Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật QH: 'Có thể đóng cửa nhà hàng Cát Vàng'

06/03/2013 07:18
Ngọc Quang
(GDVN) - "Bàn về phạm trù đạo đức là một lĩnh vực rất rộng lớn, nhưng rõ ràng là hành vi nói thẳng vào mặt khách rằng không bán cho người Việt là một sự xúc phạm... Điều quan trọng lúc này là phải kiểm tra giấy phép kinh doanh và đối chiếu với những quy định của cơ quan quản lý, nếu thấy cần thiết thì hoàn toàn có thể cho đóng cửa nhà hàng này".

Sau khi xảy ra vụ việc chủ nhà hàng Cát Vàng (tiếng Anh là Golden Sand) tại khu du lịch Mũi Né tỉnh Bình Thuận xua đuổi, không bán hàng cho người Việt, PV Báo Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận những chia sẻ của ông Vũ Đức Khiển - Nguyên ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội.

Ông Vũ Đức Khiển tỏ ra rất bất ngờ khi chủ nhà hàng này là một người Việt Nam, nhưng lại làm cái việc ngược đời là không tiếp người Việt Nam. “Việc cần làm ngay lúc này là các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận phải kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh của nhà hàng này, đối chiếu những gì anh ta đã đăng ký, đối chiếu với các văn bản pháp quy của tỉnh Bình Thuận và của hệ thống pháp luật nói chung để chỉ ra những vi phạm về mặt pháp luật.

Đây là những căn cứ cần thiết để xử lý trách nhiệm của nhà hàng này, bởi chắc chắn khi đăng ký kinh doanh thì họ buộc phải chấp hành rất nhiều quy định cần thiết để phục vụ du khách”, ông Khiển nói.

Ông Vũ Đức Khiển - Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội.
Ông Vũ Đức Khiển - Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội.

Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội cũng nói rằng, việc Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ngay lập tức chỉ đạo các cơ quan quản lý như là Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm minh là điều rất đáng hoan nghênh. Những hành vi như thế này rất không đáng có, nhất là khi ông chủ nhà hàng lại còn là người Việt Nam.

Ông Khiển chia sẻ: “Tôi thấy đây là một chuyện lạ chưa từng có từ trước tới nay ở Việt Nam. Chủ nhà hàng này cho rằng ông ta thống kê và hầu như không có người Việt mua hàng, đây là một lý do không thuyết phục. Khi khách đến các khu du lịch họ đi nghỉ và có nhu cầu mua sắm, và ngay cả khi họ vào xem hàng xong mà không mua gì thì nhà hàng ấy cũng phải niềm nở, vui vẻ với khách.

Làm sao họ dám chắc là khách nước ngoài vào thì sẽ mua? Ngay cả du khách nước ngoài vào xem thì cũng nhiều người không mua chứ, nhất là với những sản phẩm hàng hiệu đắt tiền, họ có thể mua ngay tại nước mình chứ không cần thiết phải tới một khu du lịch ở nước ta mới mua”.

Có những ý kiến cho rằng ông chủ nhà hàng này không xứng đáng là người Việt Nam, và hành vi ấy đã lộ ra đạo đức kinh doanh ở mức rất thấp của kẻ “trọc phú”. Về vấn đề này, ông Vũ Đức Khiển cho rằng: “Bàn về phạm trù đạo đức là một lĩnh vực rất rộng lớn, nhưng rõ ràng là hành vi nói thẳng vào mặt khách rằng không bán cho người Việt là một sự xúc phạm.

Nếu tôi và cậu mà ở vào tình huống ấy thì chắc hẳn là sẽ vô cùng bực mình. Như tôi đã nói, đây là một khu du lịch, kinh doanh không chỉ đơn thuần là mang về lợi nhuận mà cũng phải biết tôn trọng du khách, chính hành vi xua đuổi người Việt sẽ khiến cho nhà hàng này gặp nhiều bất lợi nếu họ còn tiếp tục được kinh doanh. Điều quan trọng lúc là phải kiểm tra giấy phép kinh doanh và đối chiếu với những quy định của cơ quan quản lý, nếu thấy cần thiết thì hoàn toàn có thể cho đóng cửa nhà hàng này”.

Dư luận cho rằng cần phải đóng cửa nhà hàng này vì hành vi từ chối bán hàng cho người Việt.
Dư luận cho rằng cần phải đóng cửa nhà hàng này vì hành vi từ chối bán hàng cho người Việt.

Trước đó, chị Đinh Thị Thu Hậu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay, vào ngày 11 tháng giêng vừa qua, chị cùng gia đình đến nghỉ ở Mũi Né và đến ăn trưa tại nhà hàng Cát Vàng. "Trong khi chờ đợi các món ăn, chị gái của tôi bước vào phòng bán da cá sấu để mua túi da, nhưng không có ai phục vụ. 

Lát sau, mẹ và hai vợ chồng em gái tôi bước vào thì nhân viên bảo đang kiểm kê, không tiếp khách. Do lúc này, vẫn chưa có món ăn nên tôi bước vào cửa hàng bán đồ da cá sấu thì nhân viên đến nói thẳng vào mặt tôi "tiệm này không bán cho người Việt Nam". Tôi thực sự bị sốc”.

Chiều 4/3, Công an phường Hàm Tiến và Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Thuận đã có cuộc làm việc với ông Nghiêm Phúc, chủ nhà hàng Cát Vàng.

Ông Phúc khẳng định chủ trương này có từ hai năm nay. Lý do gian hàng lưu niệm chủ yếu là khách Nga, khách Việt chỉ chiếm tỉ lệ 1% nhưng gây phiền phức do các cơ sở kinh doanh cùng một mặt hàng luôn cử người đi nắm thông tin để cạnh tranh. Cũng theo ông Phúc, nhà hàng chỉ phục vụ khách Việt đặt món trước. “Nhà hàng sắp xếp phục vụ khách nước ngoài, khi khách gọi mới bắt đầu làm. Đối với khách Việt không đặt trước, nhà hàng không chuẩn bị được nên từ chối”, ông Phúc nói.

Theo Báo Thanh niên, ông Lê Tiến Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã khẳng định: “Tôi đã chỉ đạo Sở VH-TT-DL và UBND TP.Phan Thiết phải làm cho ra chuyện này. Nếu quá đáng, có thể đóng cửa vĩnh viễn. Không thể để một nhà hàng cỏn con như thế làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Bình Thuận”.

Ngọc Quang