Tàu chạy tuyến Cát Linh - Hà Đông sản xuất tại Trung Quốc

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết thông tin này chiều nay tại Thành ủy Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đường sắt trên cao với 12 nhà ga, bắt đầu từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Đây là đường sắt đôi khổ 1.435mm, với tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h. Như vậy, thời gian từ Cát Linh đến Hà Đông hoặc ngược lại hết khoảng 24 phút, vận chuyển được tối đa 57.000 người/h (tương đương hơn 1 triệu người/ngày).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án được ký kết giữa Cục Đường sắt Việt Nam và Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc vào ngày 20/5/2009, giá trị hợp đồng là 435,7 triệu USD (bao gồm cả VAT và dự phòng). Thời gian thực hiện là 48 tháng với điều kiện có mặt bằng sạch 100% ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công.

Thời gian dự kiến thực hiện ban đầu là từ tháng 8/2011 đến tháng 11/2013. Tuy nhiên, trên thực tế dự án chính thức khởi công từ 10/10/2011 và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015.

Cùng với việc dự án bị kéo lùi thì tổng mức đầu tư của dự án cũng bị đội lên theo dự kiến đến thời điểm hiện tại là 891,9 triệu USD. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, số tiền tăng thêm so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 339,6 triệu USD.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (ngoài cùng bên trái) khẳng định, dự án sẽ không thể đội giá thêm. Ảnh: Ngọc Quang.

Ông Hùng cho biết, tiến độ của dự án chậm do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân chính là tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực đường dẫn ra vào Depot (quận Hà Đông) vẫn còn 13 ngôi mộ chưa cải táng chưa được di dời.

Còn tại khu vực ga Cát Linh (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) có 17/54 hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa chuyển đi, còn 37 hộ dân khác ở phường Cát Linh và 18 hộ ở phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền GPMB. Đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang cũng còn 5/60 hộ chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù.

"Chúng tôi đã chuyển 432 tỷ đồng để Hà Nội thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đề nghị TP Hà Nội tiếp tục đôn đốc các quận nhanh chóng GPMB, nếu không thì sẽ không thể đảm bảo tiến độ", ông Hùng nói.

Lý giải thêm về số tiền đội lên hơn 339 triệu USD, ông Hùng cho biết chi tiết: Thứ nhất là một số khoản kinh phí phải bổ sung, thí dụ bổ sung xử lý hạng mục Depot là 13 triệu USD; kinh phí làm đường tránh quốc lộ 6 là 1,94 triệu USD; kinh phí bổ sung đào tạo chuyển giao công nghệ là 2,9 triệu USD; Khu vực còn 13 ngôi mộ chưa di dời trước đây dự tính làm bãi đúc dầm nhưng vì chưa GPMB xong nên phải đi thuê chỗ khác khiến giá đội lên; Vỏ tàu ban đầu là sắt bây giờ chuyển sang inox...

Thứ hai là do trượt giá ngoại tệ, tại thời điểm ký kết dự án thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1 USD, nhưng tới nay thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1,2 USD. Nếu tính chi tiết thì riêng phần trượt giá này đã khoảng 16% giá trị đầu tư ban đầu.

"Như vậy chỉ tính riêng hai yếu tố này thì giá đã đội thêm 30% trên tổng mức đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, ở lần điều chỉnh vừa qua, tổng vốn đầu tư là đóng khung không, cho đến khi kết thúc dự án cũng không thể phát sinh thêm nữa", ông Hùng cho hay.

Trước câu hỏi: Tàu được sản xuất ở đâu? Ông Hùng cho biết: "Tàu đóng mới tại Trung Quốc. Giá sản xuất bán ở Trung Quốc như thế nào thì họ làm cho phía ta như vậy. Việt Nam cũng gửi 600 người sang đào tạo tại Trung Quốc, trong đó có 41 lái tàu, số còn lại làm ở các vị trí khác".

Như vậy, chỉ riêng việc chậm chễ trong khâu GPMB, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đội giá thêm hàng chục tỷ đồng. Và hiện tại thì ở một số địa bàn, công tác GPMB vẫn còn gặp nhiều khó khăn, điều đó khiến cho dư luận nghi ngờ tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2015 (dù đã chậm 1 năm). Tuy nhiên, cho tới lúc này, Hà Nội chưa xử lý trách nhiệm với cá nhân, tập thể nào.

Ngọc Quang
Từ khóa :
tuyến đường sắt cát linh hà đông , dự án đường sắt đô thị , bộ giao thông vận tải , vốn đầu tư đường sắt đô thị , ban quản lý dự án đường sắt bộ giao thông , giám đốc ban quản lý đường sắt
Tàu chạy tuyến Cát Linh - Hà Đông sản xuất tại Trung Quốc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Người Dân
7

- Mong có sự vào cuộc của cơ quan thanh tra nhà nước, để kiểm chứng những khoản bị đội giá lên cao gấp đôi như hiện nay ? - Với thiết kế đường tàu như rắn lượn (chỉ một đoạn ngắn Cát Linh-Thái Thịnh), liệu có thể chạy 80 km/h, có bảo đảm 24 phút chạy hết đoạn đường Cát Linh-Hà Đông, độ an toàn như đã tuyên bố...?. - Công nghệ sản xuất đường ray và các toa tàu ở tiêu chuẩn nào, có xứng đáng về mặt chất lượng, hình thức khi tàu vận hành trong thủ đô nước ta như vậy...?./.

Tiền Giang
5

Từ 435,7 triệu USD khi ký hợp đồng nay tăng lên 891,9 triệu USD cho một dự án đấu thầu hẳn hoi, tại sao có chuyện như thế? Ban quản lý dự án chắc toàn những người không có tầm nhìn (bù nhìn). Nói chung là không minh bạch khi đấu thầu, và nhiều hơn thế nữa....

Thiên Phú
5

Người đứng đầu uỷ ban điều tra vụ tai nạn tàu cao tốc ở trung quốc năm 2011 đã khẳng định nguyên nhân là do thiết kế.

Ối Giời Ơi
8

Tại sao các công ty của TQ luôn trúng thầu các dự án SPC tại Việt Nam, còn các nước châu Âu trượt vỏ chuối? Nay đã rõ bởi ban đầu họ trả giá thấp sau đó làm dở dang Chủ đầu tư sẽ tìm cách bổ sung vốn "hết bao nhiêu chi bấy nhiêu", như thế đất nước không nghèo và dùng công nghệ lạc hậu mới lạ? Tàu chưa sản xuất đã phải thay vỏ tốn ty tỷ tiền thì cái gì cũng có lý các bác nhỉ?

KIM QUY
2

Không thể đội giá lên được nữa vì nặng quá rồi ! Đội không được nhưng Đẩy giá lên thì còn dễ nữa !

Nguyên
5

Thà không biết thì thôi chứ giờ biết của Trung Quốc sản xuất thì ko đi nữa

Nguyen Huy Hoang
7

Không hiểu tại sao đến giờ này vẫn nhập hàng TQ là sao? Năm 2003, Seagame lần đâu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cho TQ trúng thầu xây sân vận động tôi đã thấy chán roài. Giờ đến lượt cái tàu điện này. Các ông đi đi, tôi đi xe máy. Các ông đừng có chặt cây nữa, phí cả môi trường xanh cho cái hàng thải loại ấy.

hoàng huy
4

Tôi không đủ can đảm để đi con tầu này, bởi nó đang bay trên mặt đất mười mấy mét.

Xem thêm bình luận
Tin khác