“Ngoài Đà Nẵng, nạn hôi của sẽ xảy ra khắp nơi tại Việt Nam?”

08/12/2013 14:07
VIẾT CƯỜNG
(GDVN) - Đó là quan điểm riêng của Tiến sĩ Lương Hoài Nam (nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines) qua câu chuyện xảy ra mới đây ở Đồng Nai. Một chiếc xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người dân hớn hở ào ra hôi của trước sự gào thét, van xin của tài xế

Vụ hôi của ở vòng xoay Tam Hiệp  (thuộc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đang làm tốn giấy mực báo chí và được cư dân mạng bàn tán xôn xao. Chia sẻ quan điểm của mình, Tiến sỹ Lương Hoài Nam cho rằng, đây không phải là vụ hôi của duy nhất, mà chỉ là một trong vô số những vụ hôi của xảy ra như cơm bữa ở Việt Nam.

Những gương mặt cười tưởi rạng rỡ khi đi hôi bia
Những gương mặt cười tưởi rạng rỡ khi đi hôi bia

Lý do vụ hôi của ở vòng xoay Tam Hiệp gây phẫn nộ trong dân và sự quan tâm của báo chí là nhờ clip của VOV Giao thông và của một số người đi đường ghi lại.

Các clip đó phơi bày sự xấu xa, trơ trẽn của không ít người trong xã hội, những người vốn được coi là người lương thiện.

Nhưng trong các clip này, hầu hết những người đi đường và những người sống bên đường đã lao vào hôi của. Không nhìn thấy bất kỳ cảm giác tội lỗi nào trên những gương mặt đó.

Vòng xoay Tam Hiệp là một vị trí ngẫu nhiên. Nó có thể là bất kỳ nơi nào trên đất nước này. Vòng xoay Tam Hiệp có thể đủ tính đại diện cho cả xã hội, là một "Việt Nam thu nhỏ"?

Bên cạnh việc mổ xẻ các khía cạnh đạo đức, cái nguồn gốc giáo dục, ông Nam cho rằng cần tìm ra và đưa một số người tham gia vụ hôi của này ra toà và bỏ tù.

“Ở Singapore và nền luật pháp Singapore thì họ chắc chắn bị ra toà và bỏ tù. Ai chưa tin, có thể qua đó thử”, ông Nam khẳng định.

Theo quan điểm của ông Nam, có lẽ ở Việt Nam này, ngoài Đà Nẵng thì có lẽ tất cả các tỉnh thành trong cả nước đều sẽ xảy ra nạn hôi của. “Vì sao người dân Đà Nẵng ý thức tốt hơn những nơi khác? Tôi cho rằng, dân có tốt hay không phụ thuộc nhiều vào người lãnh đạo và những chính sách họ đưa ra”, ông Nam nêu quan điểm.

Vị Tiến sĩ phân tích thêm. Có thể một số người không để ý, nhưng sự khác biệt của Đà Nẵng với các địa phương khác là nhờ những nỗ lực ghê gớm của chính quyền và người dân trong việc xây dựng cái họ gọi là "một-thành-phố-đáng-sống" (thay vì "một-thành-phố-chán-sống") dưới “ngọn cờ” cải cách của ông Nguyễn Bá Thanh.

TS Lương Hoài Nam, nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines
TS Lương Hoài Nam, nguyên Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines
Nguồn ảnh: faceboox Huy Nguyễn
Nguồn ảnh: faceboox Huy Nguyễn 

Mọi việc được bắt đầu từ năm 2000 với "Chương trình 550".

Ông Nam kể: “Tôi phát hiện ra chương trình này rất tình cờ. Do nhu cầu mua số điện thoại đẹp 550.550 ở các thành phố lớn cho công ty. Đã mua được ở Hà Nội và TP HCM, nhưng đến Đà Nẵng thì bó tay. Số điện thoại này đã được Hội đồng Nhân dân dùng cho "Chương trình 550".

Đó là chương trình xây dựng một thành phố không có 5 loại tệ nạn, trong vòng 5 năm. Cụ thể là 5 "KHÔNG" này: Không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma tuý trong cộng đồng, không có giết người để cướp của.

Nếu ai phát hiện có một trong 5 tệ nạn đó ở đâu thì gọi về số ĐT 550 để phản ánh”.
Về cơ bản, sau đúng 5 năm, Đà Nẵng đã đạt được 5 mục tiêu đặt ra bằng những hành động quyết liệt. Tuyên truyền, giáo dục là một vế, còn cưỡng bức là vế bên kia và nó không kém quan trọng. Đúng phương pháp "Cây gậy và Củ cà-rốt".
Chẳng hạn, đối với người ăn xin, nếu thuyết phục mà không được thì chính quyền gom vào một trung tâm, nuôi ăn. Thật ra thì số người ăn xin chỉ để sinh sống chỉ là một phần, phần lớn hơn chính là các "tập đoàn ăn xin" được cái "đầu nậu ăn xin" tổ chức mà báo chí đã từng đề cập, cảnh báo. Nếu gom người ăn xin vào trại thì các "đầu nậu ăn xin" hết đường làm ăn.

Đó chỉ là một ví dụ về cách Đà Nẵng dẹp nạn ăn xin. Họ quyết liệt và sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực khác.

Quay trở lại câu chuyện hôi của ở Đồng Nai, ông Nam không đồng tình dưới góc nhìn của nhiều người: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn" và những người hôi của có thể được cảm thông.

Theo ông, ít hay nhiều thì một số kẻ tham nhũng đã bị ra toà và bị bỏ tù. Sẽ còn những quan tham phải ra toà, ngồi tù như thế nữa.

Nhưng trong số những kể hôi của, kể cả hôi của của người chết trong các vụ tai nạn giao thông, chưa từng có kẻ nào phải ra toà và bị bỏ tù để làm gương cho những người khác.

Báo chí và người dân nên đặt vấn đề theo cả góc nhìn này!

Nếu không, chúng ta mãi mãi phải sống giữa những người có dòng máu ăn cướp trong họ và rất có thể sẽ trở thành nạn nhân của họ trong những hoàn cảnh cụ thể (khi họ có cơ hội bộc lộ nhưng trong vụ này).

Chúng ta ít sống bên cạnh các quan. Chúng ta là dân và sống giữa dân, chúng ta chịu rủi ro về "máu ăn cướp" trong dân./.

Khoảng 12 giờ 20 trưa 4/12, tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), chiếc xe tải mang BKS: 79N-1348 chở hàng ngàn két bia Tiger từ Tp.HCM đi Phan Thiết đã gặp nạn.
Khoảng 12 giờ 20 trưa 4/12, tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), chiếc xe tải mang BKS: 79N-1348 chở hàng ngàn két bia Tiger từ Tp.HCM đi Phan Thiết đã gặp nạn. 
VIẾT CƯỜNG