Phương án phân làn tại Hà Nội: Xe máy, thô sơ “thay” xe buýt

14/12/2011 10:15
(GDVN) - Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình về phương án phân làn trên 3 tuyến phố.
Phương án phân làn tại Hà Nội: Xe máy, thô sơ “thay” xe buýt ảnh 1
Tình trạng giao thông lộn xộn vẫn xảy ra trên các tuyến phố tổ chức phân làn. Ảnh: Diệu Hương

Sau khi bị lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy nhanh việc tổ chức phân làn trên một số tuyến phố, Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình về phương án phân làn trên 3 tuyến phố. Đáng chú ý, theo phương án áp dụng tại đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (quận Hà Đông), tuyến đường dành riêng cho xe buýt sẽ được dành cho xe máy, xe thô sơ.
Phân làn chờ… đường sắt
Điển hình trong kế hoạch phân làn được Sở GTVT trình lên thành phố là 3 tuyến phố Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi - Trần Phú và tuyến Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư.
Tại đây, nội dung về chế tài xử phạt- vốn được xem là điểm tựa quan trọng nhất để phân làn thành công không được nêu trong kế hoạch phân làn các tuyến đã thực hiện - không thấy Sở GTVT nhắc đến. Phương án chỉ vẻn vẹn nêu: Giai đoạn 1, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với đơn vị quản lý đường tổ chức trực chốt hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện đi đúng quy định; Giai đoạn 2, Công an thành phố tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Thời gian thực hiện phân làn tách dòng phương tiện tại 2 tuyến đường Hoàng Quốc Việt và tuyến Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư cũng không được đưa ra. Trong khi tại tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, Sở GTVT cho biết sẽ thực hiện "sau khi dỡ bỏ các lô cốt, rào chắn thi công đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh". Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường sắt này, nếu đúng tiến độ thì cũng phải năm... 2015 mới xong.
Mặc dù không nêu rõ các biện pháp để phân làn thành công, nhưng kinh phí cho việc phân làn tại 3 tuyến đường lại được tính chi li. Cụ thể, kinh phí cho tuyến Hoàng Quốc Việt trên 1 tỷ đồng; tuyến Nguyền Trãi - Trần Phú gần 3,8 tỷ đồng; tuyến Yên Phụ -Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư trên 2,5 tỷ đồng.
Xóa bỏ đường xe buýt
Một "nét mới" nữa theo tờ trình của Sở GTVT, tuyến đường dành riêng cho xe buýt (đây là đường duy nhất tại Hà Nội dành riêng cho xe buýt) hiện có tại Nguyễn Trãi - Trần Phú (quận Hà Đông) sẽ được dành cho xe máy và xe thô sơ.
Cụ thể, việc tổ chức giao thông hướng Cầu Mới - Cầu Trắng sẽ dành 2 làn trái cho ô tô và xe khách dưới 24 chỗ. Phần còn lại bên phải tuyến dành cho bus, taxi, xe tải, xe khách lớn hơn 24 chỗ. Làn đường trong (hiện đang dành riêng cho xe buýt) dành cho xe máy, xe thô sơ. Đối với giao thông theo hướng Cầu Trắng - Cầu Mới được chia làm 2 đoạn: Đoạn từ Cầu Trắng - Triều Khúc dành 2 làn trái cho ô tô, phần còn lại bên phải tuyến là môtô, xe máy, xe đạp, xe buýt được phép hoạt động trên làn này; Đoạn từ Triều Khúc - Cầu Mới, 2 làn trái dành cho ôtô, xe khách dưới 24 chỗ, phần còn lại bên phải tuyến dành cho bus, taxi, xe tải, xe khách lớn hơn 24 chỗ, làn đường trong dành cho xe máy, xe thô sơ.
Để tổ chức việc hướng dẫn phân làn tách dòng phương tiện, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các phường có tuyến phố phân làn bố trí lực lượng tự quản cùng tham gia quản lý, hướng dẫn giao thông thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Phân làn giao thông được xem là biện pháp mạnh nhất nhằm lập lại trật tự giao thông vốn đã quá rối loạn tại Hà Nội. Chủ trương mở rộng phân làn trên phạm vi toàn Thủ đô có vẻ đang được Sở GTVT thực hiện triệt để. Song, với cách làm như trên liệu có hiệu quả?
Thanh tra việc quản lý, sử dụng hè phố
Liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trước tình trạng hè, đường ở nhiều tuyến phố của Hà Nội bị lấn chiếm biến thành điểm trông giữ xe, nơi kinh doanh bán hàng, gây mất trật tự đô thị và ùn tắc giao thông, UBND TP Hà Nội đã giao cho Thanh tra Nhà nước thành phố chủ trì, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc quản lý, sử dụng hè phố tại một số phường, quận. Thành phố yêu cầu trước ngày 15/1/2012, đoàn kiểm tra phải báo cáo kết quả cũng như đề xuất các biện pháp xử lý trước khi mở rộng kiểm tra tại tất cả các quận.
Lê Minh/Gia đình và Xã hội