Ông Dương Trung Quốc: Cơ sở nào để tin kết quả lấy phiếu tín nhiệm?

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Chống tham nhũng như tập trận giả hiện nay sẽ rất khó cho các Đại biểu Quốc hội đánh giá mức độ tín nhiệm chính xác với từng Bộ trưởng.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp chiều 10/11, Đại biểu Dương Trung Quốc nhận định, việc lấy phiếu tín nhiệm vẫn còn hình thức. Để bỏ phiếu chính xác thì Đại biểu Quốc hội rất cần nhiều thông tin cụ thể, đặc biệt là tài sản của người được lấy phiếu.

Chưa có cơ sở dữ liệu tốt để đánh giá chính xác tín nhiệm

Ông có cho rằng, ở lần lấy phiếu thứ hai này, các Đại biểu Quốc hội sẽ đánh giá chính xác hơn về mức độ tín nhiệm của các Bộ trưởng?

Ông Dương Trung Quốc: Sau một khoảng chững để điều chỉnh lại thì cơ bản người ta thấy được hiệu ứng tích cực của việc lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, phiếu tín nhiệm vẫn để ở 3 mức, điều đó thể hiện những người thực hiện chủ trương muốn nhấn mạnh đây không phải là một cuộc bỏ phiếu mà chủ yếu cho thấy những hiệu ứng tích cực từ lần bỏ phiếu trước.

Chúng ta cũng chú ý tới khuynh hướng khi bàn về luật tổ chức chính phủ đã xây dựng một lộ trình cho việc từ chức, điều đó thể hiện sự giám sát của Quốc hội đối với những cá nhân, đối tượng được dân bầu trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đòi hỏi phải đạt được kết quả như ý muốn ngay trong một thời gian ngắn là rất khó. Tôi nghĩ hãy chờ thêm một lần lấy phiếu này nữa để xem nó thế nào. Tôi vẫn thấy rằng có hình thức lấy phiếu này cùng với hình thức chất vấn tại Quốc hội thì các Bộ trưởng cũng quan tâm hơn đến những phản ánh.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh, phải có một cơ sở dữ liệu tốt thì mới có thể đánh giá chính xác phiếu tín nhiệm. Ảnh: Ngọc Quang

Ông có cho rằng việc lấy phiếu như vậy nhìn ở góc độ nào đó thì vẫn còn hình thức?

Ông Dương Trung Quốc: Tôi nghĩ cũng không hoàn toàn như thế. Nó vẫn có những hiệu ứng nhất định. Chúng ta đòi hỏi ngay một lúc mà có kết quả như mong muốn thì không được. Bản thân tôi là Đại biểu Quốc hội được tham gia bỏ phiếu cũng rất cân nhắc. Mình không có đủ dữ liệu, vì chỉ qua dư luận xã hội, chỉ qua báo chí nên không đủ thông tin để thực hiện quyền lực của mình theo đòi hỏi, mong muốn của người dân.

Để có đủ thông tin giúp đại biểu đánh giá chính xác, theo ông cần có đề xuất gì?

Ông Dương Trung Quốc: Muốn có một cách bỏ phiếu mang tính khẳng định như thông lệ các nước trên thế giới thì nó phải có một cơ sở dữ liệu thật tốt. Khi đó, người bỏ phiếu mới cảm thấy điều mình làm là có trách nhiệm.

Ví dụ chuyện chống tham nhũng, hình như là tập trận giả. Vì quan trọng nhất của chống tham nhũng là phải kiểm soát được tài sản; phải giám sát được phương thức thanh toán của xã hội. Lâu nay, ta vẫn duy trì cách dùng đồng tiền như hiện nay thì không có cách gì có thể ngăn chặn được.

Đó là yếu tố tiên quyết, nhưng chưa bao giờ thấy nhà nước quan tâm đến chuyện đó một cách ráo riết và có lộ trình bao nhiêu năm thì có thể giám sát được. Nếu không đi theo điều đó thì quyết định của mỗi đại biểu ở lá phiếu chỉ có thể thỏa mãn phần nào ý muốn của dân chúng, nhưng tính chính xác thì tôi rất e ngại.

Muốn đánh giá tốt, nó phải kèm theo các yếu tố rất cụ thể để Đại biểu Quốc hội quyết định lá phiếu của mình một cách có trách nhiệm, không cảm tính. Tôi lấy vị dụ một câu chuyện đơn giản về tài sản của Chủ tịch tỉnh Bình Dương mà không có ai có thể kết luận là đúng hay sai. Nói ông ấy có 2 khối tài sản, ngoài cái nhà là cái đồn điền cao su. Nhưng lại nói nhờ cái đồn điền mà ông ấy xây cái nhà là bình thường. Cách nhìn nhận vẫn còn loanh quanh.

Làm sao để Đại biểu bỏ phiếu không cảm tính?

Việc lấy phiếu tín nhiệm lại bao gồm cả khối hành pháp và tư pháp lẫn vào nhau. Như vậy liệu có công bằng không? Khối hành pháp bao giờ cũng va vấp hơn khối lập pháp, nói nôm na như bỏ cùng một giỏ?

Ông Dương Trung Quốc: Tôi không nghĩ đây là bỏ cùng một giỏ, vì ở đây vẫn có 3 mức đấy thôi. Bản thân một Đại biểu Quốc hội có hiểu hết công việc trách nhiệm của người đó không là một vấn đề không đơn giản.

Càng đặt vấn đề đó bao nhiêu thì năng lực của đại biểu càng phải cao bấy nhiêu. Tôi nghĩ rằng đại biểu rất dễ cảm tính. Khi mình quyết định, mình rất lưỡng lự chuyện ấy. Không biết là có chính xác hay không.

Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận xã hội đánh giá cao trong thời gian gần đây.

Hiến pháp quy định rất rõ là chỉ có bỏ phiếu. Quốc hội mình lại nghĩ ra có thêm bước lấy phiếu. Có nên 2 bước như hiện nay không?

Ông Dương Trung Quốc: Nếu để 2 mức là theo thông lệ quốc tế. Đấy là bỏ phiếu tín nhiệm. Bỏ phiếu tín nhiệm thì các nước cũng không ai làm đại trà như mình.

Ở các nước có thể chỉ bỏ phiếu tín nhiệm Chính phủ thôi. Ông Thủ tướng có quyền thay đổi lại nội các của mình hoặc Thủ tướng bị truất quyền, tùy theo cách đặt vấn đề.

Triển khai bỏ phiếu tín nhiệm thế nào theo tôi nghĩ nó cũng có một quá trình. Cần có một quá trình chứ không nên ngay thể lúc. Dân chủ thì ai cũng muốn, nhưng năng lực để thực hiện công cụ ấy cũng không hề đơn giản.

Nói thế cũng không phải mình bàn lùi, nhưng tự thân mình khi đánh giá người kia sẽ nổi lên là nể nang nhau, cảm tính, thậm chí không liên quan đến yếu tố mình phải đánh giá mà là cái khác. Dẫu sao theo tôi nên một vài lần nữa xem thế nào. Vì cái này hoàn toàn điều chỉnh được và thực hiện đúng Hiến pháp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Quang
Từ khóa :
dương trung quốc , lấy phiếu tín nhiệm , bỏ phiếu tín nhiệm , nghị quyết 35 của quốc hội , phiếu tín nhiệm thủ tướng , phiếu tín nhiệm phó thủ tướng , phiếu tín nhiệm bộ trưởng , phiếu tín nhiệm thống đốc nguyễn văn bình , đinh la thăng
Ông Dương Trung Quốc: Cơ sở nào để tin kết quả lấy phiếu tín nhiệm?
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Thành
14

ĐBQH Dương Trung Quốc nói rất đúng.Họ càng làm vậy thì lòng tin của nhân dân ngày càng giảm đi,đó là hồi chuông báo động của sự mục nát bắt đầu phân hủy.....

Anh Dũng
17

Tôi lại nhất trí hoàn toàn Với Ô Quốc?Bỏ phiếu tín nhiệm khác hoàn toàn với bàu nghị viên ở ta?Ừ,mà đã muốn biết tín nhiệm hay không thì sao lại bỏ phiếu kín?Nếu bỏ phiếu kiểu giơ tay thì sao?Đến dân biểu mà còn sợ công khai ,thì bỏ làm gì?

Lê Lập Công
17

Đại biểu Dương Trung Quốc vẫn thiếu thông tin để bỏ phiếu cũng như dân chúng tôi lấy thông tin ở đâu để bỏ phiếu bầu đại biểu QH và HĐND các cấp. Phải nói thật là khi đưa tiểu sử các ứng cử viên cho dân xem thì rất sơ sài, trên mạng thì không có, tin đồn thì không đáng tin. Dân chúng tôi dù có muốn thực hiện tốt quyền bầu cử cũng không biết dựa vào đâu để bỏ phiếu, sẽ không bầu được người xứng đáng. Đề nghị khi đưa tiểu sử các ứng cử viên thì nên chi tiết, cụ thể và chính xác hơn.

Nguyễn Quý Lăng
3

Anh Quốc ơi, sao mà giải thích lòng vòng thế.Hãy cứ làm đã, sau lần đánh gia đầu tiên đến lần thứ hai trên cơ sở thực tế kiểm chứng là định lượng luôn được mà.Cùng một lúc để đạt được mọi tiêu chí như anh nói thì chắc phải đợi đến mùa sau

Nhân Dân
17

Một năm cho thăm dò dư luận nhân dân một lần, ai tốt chưa tốt biết ngay, cần tin dân rất công bằng. Từ kết quả thăm dò sẽ giúp các vị soi lại mình chuẩn hơn và thay đổi để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn... (cơ quan tổ chức thăm dò phải đủ tín nhiệm và công bằng, chính xác và chịu trách nhiệm trước dân) Sẽ tránh được tình trạng tự suy tôn mình quá cao, nhưng bên ngoài thì nhìn nhận bình thường./.

phuongnguyen
5

Thưa bác Dương Trung Quốc, theo tôi nghĩ vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm tại sao lại sang tận việc tìm hiểu tài sản. Hãy đánh giá công việc của họ, và chưa quan tâm đến việc họ đi xe gì, ăn món gì. Các ĐBQH. thấy môi trường thế nào, an toàn thực phẩm, giáo dục ra sao?...kinh tế Việt Nam so với các nước thế nào? Hãy chỉ cần tham khảo báo cáo của các bộ nghành, và các thông tin lề phải, và thực tế xã hội,và hãy bắt đầu từ trên xuống. Nếu các ĐBQH. vẫn thấy khó biểu quyết quá, thì quả là khó thật.

Duong
13

Đại biểu Dương Trung Quốc có đề nghị phải " giám sát phương thức thanh toán". Đúng vậy,đã đến lúc chúng ta nên cấm tất cả các công ty thanh toán tiền mặt, và điều này đã được nhiều công ty nước ngoài áp dụng 4 năm nay rồi,nhưng sao Việt nam chúng ta cứ chần chừ vậy.

Xem thêm bình luận
Tin khác