Những vụ chìm tàu đáng chú ý trong thời gian qua

29/11/2013 04:25
Đỗ Tuyết (tổng hợp)
(GDVN) - Các vụ tai nạn chìm tàu ở TP.HCM, Nam Định, và Quảng Ninh... xảy ra gần đây đã để lại nhiều đau thương mất mát cho gia đình và xã hội. Qua các vụ tai nạn trên cũng cho thấy nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo an toàn lao động.
Chìm tàu chở 30 người ở TP HCM, 9 người chết

21h ngày 2/8/2013. Chiếc tàu khách composite H29 chở 30 người gồm 2 chuyên gia người Mỹ và các công nhân thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, đi từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu.Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm.

Tàu SAR 272 đã chỉ huy cứu hộ các nạn nhân.
Tàu SAR 272 đã chỉ huy cứu hộ các nạn nhân.

Nhận được tin báo, Trung tâm Phối hợp kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều tàu SAR 272 làm chỉ huy hiện trường tổ chức cứu nạn. Đến 01h45 lực lượng đã cứu 17 người bị nạn. Hơn 3 giờ sau đó, thêm 4 người bị nạn được tìm thấy. Hiện 9 người còn mất tích.

Trong quá trình tổ chức tìm kiếm cứu nạn, SAR 272 đã phát hiện xác con tàu chìm, trôi dạt và đang giữ xác tàu.Qua 3 ngày tìm kiếm, đến 8h30 sáng 5/8, thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích đã được bàn giao cho gia đình nạn nhân

Đắm tàu, 7 thuyền viên mất tích

Tối 6/9/2013, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, cho biết đến chiều 6.9, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 2 thuyền viên (trong đó có thuyền trưởng) của tàu Hoàng Thịnh 08. 7 thuyền viên còn lại vẫn đang mất tích. UBND TP chỉ đạo Bộ đội biên phòng TP phối hợp với cảng vụ và một số đơn vị khác tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên.

Trước đó vào tối 5/9, tàu Hoàng Thịnh 08 mang số hiệu NĐ 2222, trọng tải hơn 2.000 tấn, do ông Nguyễn Văn Thắng (quê ở Cát Thành, Trực Ninh, Nam Định) làm thuyền trưởng, xuất phát từ Trực Ninh lúc 13 giờ ngày 5.9 đi Vũng Đục (Quảng Ninh) để lấy hàng. Khi chạy đến khu vực cách đảo Long Châu khoảng 13 hải lý (vùng biển Cát Hải - Hải Phòng) thì bị đắm do sóng to gió lớn. Trên tàu lúc này có 9 thuyền viên.

Trưa 6/9, Đồn biên phòng Cát Bà nhận được tin tàu Hoàng Thịnh 08 bị chìm, đã cử lực lượng đến khu vực trên để cứu nạn. Lúc 13 giờ 30 ngày 6.9, tổ tìm kiếm cứu nạn của đồn đã cứu được 2 thuyền viên.
Quảng Ninh: Chìm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long 

Vào rạng sáng ngày hôm nay (10/11), tàu du lịch mang số hiệu QN -1555 chuyên chở khách tham quan vịnh Hạ Long đang neo đậu gần khu vực cảng tàu du lịch Bãi Cháy bất ngờ bị nước tràn vào làm chìm hơn 1/2 tàu.

Rất may, tại thời điểm tàu chìm không có du khách nào ở trên nên không gây thiệt hại về người.

Chiếc tàu bị chìm hơn 1/2 thân tàu
Chiếc tàu bị chìm hơn 1/2 thân tàu

Một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết: chiếc tàu bị chìm này được 2 chiếc tàu khác lai dắt từ ngoài xa về gần bờ. Chủ tàu và thuyền viên đã kịp gỡ bỏ nhiều vật dụng trên tàu đưa lên bờ.

Quan sát tại hiện trường, chiếc tàu du lịch nằm cách bờ chừng 20 mét bị chìm hơn 1/2 thân tàu. Các nhãn hiệu tên tàu và số hiệu đã bị bóc hết.

Nguyên nhân ban đầu xác định chiếc tàu bị chìm có thể do nhân viên trên tàu quên bơm nước từ trong tàu ra ngoài khi tàu neo đậu lâu trên vịnh.
Vụ chìm tàu Heung A Dragon: Nhiều container chứa chất độc hại

Ngày 12/11/2013, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết đã tìm thấy 30/68 container của tàu Heung A Dragon bị rơi xuống biển trước đó.ontainer chứa chất độc hại

Theo báo cáo của chủ tàu, trên tàu Heung A Dragon có 33 container chứa hóa chất. Container bốc cháy vào chiều 9.11 là một trong 33 container chứa hóa chất.

Theo đó, các container chứa các loại hóa chất như: Sodium Hydrosunfite, Nitrocellulose, Sodium Cyanide, Sodium Hydroxide, Eucallytol, Zinc Chloride…

Hiện trên tàu Heung A Dragon cũng đang chứa khoảng 400 tấn dầu F.O, 40 tấn dầu D.O, 35 tấn nhớt.
Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết trên tàu này có rất nhiều hàng hóa nguy hiểm và nhiên liệu tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Văn Cẩm, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cảng  vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án trục vớt hàng hóa và tàu. Tuy nhiên, đến nay, chủ tàu vẫn chưa có phương án nào.

Chìm tàu ở Nghệ An, 8 ngư dân mất tích

15g55 ngày 29/11/2013, 1 tàu cá Quảng Bình đã phát hiện, cứu được hai ngư dân trôi dạt tại vùng biển cách đông bắc đèo Ngang, Hà Tĩnh khoảng 32 hải lý. Cả hai người đều trong tình trạng sức khỏe yếu do trôi dạt nhiều giờ trên biển. 

Sau khi sơ cứu, chăm sóc, tàu cá trên đưa hai người này về Quảng Bình. Hai người được cứu là Hồ Quỳnh Lai (35 tuổi, ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Nguyễn Văn Hà (27 tuổi, Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu).

Nguyên nhân ban đầu được xác định do tàu gặp gió lạnh tăng cường, sóng to và gió cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 9 nên bị đánh chìm phía đuôi. Theo chính quyền xã An Hòa, tàu cá của ông Trí là tàu mới đóng hết 4 tỉ đồng. Để có được số tiền đóng tàu, ông Trí và một số bạn tàu phải vay mượn, thế chấp tài sản ở ngân hàng. “Để có 500 triệu đồng hùn vào đóng tàu với ông Trí, tôi đã thế chấp sổ đỏ, vay mượn người thân. Giờ tàu gặp nạn, con trai mất tích tôi nẫu cả ruột gan” - ông Nguyễn Văn Cung, cha của ngư dân Nguyễn Văn Khiêm, ràn rụa nước mắt nói.

Nhiều người dân đều tỏ ra bức xúc đối với công tác tìm kiếm cứu nạn của lực lượng chức năng Nghệ An. Một người dân cho biết ngay sau khi nhận được tin kêu cứu, người dân đã báo các cơ quan chức năng nói rõ tọa độ con tàu gặp nạn và yêu cầu tàu ra cứu nạn. Thế nhưng đến 15g ngày 29-11, tàu cá của ngư dân báo về vẫn không thấy bóng dáng bất cứ con tàu cứu nạn nào của cơ quan chức năng.
Đỗ Tuyết (tổng hợp)