rằng, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an hàng năm phải báo cáo trước Quốc hội tiến độ làm trong sạch đội ngũ.
Ngoài đại biểu Nga, rất nhiều người khác cũng bày tỏ những quan điểm khác nhau về các vấn đề giao thông và những động thái điều hành của Bộ trưởng GTVT thời gian qua.
Chẳng hạn, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) sau khi chỉ ra những mặt tối của ngành giao thông đã gửi gắm: "Cử tri rất hy vọng tân Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này sẽ xóa đi được những khoảng tối đó".
Còn với đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên), một trong những tồn tại khác của ngành giao thông là tình trạng nhiều công trình chậm tiến độ. "Nhưng vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có nhiều hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong ngành giao thông, chẳng hạn cấm cán bộ lãnh đạo đánh golf trong ngày nghỉ để tập trung giải quyết công việc. Hành động này được cử tri đánh giá cao vì giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí", ông Học nói.
Ông Học cũng đề nghị Quốc hội biểu thị sự đồng tình, ủng hộ "để chúng ta tiếp tục có những vị Bộ tưởng quyết liệt như vậy".

Cấm chơi golf: Không chỉ riêng Việt Nam mới có

  
Quyết định cấm CB VC nghành GTVT chơi golf của bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục là đề tài nóng tiêu tốn giấy mực của báo giới. Theo thông tin đăng tải trên Doanh nhân Sài Gòn thì chuyện cấm chơi golf không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà từng diễn ra ở nhiều nước láng giềng khác như Trung Quốc hay Philippines. 
Hồi tháng 8, chính quyền thành phố Ôn Châu ở tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) đã yêu cầu 30 quan chức địa phương không được tham gia một câu lạc bộ chơi golf. Nguyên do là người dân thành phố phản ứng dữ dội khi biết riêng số tiền đăng ký làm hội viên câu lạc bộ này đã cao hơn tới 40 lần mức thu nhập trung bình hằng năm của người nông dân ở Ôn Châu. Khi đó đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, việc tham gia câu lạc bộ golf sẽ làm nảy sinh những thỏa thuận ngầm giữa các quan chức với giới doanh nhân.

Còn tại Philippines, cũng vào khoảng thời gian này năm ngoái, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, ông Raul Bacalzo, cũng đã cấm các quan chức thuộc ngành mình đặt chân lên sân golf, trừ những ngày cuối tuần. Lệnh cấm được ban hành sau khi xảy ra vụ 8 du khách Hồng Kông bị bắn chết trong một vụ bắt cóc xe buýt, vụ việc mà ngành cảnh sát bị chỉ trích là phản ứng quá yếu kém, đến nỗi Tổng thống Benigno Aquino phải cách chức bốn quan chức an ninh cấp cao. “

Tôi muốn các quan chức cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình rồi mới nghĩ đến việc đi đánh golf,” ông Bacalzo từng phát biểu như vậy. Như thế, điểm lại các vụ cấm golf kể trên có thể thấy điểm chung là dường như golf đã bị đem ra làm “vật tế thần” mỗi khi các quan chức bất lực trong việc giải quyết một vấn đề nào đó. Hơn nữa, ở Trung Quốc, Philippines hay Việt Nam, những quốc gia có thu nhập trung bình, thì golf vẫn bị xem là một môn thể thao quý tộc, chỉ dành cho tầng lớp giàu có.

Điều này làm người ta nhớ đến sự kiện xảy ra cách đây cũng chưa lâu, khoảng cuối năm 2009, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, lãnh tụ hàng đầu của phong trào cánh tả ở Nam Mỹ, cũng đã ra lệnh đóng cửa hàng loạt sân golf trên cả nước, vì môn thể thao này chỉ phục vụ cho giới nhà giàu chứ không phải số đông người lao động.

Dù bản thân chơi golf không có lỗi, tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, nhiều nhà tư bản đã lấy những dự án xây sân golf làm bình phong cho việc lấy đất đầu tư sử dụng vào mục đích khác. Thậm chí, nhiều sân golf mọc lên chỉ để ngụy trang cho việc chiếm đất để xây dựng các khu biệt thự, nghỉ dưỡng mà dĩ nhiên chỉ phục vụ cho giới nhà giàu, còn nông dân thì mất đất canh tác.

Điều nguy hại chính là ở chỗ đó. Thế nên, điều cần làm nhất có lẽ không phải là cấm đoán chơi golf, mà là rà soát các dự án sân golf từng được cảnh báo là lan tràn như hiện nay...    
Hải Hà (tổng hợp)