Những nỗ lực bền bỉ của nữ Bộ trưởng và niềm tin của nhân dân

27/02/2017 07:18
Mai Anh
(GDVN) - Những thay đổi của ngành Y đã mang tới sự hài lòng cho người bệnh, nhưng với Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chừng đó vẫn chưa đủ với kỳ vọng của nhân dân.

Những nỗ lực hành động của Bộ trưởng

Được tín nhiệm giữ chức vụ “tư lệnh” ngành Y hiểu hơn hơn ai hết trước mắt là cả núi công việc cần giải quyết. Trong đó quan trọng nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, dẹp nạn vòi vĩnh phong bì phong bao người bệnh, cải thiện hình ảnh người y bác sĩ với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Vốn là con người của thực tế, của công việc vì thế để giải quyết gốc rễ tồn tại của ngành Y, thay vì đọc báo cáo trau chuốt Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không ngần ngại lăn lộn thực tế, đột xuất kiểm tra bệnh viện, điểm khám chữa bệnh để thấy rõ bất cập.

Một trong những trăn trở của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - ảnh nguồn Báo Người Lao động.
Một trong những trăn trở của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - ảnh nguồn Báo Người Lao động.

Đầu tháng 12/2016, không báo trước, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bất ngờ thị sát tình hình khám chữa bệnh của 4 bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Nội tiết và Bệnh viện Hữu Nghị.

Chỉ đến khi Bộ trưởng Tiến có mặt tại bệnh viện ban giám đốc các bệnh viên mới hay, chính vì thế người đứng đầu ngành Y đã chứng kiến những bất cập.

Tại Bệnh viện K Trung ương (cơ sở 3), tình trạng bệnh nhân nằm ghép nhiều hơn những gì bệnh viện đã báo cáo khiến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bức xúc.

Chưa hết khi đột xuất thị sát tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện K Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lắng nghe phản ánh của nhiều bệnh nhân bức xúc khi phải chờ đợi nhiều giờ liền nhưng vẫn chưa được lấy máu xét nghiệm. 

Trước những việc mắt thấy - tai nghe Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện lập tức chấn chỉnh ngay trước sự chứng kiến của Bộ trưởng.

Riêng vấn đề một giường 4 bệnh nhân tại Bệnh viện K Trung ương, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo bệnh viện lý giải: “Tại sao lại để tình trạng bệnh nhân ngoại trú được xét chung giường cùng bệnh nhân nội trú?”. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tại Bệnh viện K Trung ương - ảnh nguồn VOVnews
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tại Bệnh viện K Trung ương - ảnh nguồn VOVnews

Bộ trưởng yêu cầu, bệnh viện này cần tổ chức khu vực riêng đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú để giảm tải cho những phòng bệnh có bệnh nhân nội trú. 

“Nếu một giường bệnh tới 4 người nằm, liệu bệnh nhân có chịu được không?”- Bộ trưởng gay gắt.

Bên cạnh những chuyến thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt lưu tâm thông tin dư luận, báo chí mạng xã hội phản ánh về ngành Y. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng sử dụng một tài khoản mạng xã hội Facebook như một kênh thông tin để vị “thuyền trưởng” ngành Y nắm bắt những bức xúc của dư luận.

Thời điểm tháng 7/2016 khi báo chí phản ánh tình trạng “loạn” giá vé gửi xe tại bệnh viện cũng như các điểm trong giữ xe ở gần bệnh viện gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh và gia đình người bệnh.

Ngay lập tức Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chấn chỉnh và nêu quan điểm: “Đối với những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc, người đứng đầu bệnh viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Thay đổi “bộ mặt” bệnh viện

Nhiều năm trước, không ít bệnh viện, cơ sở y tế làm việc không hướng tới người bệnh, không coi người bệnh là trung tâm phục vụ dẫn đến nhiều bức xúc trong nhân dân.

Thay đổi thái độ của nhân viên y tế trở nên “nóng”, bức thiết, cấp bách khi phần lớn người dân tìm đến bệnh viện phải chịu khổ sở, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, có khi từ sáng sớm đến tận chiều mới được khám bệnh, lấy kết quả với hàng chục công đoạn xét nghiệm, chiếu chụp. 

Nhiều người bệnh phải vượt tuyến cả trăm cây số lên bệnh viện Trung ương chầu chực khám chữa bệnh. Không thể chấp nhận “thầy thuốc như mẹ hiền” mà thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau, thậm chí mấp mé giữa sinh tử của người bệnh. Chưa kể, một số y bác sĩ, nhân viên còn vòi vĩnh, đòi hối lộ. 

Y đức từng là vấn đề lớn được dự luận đặt ra những năm trước - ảnh minh họa/ nguồn Báo Người Lao Động
Y đức từng là vấn đề lớn được dự luận đặt ra những năm trước - ảnh minh họa/ nguồn Báo Người Lao Động

Những “con sâu làm rầu nồi canh” đó làm xói mòn niềm tin của người dân đối với hơn 400.000 cán bộ y tế đang ngày đêm lặng lẽ quên mình giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ trương thay đổi thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề ra và đó không phải là khẩu hiệu suông mà đã đi vào hành động từ cấp Trung ương đến địa phương, từ bệnh viện đến cơ sở khám chữa bệnh.

Chẳng hạn các khoa, phòng ký cam kết giao tiếp, ứng xử thân thiện với người bệnh. Bệnh viện tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên kỹ năng, tình huống về giao tiếp, đặc biệt khoa khám bệnh và khoa cấp cứu. Thay đổi phong cách và thái độ phục vụ thật sự có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Những nỗ lực bền bỉ của nữ Bộ trưởng và niềm tin của nhân dân ảnh 4

Bố mẹ cặp sơ sinh dính liền ở Hà Giang gửi thư cảm ơn Bộ trưởng Y tế

Những nỗ lực bền bỉ của nữ Bộ trưởng và niềm tin của nhân dân ảnh 5

Bộ trưởng Y tế: Không để “con sâu” ảnh hưởng sự nghiệp lớn của ngành

Sự quyết liệt, hành động của người đứng đầu ngành Y trong việc thực hiện Đề án thay đổi phong cách, tinh thần phục vụ người bệnh của cán bộ y tế đã được hiện thực hóa trong hoạt động của đội ngũ y bác sĩ tại tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế.

Trong con mắt người dân, nhất là người bệnh cũng như dư luận xã hội, hình ảnh người thầy thuốc Việt Nam ngày càng đẹp hơn, chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn và không ngừng được nâng cao.

Thủ tục khám bệnh nhanh gọn, nhân viên y tế niềm nở, luôn nở cụ cười, thái độ với người bệnh tận tình hơn là điều được hầu hết bệnh nhân ghi nhận ở nhiều bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

Sự hài lòng của người dân được chính Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với báo giới: Tôi thấy hài lòng trước sự chuyển biến của các cơ sở khám chữa bệnh.

Qua việc chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, bộ mặt của các bệnh viện đã thay đổi, cơ sở đã xanh, sạch, đẹp hơn; giảm quá tải bệnh viện, quy trình khám, chữa bệnh đã từng bước được đơn giản, giảm thời gian chờ của người bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ đã tốt hơn trước.

Khi đi kiểm tra đột xuất tại một số bệnh viện, nhiều người bệnh cũng đã nói với tôi như vậy.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng tuyến dưới, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất để tăng số giường bệnh, dần dần thực hiện đổi mới toàn bộ cơ chế tài chính, điều chỉnh giá dịch vụ y tế. 

Qua đường dây nóng y tế đã giúp ngành y tế xử lý hơn 6 ngàn cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế với rất nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác.

Song song với việc đó là khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người luôn yêu cầu y bác sĩ các bệnh viện phải đặt mình vào vị trí của người bệnh thì sẽ thấy được vấn đề từ đó không để bệnh nhân phải chờ đợi. Không được phép quát tháo bệnh nhân. Không để bệnh nhân nằm ghép. 

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh những thành tựu đạt được, vị “tư lệnh” ngành Y vẫn rất trăn trở trước những khó khăn còn tồn tại. 

Ngay như việc giảm quá tải bệnh viện và nâng cao sự hài lòng của người bệnh, tuy đã đạt được kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; còn một số nơi, một số cán bộ y tế chưa chuyển biến về thái độ ứng xử nên còn khiến người bệnh không hài lòng. 

Qua đợt kiểm tra một số bệnh viện, ngành Y tế cũng đã kỷ luật một số cán bộ y tế thuộc bệnh viện tuyến Trung ương. Hiện tượng bác sĩ vòi vĩnh phong bì thì hiếm những gây khó dễ để tự bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tự nguyện vẫn còn.

Thực hiện chuyến công tác ở 63 tỉnh, thành phố, nhiều tỉnh, thành phố, tìm hiểu hoạt động từ trạm y tế xã, trung tâm y tế/bệnh viện huyện, trung tâm dân số... Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ngay như hiệu quả hay công suất hoạt động của các cơ sở y tế tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến người dân phải vượt tuyến lên tuyến trên, vừa tốn kém, lãng phí vừa làm quá tải tuyến trên.

Theo Bộ trưởng chúng ta có hệ thống hơn 11.000 trạm y tế xã nhưng chưa có cơ chế hoạt động hiệu quả, trong thời gian tới phải đổi mới toàn diện hoạt động của trạm y tế xã để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phấn đấu để mọi người dân đều phải được theo dõi và quản lý sức khỏe ngay tại trạm y tế xã.

Về phía các bệnh viện cũng cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, không thể để tư duy quản lý bệnh viện thời bao cấp trong khi chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bệnh viện phải xanh - sạch - đẹp, là cơ sở để cung cấp dịch vụ, để phục vụ người bệnh chứ không phải là nơi ban ơn cho người bệnh.

Mai Anh