Quốc lộ gần 3000 tỉ đồng khánh thành chưa đầy 10 ngày đã xuống cấp

Xã hội

VIẾT CƯỜNG

(GDVN) - Với tổng mức đầu tư gần 3000 tỉ đồng nhưng vừa mới khánh thành được chưa đầy nửa tháng, tuyến đường Uông Bí – Hạ Long đã có nhiều đoạn bị lún, nứt

Theo Báo Quảng Ninh, dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ giữa tháng 10/2011 và khánh thành vào ngày 18/5/2014 với tổng chiều dài tuyến 30,1km. Dự án này có tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng trên 1.000 tỷ). Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 20,5m. Dự án về đích so với hợp đồng ký kết trước 5 tháng.

Tuy nhiên, chỉ sau lễ khánh thành chưa đầy 10 ngày, tuyến QL 18  đoạn Uông Bí – Hạ Long đã có biểu hiện xuống cấp, lún, nứt ở nhiều điểm trên đoạn tuyến phía trái tuyến (hướng Hạ Long – Hà Nội).

QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí vừa khánh thành đã hư hỏng  Ảnh: Thái Cảnh

Qua quan sát của phóng viên, theo hướng tuyến này đoạn từ ngã 3 Hùng Thắng (cuối tuyến) đến khu vực trạm thu phí Đại Yên nhiều đoạn có hiện tượng lún ở phần đường phía ngoài dành cho xe trọng tải lớn. Xe trọng tải lớn đi qua tạo thành những rãnh dài và lún sâu từ 3 – 6cm với chiều dài trên 4km. Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số điểm trên đoạn đi qua tổ 91 khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long). Có những đoạn lún so với mặt đường từ 3 – 6cm, kéo dài 3 - 5m.

Có đoạn lún sâu đến 6cm.  Ảnh: Thái Cảnh

Theo người dân nơi đây, hiện tượng này đã xuất hiện hơn 3 tuần nay và ngày càng nghiêm trọng, sinh ra những "ổ gà, ổ voi", gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua đây. Có trường hợp đã bị tai nạn.

Sau khi khánh thành tuyến đường, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 44/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long. Theo dự kiến Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2014.

Tuy nhiên, trước việc tuyến đường mới khánh thành đã xuống cấp, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ thị tạm thời chưa triển khai việc thu phí trên. Bên cạnh đó, Bộ này cũng vừa có Công văn số 6052/BGTVT-CQLXD yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Công ty CP BOT Đại Dương kiểm tra, khắc phục các đoạn hư hỏng của Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí, đảm bảo giao thông an toàn trên tuyến.

Công văn nêu rõ, theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 25/5 của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình và các đơn vị liên quan, Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vết bánh xe xuống mặt đường.

Bộ GTVT cũng nêu rõ, việc tổ chức thu phí dự án chỉ được triển khai sau khi công tác sửa chữa, khắc phục đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông.

Đây là dự án có số vốn không nhỏ. Việc tuyến đường xuống cấp chỉ sau vài ngày khánh thành đã khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về chất lượng công trình mà chủ đầu tư là Công ty CP BOT Đại Dương. 

VIẾT CƯỜNG
Từ khóa :
Hạ Long , Uông Bí , Quảng Ninh , xuống cấp , khánh thành , Quốc lộ 18 , Cầu Bãi Cháy , lồi lõm , bề mặt , sửa sang , Công ty BOT Đại Dương , rút ruột công trình
Quốc lộ gần 3000 tỉ đồng khánh thành chưa đầy 10 ngày đã xuống cấp
Chủ đề : Tiếng dân
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quá Hiểu
1

Dự án giao thông nào cũng thực hiện đúng quy trình, chỉ có điều mới làm xong đã hỏng? Dân thì hiểu rõ quy trình thực hiện, may ra có khoảng 1/3 số tiền thực làm sao không hỏng mới lạ? Khi nào là Bê thứ N mới thi công còn lại là "ký hợp tác toàn diện" truyền từ Bê chính cho tới Bê thứ N.

hung dam
4

Chẳng hiểu tại sao con đường đắt giá như vậy mà vẫn hỏng ngay sau khánh thành? Đề nghị bộ trưởng Thăng cho kiểm tra lại. không chỉ riêng con đường đó mà rất nhiều con đường khác như tuyến đường cao tốc( quốc lộ 3 mới) Thái nguyên- Hà nội. Đường việt nam nên thuê các nhà thi công và giám sát nước ngoài làm có lẽ tiết kiệm và đảm bảo chất lượng hơn !

Phạm Trung Hiếu
0

Không phải kiểm tra làm gì đâu, có kiểm tra rồi lại mất công xin thêm kinh phí rồi lại kiểm tra và xin thêm kinh phí để sửa chữa. Căn bệnh tham ô, tham nhũng ở ta nó nặng quá rồi, cứ xử lý thật nghiêm mấy ông chủ thầu, rồi mấy ông kí đồng ý cho nghiệm thu những con đường này là đâu vào đấy ngay. Chỉ sợ bây giờ ta lại rơi vào câu hỏi xử lý ai? Ai xử?

Xem thêm bình luận
Tin khác