Đường dây nóng Xã hội - Pháp luật 0917.84.9911

Nhiều cao tăng lên tiếng về hành vi nhóm tháp tùng "nhất bộ nhất bái"

23/08/2012 07:16
Hoài Đan
(GDVN) - "Những người đi theo đại đức Thích Tâm Mẫn không phải là người tu, họ vẫn còn “tham, sân, si... Huống chi, theo Phật cũng có người tốt, người xấu”.
Hành vi côn đồ của nhóm tháp tùng làm xấu phát nguyện đẹp đẽ
Qua cuộc trao đổi với phóng viên Giáo Dục Việt Nam, đại đức Thích Kiến Nguyệt, Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về những vụ việc nói trên.

Đại đức Thích Kiến Nguyệt cho rằng dù ai đúng ai sai nhưng đánh người là hành vi quá đáng và Phật pháp không dạy điều làm hại tới người khác. Vị trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nói: “Để xảy ra sự việc đáng tiếc trên, phải xét ở nhiều khía cạnh. Thứ nhất, nếu người dân không có những hành động quá khích như muốn tiến lại gần, hoặc có những cách tiếp cận làm cản trở tới hành trình “nhất bộ, nhất bái” của đại đức Thích Tâm Mẫn thì có lẽ sẽ không xảy ra những vụ việc đáng tiếc như báo chí đã đưa tin.
Anh Nguyễn Văn Cường (trú tại xã Liên Bão, Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị những người tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn đánh chảy máu đầu.
Anh Nguyễn Văn Cường (trú tại xã Liên Bão, Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị những người tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn đánh chảy máu đầu.
Thứ hai, những người theo đại đức Thích Tâm Mẫn, nếu biết kiềm chế, theo lời Phật dạy thì sẽ không bao giờ có chuyện đánh người”.

Đại đức Thích Kiến Nguyệt phán đoán: “Những người đi theo đại đức Thích Tâm Mẫn có khi còn chưa được tu tập gì về đạo Phật. Họ chỉ là những người ngưỡng mộ việc làm của đại đức Thích Tâm Mẫn rồi đi theo bảo vệ thầy ấy. Nhưng rất tiếc, những việc làm, hành vi của họ đang làm xấu đi “phát nguyện” đẹp đẽ của đại đức Thích Tâm Mẫn”.

Dù rất bức xúc trước trước vụ việc nhóm tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn liên tục đánh người nhưng đại đức Thích Kiến Nguyệt vẫn bình tĩnh phân tích: “Thầy ấy đã đi từ Nam ra Bắc không hề xảy ra điều tiếng gì, tại sao đến địa bàn đó lại xảy ra chuyện không hay như vậy? Phải chăng người dân nơi đó cũng cần nhìn nhận lại bản thân mình?”.

Đại đức Thích Kiến Nguyệt nói thêm, những người đi theo đại đức Thích Tâm Mẫn không phải là người tu, họ vẫn còn “tham, sân, si... Huống chi, theo Phật cũng có người tốt, người xấu”.

Khi phóng viên tỏ ý lo ngại những hành động côn đồ của nhóm tháp tùng đại đức Thích Tâm Mẫn sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh đẹp đẽ của đức Phật từ bi, hỉ xả, đại đức Thích Kiến Nguyện khẳng định: “Người tu là người tu còn cư sĩ là cư sĩ. Khi nào người tu làm thì hẵng hay. Trên thực tế, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa người tu và cư sĩ”.

“Nhất bộ, nhất bái” chỉ là thành tâm với Phật

Nói về hành trình “nhất bộ, nhất bái” của đại đức Thích Tâm Mẫn, đại đức Thích Kiến Nguyệt nói rằng: “Đó là một phát nguyện đẹp đẽ, thể hiện sự chí tình, hết lòng với phật pháp, cầu cho quốc thái, dân an. Vị trụ trì này nhấn mạnh: "Không phải bất cứ ai cũng có thể làm được việc đi một bước lạy một bước từ Nam ra Bắc, rồi còn nắng, còn mưa…Mọi người ngưỡng mộ việc làm của thầy ấy cũng là điều đương nhiên”.

Theo đại đức Thích Kiến Nguyệt hành trình “nhất bộ, nhất bái” của đại đức Thích Tâm Mẫn cũng là một trong những pháp tu khổ hạnh trong giáo lý nhà phật. “Tùy từng “hạnh nguyệt” của mỗi người mà lựa chọn cho mình pháp tu khổ hạnh khác nhau. Nhưng tựu chung lại, pháp tu khổ hạnh là những việc làm phi thường”, đại đức Thích Kiến Nguyệt cho biết thêm.
Viện Trưởng Thích Thanh Đạt kết luận: “Nhất bộ, nhất bái” không phải là pháp tu khổ hạnh, mà chỉ là thành tâm với đức phật”
Viện Trưởng Thích Thanh Đạt kết luận: “Nhất bộ, nhất bái” không phải là pháp tu khổ hạnh, mà chỉ là thành tâm với đức phật”
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi nhanh giữa phóng viên Giáo Dục Việt nam với Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Thích Thanh Đạt cho biết: “Pháp tu khổ hạnh là một pháp tu ngoại đạo của Bà la môn giáo chứ không phải của nhà Phật”.

Viện trưởng Thích Thanh Đạt nêu nguồn gốc và ý nghĩa của pháp tu khổ hạnh: “Đó là pháp tu truyền thống của một tôn giáo ở Ấn Độ, thịnh hành trong thời kỳ của Bà la môn giáo. Thời kỳ đó thì có rất nhiều trường phái, trong đó có pháp tu khổ hạnh. Trong pháp tu này, hành xác là để cầu sang một thế giới an lạc, càng hành thân xác khổ bao nhiêu thì càng mang lại kết quả tốt đẹp cho đời sau. Có thể là cởi trần truồng nằm trên đống gai, đống sỏi, ăn ít, đứng một chân, đứng trên lửa, chông… Họ cho rằng đó là những việc làm rất khổ hạnh”.

Trở lại hành trình “nhất bộ, nhất bái” của đại đức Thích Tâm Mẫn, Viện Trưởng Thích Thanh Đạt kết luận: “Nhất bộ, nhất bái” không phải là pháp tu khổ hạnh, mà chỉ là thành tâm với đức Phật”. Vị Viện Trưởng này giải thích thêm: “Khổ hạnh là phải làm được những việc mà mọi người không làm được”.

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Hoài Đan