PTT Nguyễn Xuân Phúc: Nếu phá sản thì ai sẽ trả nợ cho Vinashin?

14/06/2013 17:08
Ngọc Quang
(GDVN) - "Có những ý kiến đặt ra là Vinashin khó khăn tại sao không cho phá sản? Vậy xin thưa là giữa tái cơ cấu và phá sản thì cái nào có lợi hơn? Vinashin là tập đoàn Nhà nước, nếu phá sản thì ai sẽ trả nợ thay cho Vinashin? Nếu phá sản như vậy thì vừa mất tiền, vừa mất uy tín, chỉ số tín nhiệm xuống thấp và đặc biệt là kéo theo khoảng 30 nghìn gia đình không ổn định được cuộc sống".

Sau báo cáo bổ sung về tình hình kinh tế - xã hội vào chiều nay, PTT Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời nhiều câu hỏi “nóng” của các ĐB Quốc hội về tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin, Vinaline; hai dự án bauxite Tây Nguyên… và một loạt các vấn đề khác.

PTT Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Tập đoàn Vinashin thành lập tháng 1/1986, trước đó đã có quyết định thành lập Tổng Công ty Tàu thủy Việt Nam và bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Tổng Giám đốc. Đến tháng 5/2006 thành lập thí điểm tập đoàn này, quyết định ông Phạm Thanh Bình làm Tổng Giám đốc.

Tập đoàn Vinashin đổ bể trên nhiều phương diện, trong đó rút ra 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, về mặt chủ quan là quản lý lỏng lẻo, gây ra thất thoát, lãng phí; Thứ hai là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực. Trong cuộc khủng hoảng chung thì ảnh hưởng trực tiếp là vận tải biển, giá xuống rất thấp.

“Đảng, Nhà nước đã xử lý nghiêm vụ này, cụ thể là đã bắt tạm giam Phạm Thanh Bình và các cán bộ có liên quan, khởi tố bắt giam 8 người có liên quan trong Tập đoàn Vinashin. 5 tỉnh là Nam Định, Hải Dương, Hà Tĩnh, Bình Định, Quảng Ninh đã khởi tố 18 bị can và đang trong quá trình tố tụng. Pháp luật đã xử lý nghiêm những cán bộ trực tiếp quản lý tại tập đoàn mà để xảy ra thất thoát, lãng phí”, PTT cho biết.

PTT Nguyễn Xuân Phúc giải đáp nhiều vấn đề "nóng" cử tri cả nước chờ đợi.
PTT Nguyễn Xuân Phúc giải đáp nhiều vấn đề "nóng" cử tri cả nước chờ đợi.

PTT cũng cho hay, chủ trương của Trung ương và Bộ Chính trị là tái cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo Nghị quyết 81 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, quá trình tái cơ cấu đang khó khăn vì diễn ra trong giai đoạn kinh tế thế giới khủng hoảng và thị trường vận tải giảm mạnh, rất nhiều công công ty đóng tàu lớn trên thế giới thua lỗ.

“Kết quả tái cơ cấu hiện nay thế nào? Tôi xin trả lời là đã có sự ổn định hơn và quản lý tốt hơn, có điều lệ và phương án sản xuất kinh doanh. Trong số 216 DN không giữ lại thì đã sắp xếp được 36 DN, lao động hiện nay còn khoảng gần 29 nghìn người, giảm 41 nghìn người, tuy nhiên trong số gần 29 nghìn người giữ lại thì vẫn đang có khoảng 25% không có việc làm”, PTT chia sẻ.

Cũng theo PTT Nguyễn Xuân Phúc, về kết quả sản xuất kinh doanh của Vinashin trong 3 năm đã đóng và bàn giao 170 tàu lớn, trong đó xuất khẩu 66 tàu lớn với tổng số tiền trên 1,2 tỷ USD. “Nếu không tiếp tục sản xuất, bàn giao được 170 tàu này thì số lỗ sẽ bị tăng thêm ít nhất khoảng 10 nghìn tỷ nữa”, PTT nói.

Về vấn đề tái cơ cấu lại nợ của Vinashin, PTT cho hay, Chính phủ đã chỉ đạo nhiều cơ quan cùng vào cuộc và có 19 ngân hàng trong nước đã giảm nợ cho Vinashin đến 7% (số nợ còn lại doanh nghiệp đi vay thì cũng đã đàm phàn và giảm được nợ). Như vậy, khoản giảm nợ này rất lớn, đó là một trong những tiền đề quan trọng để tái cơ cấu Vinashin.

“Tuy nhiên hiện nay vẫn còn lỗ rất nặng, với điều kiện khách quan và chủ quan như vậy thì quá trình tái cơ cấu còn chậm, còn nhiều khó khăn thách thức. Với tinh thần đã chỉ đạo là tái cơ cấu một cách căn bản, toàn diện, triệt để theo hướng kết hợp giữa tái cơ cấu và giải thể, phá sản; tinh thần phải làm quyết liệt, quyết tâm cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Trong phương án tái cơ cấu thì nòng cốt là chỉ còn lại 8 doanh nghiệp nòng cốt với khoảng 8000 lao động giỏi có tay nghề cao, đối với 216 doanh nghiệp không giữ lại thì cho cổ phần hóa, 166 doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu thì cho phá sản; tinh thần phấn đấu đến 2015 sẽ xử lý xong”, PTT cho hay.

PTT cũng khẳng định, nếu tái cơ cấu được thì sẽ có một ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam với diện mạo mới, có được một mô hình hiện đại, có thị trường và sự cạnh tranh lành mạnh, giữ được đội ngũ công nhân lành nghề. Nước ta có chiến lược phát triển biển, thế mạnh về biển, không thể không có ngành đóng tàu.

PTT chia sẻ thêm: “Có những ý kiến đặt ra là Vinashin khó khăn tại sao không cho phá sản? Vậy xin thưa là giữa tái cơ cấu và phá sản thì cái nào có lợi hơn? Vinashin là tập đoàn Nhà nước, nếu mà phá sản thì ai sẽ trả nợ thay cho Vinashin? Mà nếu phá sản như vậy thì vừa mất tiền, vừa mất uy tín, chỉ số tín nhiệm xuống thấp và đặc biệt là kéo theo khoảng 30 nghìn gia đình không ổn định được cuộc sống.

Do đó, chúng tôi chọn phương án tái cơ cấu chứ không cho phá sản. Vậy có thành công không? Chúng tôi cho rằng phải có niềm tin vào thị trường, nền kinh tế không thể khó khăn mãi, khi thị trường phục hồi cùng với sự cố gắng của Vinashin thì tình hình sẽ tốt hơn”.

Trong phiên trả lời chất vấn chiều nay, PTT Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Vinaline đang tái cơ cấu rất mạnh mẽ: Năm 2012 doanh thu đạt 2.120 tỷ đồng, nộp ngân sách 670 tỷ đồng; 2013 đã thoái vốn đầu tư tại 16 doanh nghiệp, hoàn thành cổ phần hóa 4 doanh nghiệp, đã hoàn thành phương án tái cơ cấu tài chính và tái cơ cấu nợ, đã bán được một số tàu cũ không hiệu quả và bố trí lại nhân sự; trình Chính phủ ban hành được quy chế hoạt động của doanh nghiệp; Năm 2014 sẽ tiến hành cổ phần hóa một số cảng tại Sài Gòn, Cam Ranh…  thoái vốn tại 14 doanh nghiệp, như vậy là có xu hướng phục hồi nhanh hơn.

“Nhưng tình hình hiện nay vẫn còn lỗ, còn khó khăn của thị trường, nhưng chúng tôi nghĩ rằng sẽ vượt qua”, PTT nói.

Ngọc Quang