Nghiên cứu khoa học bỏ ngăn kéo và tâm tư của Bộ trưởng

Xã hội

Trinh Phúc

(GDVN) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: "Các địa phương đã kiên quyết bỏ các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội cấp cơ sở để dồn nguồn lực cho các nghiên cứu trọng điểm".

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Khoa học công nghệ Chu Ngọc Anh vào ngày 19/3, đặt câu hỏi đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ trưởng làm rõ:

“Hàng năm, ngân sách nhà nước chi bao nhiều tiền cho công tác nghiên cứu khoa học.

Có hay không tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học “bỏ ngăn kéo”, không có giá trị áp dụng vào thực tiễn?

Trả lời, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ, “bỏ ngăn kéo” các kết quả nghiên cứu khoa học đúng là vấn đề rất trăn trở.

Với trách nhiệm với từng đồng thuế của nhân dân, nhìn một cách tổng thể, thấu đáo, thì kết quả nghiên cứu chậm ứng dụng vào cuộc sống cũng là lãng phí.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (ảnh Trinh Phúc).

Dù vậy, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ mong các đại biểu Quốc hội chia sẻ một số đặt thù của ngành Khoa học công nghệ là các nghiên cứu thường có độ trễ, có rủi ro, có những nghiên cứu cơ bản chỉ phục vụ công ích.

Bộ trưởng cũng cho biết: “Nguồn lực ngân sách nhà nước đầu tư cho nghiên cứu Khoa học công nghệ đang chuyển động theo hướng tích cực hơn theo hướng tăng đầu tư cho các đề tài cấp quốc gia, tăng đầu tư vào khu vực trọng điểm gắn với doanh nghiệp đồng hành, với cơ chế đối tác công tư...

Tham gia trả lời làm rõ hơn phần chất vấn với Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ thời gian qua đều được thực hiện đúng theo nghị quyết của Quốc hội là bố trí khoảng 2% tổng chi ngân sách mỗi năm cho lĩnh vực này.

Bộ trưởng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội phải trực tiếp, ngắn gọn

Cụ thể, giai đoạn 2006-2010, tổng chi ngân sách là 2.092.680 tỷ đồng, trong đó chi trực tiếp cho Khoa học công nghệ là 42.352 tỷ đồng (bằng 2,02%), gồm chi cho khoa học công nghệ và công nghệ quốc phòng an ninh.

Giai đoạn 2011-2015, tổng chi ngân sách của cả nước là 4.760.500 tỷ đồng, trong đó chi trực tiếp từ ngân sách cho Khoa học công nghệ là 77.342 tỷ đồng và từ nguồn ưu đãi, thu nhập tính thuế của các doanh nghiệp là 18.470 tỷ đồng... Tổng chi cho Khoa học công nghệ giai đoạn này là 95.812 tỷ đồng (bằng 2,01% tổng chi ngân sách).

Tương tự, giai đoạn 2016, 2017, 2018 cũng đều được bố trí ngân sách tương đương ở mức 2% tổng chi ngân sách.

Đăng ký tranh luận lại với Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thẳng thắn chỉ ra, tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học “bỏ ngăn tủ” vẫn còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Trả lời làm rõ hơn phần tranh luận của đại biểu Cương, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, để khắc phục và hạn chế tình trạng kết quả nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn “bỏ ngăn kéo”, Bộ đã có chỉ đạo rất quyết liệt về việc giảm các nghiên cứu cấp cơ sở.

Hiện nay, các địa phương đã kiên quyết bỏ các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội cấp cơ sở để dồn nguồn lực cho các nghiên cứu trọng điểm cấp tỉnh.

Ngay một tỉnh  nghèo như Hà Giang hiện cũng đã không còn các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn cấp cơ sở mà tập trung cho các nghiên cứu thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Chu Ngọc Anh , khoa học xã hội và nhân văn , Nguyễn Sỹ Cương , Hoàng Đức Thắng
Nghiên cứu khoa học bỏ ngăn kéo và tâm tư của Bộ trưởng
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Bình luận
mai văn tu
0

Đề tài khoa học cấp cơ sở nhưng rất nhiều những vị dạy chính trị cao cấp các chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh làm. Họ trả ơn thầy, có khi một đề tài mà thực hiện ở nhiều tỉnh. Gian dối, đục khoét.

Táo lhh
2

Nói thật lòng là chúng ta có rất ít, nếu không muốn nói là không có hoạt động khoa học đích thực, nghĩa là khoa học phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả lao động. Một số lĩnh vực được gọi là khoa học chỉ là sân chơi của một nhóm người để giúp họ được phong hàm, phong học vị mà thôi. Đề tài nào cũng xuất sắc và đều yên vị trong tủ cả. Ví dụ: Chúng ta có nhiều đề tài, nhiều GS, PGS về luyện kim nhưng lại không đúc được ống gang dẫn nước, nói gì đến việc chế tạo IC, các bộ inverter.v .v. Xin tếu táo mấy câu rằng: Gang dẻo gang giòn, công nghệ đâu/ Đã từng chém gió khắp năm châu/ Ống gang dẫn nước không làm được/ Lại phải mượn ray mấy bạn Tàu/ .... Gang dẻo gang giòn, công nghệ đâu/ Đề tài hoàn tất đã từ lâu/ Sông Đà nước biếc xin chờ nhé/ Đề cương trong tủ, chẳng trong đầu!

Nguyễn Văn Lợi
1

Tôi làm việc trong lĩnh vực KH xã hội nhân văn gần 50 năm, từng tham gia quản lí viện NC chuyên ngành; nay đã về hưu nhưng vấn tham gia thẩm định, đánh giá các đề tài KH các cấp. Những vấn đề mà các đại biểu QH đặt ra là những điều xã hội nói chung và chúng tôi-người trong cuộc nói rieng vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, ý kiến trả lời của Bộ trưởng Bộ KH CN rất chung chung, hời hợt. Câu chuyện Kinh phí cho KHCN từ khâu xét duyệt, thực hiện các loại đề tài, đến khâu kiểm tra, đánh giá kết quả, chất lượng, nghiệm thu (kết quả và tài chính), sử dụng kết quả, xuất bản công bố kết quả KHXHNV....còn rất nhiều việc cần bàn, kể cả các tiêu cực. Mong các cơ quan có trách nhiệm, công luận và Quốc Hội làm rõ thực trạng và có biện pháp khắc phục những tiêu cực trong công tác nghiên cứu KHCN.

Ta huu quang
2

Phải hiểu được bản chất của những kiến thức cốt lõi và cách vận dụng nó vào thực tế thì mới có thể ra được sản phẩm,Mà cái này giáo dục Vn vẫn chưa tìm ra cách. Vậy nghiên cứu cái gì,kể cả đầu tư nhiều tiền nữa???

Ly Thanh
3

Các đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh hiện nay cũng rất nhiều, rất gần với cuộc sống thực tế sao không thấy mang ra ứng dụng? Phát giải xong rồi thôi sao?

Thu Lan
3

Không nên có tư duy chi 2% là đúng, mà cần xem lại hiệu quả của việc nghiên cứu. Nghiên cứu để đút ngăn kéo, thì nghiên cứu làm gì? Có phí tiền, khi đất nước còn nghèo, mà chỉ để lấy tiếng hão.

Xem thêm bình luận
Tin khác