Người Hà Nội sắp được sử dụng nhà chờ xe buýt chuẩn quốc tế

08/05/2014 13:14
TRẦN KHÁNG
(GDVN)- Nhà chờ xe buýt nhanh hiện đại đầu tiên ở Thủ đô sắp hoàn thành, chuẩn bị đi vào sử dụng, phí xây dựng hàng triệu USD.
Nhà chờ xe buýt mẫu đầu tiên nằm trong chuỗi nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh do Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) triển khai mang tên gọi “Trạm Nguyễn Tuân”, được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư đường Hoàng Minh Giám và Lê Văn Lương với đầy đủ công năng theo chuẩn quốc tế.
Nhà chờ xe buýt mẫu đầu tiên nằm trong chuỗi nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh do Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) triển khai mang tên gọi “Trạm Nguyễn Tuân”, được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư đường Hoàng Minh Giám và Lê Văn Lương với đầy đủ công năng theo chuẩn quốc tế.
Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 495 triệu USD, trong đó hợp chuỗi nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh phần khoảng 55 triệu USD.
Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 495 triệu USD, trong đó hợp chuỗi nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh phần khoảng 55 triệu USD.
Nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh là điểm đón trả khách tham gia giao thông theo tuyến Kim Mã – Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài – Lê Trọng Tấn – Quang Trung – bến xe Yên Nghĩa, gồm ba loại với quy mô diện tích 129 m2, 113 m2 và 99 m2.
Nhà chờ của tuyến xe buýt nhanh là điểm đón trả khách tham gia giao thông theo tuyến Kim Mã – Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài – Lê Trọng Tấn – Quang Trung – bến xe Yên Nghĩa, gồm ba loại với quy mô diện tích 129 m2, 113 m2 và 99 m2.
Nhà chờ “Trạm Nguyễn Tuân” nằm trong tuyến xe buýt nhanh được tiến hành xây dựng và lắp đặt thiết bị từ bến xe Yên Nghĩa đến bến Kim Mã dài khoảng14,7m.
Nhà chờ “Trạm Nguyễn Tuân” nằm trong tuyến xe buýt nhanh được tiến hành xây dựng và lắp đặt thiết bị từ bến xe Yên Nghĩa đến bến Kim Mã dài khoảng14,7m.
Nhà chờ “Trạm Nguyễn Tuân” có quy mô diện tích, với chiều rộng 5 m, tổng diện tích 129 m2, thiết kế theo đúng chuẩn của nhà chờ xe buýt quốc tế.
Nhà chờ “Trạm Nguyễn Tuân” có quy mô diện tích, với chiều rộng 5 m, tổng diện tích 129 m2, thiết kế theo đúng chuẩn của nhà chờ xe buýt quốc tế.
Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/ soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ. Từ đó sẽ tiết kiệm thời gian tối đa trong việc di chuyển của khách bằng hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ đều được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ.
Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/ soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ. Từ đó sẽ tiết kiệm thời gian tối đa trong việc di chuyển của khách bằng hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ đều được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ.
Hệ thống điện, điều hòa, điện sáng… được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Hệ thống điện, điều hòa, điện sáng… được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Nhà chờ hiện đại này còn được ốp vách kính cường lực, đáp ứng lưu lượng khách lớn, bảo đảm an toàn, tiện nghi cho khách đi xe, phù hợp đặc thù giao thông trên các tuyến phố Hà Nội.
Nhà chờ hiện đại này còn được ốp vách kính cường lực, đáp ứng lưu lượng khách lớn, bảo đảm an toàn, tiện nghi cho khách đi xe, phù hợp đặc thù giao thông trên các tuyến phố Hà Nội.
Những lan sắt làm tường bao tạo sự thông thoáng cho nhà chờ xe buýt này.
Những lan sắt làm tường bao tạo sự thông thoáng cho nhà chờ xe buýt này.
Cốt nền nhà chờ được tôn cao, tạo độ bằng phẳng với sàn xe buýt giúp hành khách tiếp cận dễ dàng hơn so với xe buýt truyền thống. Đặc biệt, lối lên xuống nhà chờ cũng được thiết kế để hỗ trợ người tàn tật, khiếm thị.
Cốt nền nhà chờ được tôn cao, tạo độ bằng phẳng với sàn xe buýt giúp hành khách tiếp cận dễ dàng hơn so với xe buýt truyền thống. Đặc biệt, lối lên xuống nhà chờ cũng được thiết kế để hỗ trợ người tàn tật, khiếm thị.
Theo một công nhân đang thi công tại nhà chờ cho biết, đến cuối tuần này, phần thô của nhà chờ sẽ hoàn thiện.
Theo một công nhân đang thi công tại nhà chờ cho biết, đến cuối tuần này, phần thô của nhà chờ sẽ hoàn thiện.
Toàn bộ kiến trúc công trình nhà chờ được thiết kế hiện đại, khung mái và cột bằng kết cấu thép, hình thức đơn giản, hài hòa kiến trúc của tuyến giao thông của Thủ đô.
Toàn bộ kiến trúc công trình nhà chờ được thiết kế hiện đại, khung mái và cột bằng kết cấu thép, hình thức đơn giản, hài hòa kiến trúc của tuyến giao thông của Thủ đô.
So sánh với những điểm xe buýt cũ, điểm xe buýt hiện đại có giá triệu đô này đang được nhiều người cho là lãng phí trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
So sánh với những điểm xe buýt cũ, điểm xe buýt hiện đại có giá triệu đô này đang được nhiều người cho là lãng phí trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
TRẦN KHÁNG