Nguyên quan chức QH: "Tôi ủng hộ anh Đinh La Thăng nhưng vẫn... sốc"

09/05/2012 06:22
Tuệ Minh
(GDVN) - "Từ ngày anh Đinh La Thăng lên làm Bộ trường thay anh Hồ Nghĩa Dũng, tiếp tục công việc của Bộ GTVT với nhiều “vết thương” … có nhiều điều Bộ trưởng Thăng nói không lọt tai như: Thu phí là yêu nước!".
Những ngày vừa qua, đề án liên quan đến việc xây dựng trụ sở Bộ Giao thông vận tải cần đến 12.000 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều nhau. Bên cạnh những ý kiến thể hiển sự ủng hộ đề án thì đã có không ít các ý kiến phản đối đề án này và cho rằng đề án này đưa ra không “hợp thời”. Cũng về vấn đề này, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội.
Thể hiện sự ủng hộ bộ trưởng Đinh La Thăng – một bộ trưởng có tâm và đầy nhiệt huyết, bà Hoài Thu nói: “Thực ra tôi rất ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng. Không phải vì bây giờ mới ủng hộ mà tôi ủng hộ anh ấy hồi còn làm Giám đốc ở Tổng công ty Sông Đà. Ấn tượng với tôi, đó là một người trẻ, khỏe, năng nổ, thông minh.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Kể từ khóa XIII, anh Thăng lên làm Bộ trưởng Bộ GTVT với những phát biểu đầu tiên rất mạnh mẽ thì cũng giống như Bộ trưởng Vương Đình Huệ. Là người từng làm đại biểu Quốc hội, tôi rất phấn khởi, vui và muốn gửi đến các Bộ trưởng “hăng hái” đó một câu: Đánh trống thì đừng có bỏ dùi. Đã cầm dùi trống thì đánh cho tới nơi tới chốn, đừng làm theo kiểu đầu voi đuôi chuột”.
Bà Hoài Thu cũng cho biết thêm: “Hiện nay từ Nam chí Bắc, sau mấy chục năm kể từ ngày thống nhất đất nước, qua nhiều nhiệm kỳ của Chính phủ và Quốc hội thì chúng ta phải thấy 1 sự tiến bộ rất lớn về cơ sở hạ tầng giao thông dù còn nhiều khiếm khuyết. Nhưng từ ngày anh Đinh La Thăng lên làm Bộ trường thay anh Hồ Nghĩa Dũng, tiếp tục công việc của Bộ GTVT với nhiều “vết thương” … có nhiều điều Bộ trưởng Thăng nói không lọt tai như: Thu phí là yêu nước!.

Vấn đề là phải xem phí có chồng lên phí hay không. Tôi xem trên tivi thì thấy bây giờ đang lùi thời điểm thu phí để giảm tải. Đó là một chuyện dài tập, cần nhiều hội thảo khoa học thì mới có thể triển khai. Bộ trưởng Thăng cứ liên tục gây sốc cho người ta".
“Hết chuyện thu phí, bây giờ nói đến đề án công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT trong đó có việc xây dựng trụ sở Bộ Giao thông thì thật ra số tiền 1000 tỷ đồng như vậy là không lớn. Nhưng tôi trở lại so sánh với bệnh viện Thanh Hóa thì tôi cảm thấy rất đau lòng. Còn nhớ thời kỳ tôi còn làm Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XI, tôi giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát tình hình khám chữa bệnh cho nhân dân, cho người nghèo, những gia đình chính sách, có công với cách mạng. Lúc đó UB thường vụ Quốc hội có báo cáo cho Quốc hội và đồng thời có trình bày ra trước quốc hội bằng 1 thuyết trình của mình trong đó có nêu dẫn chứng bệnh viện của tỉnh Thanh Hóa và dự trù xây dựng là 200 tỷ đồng. Nhưng mỗi năm ngân sách nhà nước chỉ đầu tư có 1 tỷ đồng thôi. Cho nên Ủy ban các vấn đề xã hội cảm thấy bức xúc về vấn đề này. Nếu tính ra, phải 200 năm mới làm xong bệnh viện Thanh Hóa thì trong thời gian đó nó đã bị xuống cấp bao nhiêu lần rồi. Đó là một việc không thể tưởng tượng được. Một bệnh viện dùng để khám bệnh cho hơn 3 triệu dân của tỉnh Thanh Hóa thì như vậy có bất hợp lý hay không. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng nói như thế để thấy rằng về phương diện nhà nước của dân, do dân, vì dân thì chúng ta nên nghĩ tới cái nào trước, cái nào sau. Tất cả vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quên mình. Mà hiện nay để lo cho nhân dân, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, chống tình trạng quá tải của các bệnh viện ở tuyến trên thì đầu tư cho tuyến cơ sở từ cấp tỉnh, cấp huyện đến đâu rồi? Và có quyết tâm cao như vậy hay không?
Bây giờ anh xây trụ sở trong vòng 3,5 năm với bao nhiêu tiền đó với một cái bệnh viện 200 tỷ mà mỗi năm đầu tư 1 tỷ thì tôi không hiểu quan điểm này có là quan điểm vì dân nữa hay không. Bây giờ đất nước mình nói là đến năm 2020 sẽ công ngiệp hóa, hiện đại hóa. Vậy thì hiện đại hóa ngành GT bắt đầu tư đâu? Trong khi đó đường cao tốc đắt nhất thế giới… mà bây giờ còn bao nhiêu vấn đề còn ngổn ngang. Nếu xác định được từ đâu thì phải bắt đầu từ đó.

Tôi rất ủng hộ nếu trụ sở là bộ mặt của một cơ quan mà bệ rạc quá, sắp sập tới nơi, không được trang bị những trang thiết bị cơ bản nhất thì mình cũng nên làm nhưng phải nói là bây giờ đâu phải chỉ có bộ GT mới làm trụ sở. Các bộ khác vẫn lặng lẽ làm mà tôi cho rằng có khi tiền còn nhiều hơn mà có bị dư luận lên tiếng như thế này đâu. Trụ sở hiện nay của Bộ GTVT là một căn nhà cũ, thời Pháp để lại”, bà Hoài Thu so sánh
Theo bà Hoài Thu, “tóm lại việc xây dựng trụ sở thì tôi ủng hộ nhưng tôi phải đặt ra câu hỏi: “Hiện đại hóa ngành giao thông bắt đầu từ đâu? Xác định được điểm bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu từ điểm đó chứ không phải bắt đầu từ việc xây dựng trụ sở bộ. Còn nếu bắt đầu từ việc hiện đại hóa một trụ sở bộ mà công nghiệp hóa, hiện đại hóa được ngành giao thông thì hãy bắt đầu từ đó (?).

Tôi không thể ủng hộ một đề án hiện đại hóa bắt đầu từ trụ sở. Tôi chỉ ủng hộ cái gì bắt đầu từ việc làm có lợi cho nhân dân trước: giảm tai nạn, giảm số người chết…  Lo cho dân trước, lo cho mình sau”.
  
Tuệ Minh