Tai nạn của ông Khuất Việt Hùng, nhớ chuyện "trả lợn-trồng cây" của Bác Hồ

Xã hội

PHONG NGUYÊN

(GDVN) -Đánh giá cao thái độ cầu thị, phản ứng nhanh của Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, nhưng nhiều người cho rằng như thế là chưa đủ.

Gần đây dư luận xôn xao khi Báo điện tử VOV đăng tải thông tin liên quan đến chuyện một quan chức bực tức khi biết thư ký thông báo nhầm chương trình tọa đàm trực tiếp của VOV2 – Đài tiếng nói Việt Nam thành chương trình truyền hình VOV.

“Ngay lập tức, trước mặt toàn bộ ekip thực hiện chương trình, ông hạch sách, rồi tháo vội chiếc caravat lia về phía thư ký. Chiếc phong bì thù lao khách mời dành cho ông cũng bị chung số phận. Hành xử của ông khiến toàn bộ ekip sững sờ, trong khi vị thư ký thì lúng ta lúng túng như "gà mắc tóc" không biết xử sự ra sao trước sự tức tối của lãnh đạo”, bài báo trên VOV nêu rõ.

Không lâu sau đó, trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã lên tiếng nhận lỗi.

Ảnh chụp nội dung bài viết nhận lỗi trên Facebook ông Khuất Việt Hùng

Ông Hùng gọi đây là “Tai nạn truyền thông” và thẳng thắn nhận lỗi đồng thời hứa sẽ sữa chữa và khắc phục ngay.

Lời xin của vị Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã nhận được hàng trăm lượt like của những người bạn của ông trên Facebook. Hầu hết mọi người đều ủng hộ lời xin lỗi kịp thời với thái độ cầu thị của ông.

Phản ứng nhanh, chuẩn xác, đáng học tập…

Bình luận về phản ứng trên của ông Khuất Việt Hùng, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) nói: “Ông ấy đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và hứa sẽ khắc phục. Tôi rất hoan nghênh điều đó.

Ai cũng có thể có lúc sai lầm, nhưng quan trọng nhất là người ta biết lỗi và sửa lỗi. Mọi người cũng nên rộng lượng, khoan dung lẫn nhau bởi các cụ đã dạy: đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”.

Cũng theo bà An, muốn phán xét sự thiếu sót của từng người thì phải đặt trong hoàn cảnh, bối cảnh cụ thể.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (Ảnh: VNE)

“Nếu chỉ vì một lần “vạ miệng” mà đánh giá nhân cách, đạo đức, trình độ…của người đó, tôi nghĩ không nên. Đó chỉ là cách ứng xử thiếu văn hóa, chứ nếu nói về nhân cách thì phải xem xét kĩ và sâu hơn. Có thể trong phút chốc sai lầm ấy, sức khỏe của họ có vấn đề hay họ gặp một chuyện bực mình nào đó dẫn tới mất tự chủ, thiếu kiềm chế… Đôi khi ta cũng cần khách quan hiểu và có sự chia sẻ với tâm trạng của họ.

Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, khi hành xử trước công chúng mà thể hiện sự cách biệt, xa vời, trên – dưới đều là không chuẩn mực. Từ lời dạy của Bác Hồ đến Điều lệ Đảng…đều nói cán bộ là đầy tớ, công bộc của dân và bất cứ cán bộ, đảng viên nào cũng cần thấm thía điều đó.

Nên nhớ không ai khác, chính dân là những người đang đóng thuế nuôi họ. Không có lý gì chúng ta lại đối xử như vậy với những người dân đang ngày đêm sáng tối lao động cần cù, chắt bóp từng đồng để nuôi chúng ta! Cần phải có cách hành xử sao cho xứng đáng với điều đó”, bà An nhấn mạnh.

Bà An đồng thời khẳng định, rất nhiều cán bộ đã thấm nhuần và thể hiện được điều này, nhưng đúng là đâu đó vẫn còn có những cá nhân chưa hiểu rõ.

“Do vậy, họ cần phải tự phê bình nghiêm khắc, thậm chí tổ chức, đơn vị mà người đó đang công tác cũng cần họp rút kinh nghiệm. Đó cũng là việc họ nên làm thường xuyên sao cho ai cũng hiểu cần phải lấy dân là đối tượng phục vụ số 1 bởi ngay cả các bộ trưởng – những tư lệnh ngành khi phát biểu cũng luôn lấy lợi ích của người dân đặt lên hàng đầu”, bà An nói thêm.

…nhưng như thế là chưa đủ!

Ông Khuất Việt Hùng nên làm nhiều hơn thế? (Ảnh: VNE)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Nghĩa – người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực truyền thông cho một doanh nghiệp lớn cho biết: “Tôi được biết sau buổi giao lưu đó, ông ấy phải lên máy bay ngay. Trong thời gian ngồi máy bay, ông ấy đã suy nghĩ rất nhiều về hành động của mình và tự thấy đó là sai lầm. Cách giải quyết của ông ấy là ngay lập tức có phản hồi trên mạng xã hội facebook. Tôi nghĩ đó là phản ứng rất nhanh.

Theo cách xử lý khủng hoảng thông tin trước đây, người ta thường có 24h để xử lý khủng hoảng. Nhưng theo tôi cách xử lý đó đã lỗi thời. Giờ người ta phải xử lý khủng hoảng theo từng giây, từng phút. Như vậy có thể thấy ông Hùng đã làm rất tốt, đúng như bài học về xử lý khủng hoảng truyền thông hiện đại.

Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, ông ấy đã sử dụng kênh mạng xã hội để gửi gắm thông điệp trên là rất hiệu quả. Đó cũng là một trong những cách nhanh chóng lọt vào tai, mắt người đọc nhất”.

Tuy vậy, ông Nghĩa nêu quan điểm: “Ai cũng có lúc bức xúc và rõ ràng nhiều khi giận quá mất khôn. Những gì ông Hùng làm là tốt rồi, nhưng theo tôi đó mới chỉ là một bước. Ông ấy có thể gặp gỡ một số đại diện truyền thông, báo chí để bày tỏ, trần tình thì sẽ hay hơn nữa.

Ngoài ra, chúng ta nên khuyến khích thái độ cầu thị như thế và cần xây dựng văn hóa xin lỗi. Có như thế Việt Nam mới tiến bộ được”.

Đừng quên lời Bác dạy!

PGS.TS. NGƯT Phạm Xuân Hằng (Ảnh: Vietnamnet)

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, PGS.TS. NGƯT Phạm Xuân Hằng, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VII, Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học - xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Tôi không nắm tường tận về vụ việc này nên không có bình luận trực tiếp. Nhân đây, xin kể lại câu chuyện Bác Hồ về thăm một xã của Hà Nội. Bác tới nơi, lãnh đạo xã mời Bác ra thăm trại chăn nuôi lợn. Nhìn đàn lợn béo tốt, Bác quay về hội trường ngay và nói chuyện với nhân dân, cán bộ toàn xã.

Một vài trăn trở trước thềm Đại hội Đảng các cấp

(GDVN) - Luật sư Lê Đức Tiết - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Pháp luật-Dân chủ, Ủy ban TW MTTQ Việt Nam chia sẻ những băn khoăn, lo lắng trước thềm Đại hội Đảng 12.

Khi Bác kết thúc buổi nói chuyện ngắn gọn, lãnh đạo xã mời Bác ở lại dùng cơm trưa. Bác bình thản nói: “Bác phải về ngay để các chú trả lợn cho dân, lợn lạ cắn nhau đỏ hết cả mình mẩy đó thôi. Các chú nhớ không được trả nhầm nhé”. Bác đoán không sai, xã trả nhầm lợn làm dân thắc mắc, than phiền.

Lại một lần khác, Bác về thăm một xã ngoại thành Hà Nội, khi Bác đến, lãnh đạo mời Bác trồng một cây đa lưu niệm, cây trồng sẵn, mời Bác cầm ô-doa tưới cây, các phóng viên chụp hình (hồi đó chưa có truyền hình). Xong việc, Bác vào nói chuyện với bà con. Nói xong, Bác vội vã ra về, lãnh đạo xã thiết tha mời Bác dùng cơm với bà con trong xã. Trước khi lên xe, Bác gọi lãnh đạo xã đến và nói: “Bác về nhanh, các chú tìm cây khác trồng thay cái cành đa đó, chứ để nó chết, dân sẽ chửi Bác”. Người lên xe về thành phố.

Ôi, bác thật bao dung! Bao dung một cách thanh thản, ung dung, tự tại. Cách ứng xử của Bác có giá trị giáo dục sâu sắc hơn ngàn lần mắng mỏ, giáo huấn. Âu cũng do sự thấu hiểu trình độ của cán bộ và đáng thương họ hơn đáng trách. Bác sống với dân là thế nên sống mãi trong lòng dân. Xưa mà thế là phạm tội “khi quân đấy”.

Cái làm nên sự vĩ đại trong Bác, lại xuất phát từ những điều bình dị như thế. Nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vậy, những ai đi theo lý tưởng của Bác, thì nhanh chóng mà học Bác từ những điều ứng xử nhỏ nhất với với dân, đồng nghiệp, đồng chí.

Dường như, vẫn còn có người nói học tấm gương Bác trên đầu lưỡi mà thôi, chả thế mà cuộc chiến đấu đẩy lùi “một bộ phận không nhỏ” sao cam go vậy. Mọi sự suy thoái đều vì lòng tham mà vô cảm với dân, với nước”.

PHONG NGUYÊN
Từ khóa :
khuất việt hùng , ủy ban an toàn giao thông quốc gia , ông Phạm Xuân Hằng , bà Bùi Thị An , Bác Hồ , ông Nguyễn Đức Nghĩa , truyền thông , khủng hoảng , xin lỗi
Tai nạn của ông Khuất Việt Hùng, nhớ chuyện "trả lợn-trồng cây" của Bác Hồ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
kiều văn bản
0

Cổ nhân nói Nhân vô thập toàn mà. Sai mà biết sửa và sửa được đó mới là cái quý giá nhất.

Văn ngọc
2

Hai câu chuyện kể về Bác Hồ rất hay, đáng để chúng ta phải suy ngẫm. Thực tế hiện nay khi có cấp trên về kiểm tra, hoặc các cơ quan ban ngành đi kiểm các cơ sở thì hầu như vẫn đúng như hai câu chuyện nói trên, chỉ khác là một số người đi kiểm tra không giống như Bác, họ cưỡi ngựa xem hoa, xong là phong bì hoặc cụng ly...!

Phạm Mạnh Khôi
2

Thực ra câu chuyện cũng chẳng lớn .Tuy nhiên hành sử của cấp trên đối với cấp dưới mhw vậy là nặng tư duy "chủ ,tớ".Ông Hùng kịp thời xin lỗi công chúng nhưng trước hết phải xin lỗi người giúp việc của mình.Phải biết tôn trọng cấp dưới của mình.Lời hứa sửa chữa kịp thời là cân thiết song quan trọng hơn là việc thực hiện lời hứa đó .Nhiều quan chức hứa và xin lỗi xong rồi đâu vẫn vào đấy .Đừng để "lời hứa gió bay" Dù sao cũng trân trọng lời hứa,lời xin lỗi rất kịp thời của ông Hùng ,

Quảng
2

Đứa con của tôi mới hơn 4 tuổi, nhưng khi nó làm điều gì sai nó đều biết nói xin lỗi cơ mà?! Việc đơn giản có gì đâu mà ầm ĩ vậy nhỉ?

le binh
0

Một việc nhỏ, nhưng cán bộ nào cũng làm được việc này thì chúng ta sẽ có một hệ thống hành chính phục vụ, vì dân!

Hailua
1

Người dân mong muốn quan chức hành xử chuyên nghiệp, họ chấp nhận cho xin lỗi, nhưng đừng xin lỗi hoài vì lòng tự trọng hay khả năng giải quyết có hay không mới cần thiết !

Quang trung
3

Chuyện của ông Khuất Việt Hùng có gì là lớn đâu. Đó là việc bình thường trong quan hệ công việc thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác