Tàu điện ở Tp.Hồ Chí Minh sẽ học được gì từ Malaysia?

Xã hội

Thu Thủy - Thế Quân

(GDVN) - 17km đoạn tàu chạy trên cao của TP.HCM dự kiến sẽ vận hành bắt đầu từ năm 2018, nhưng Kuala Lumpur – thủ đô của Malaysia đã có hệ thống tàu điện này từ 2003.

LTS: Tác giả bài viết này là một nữ sinh viên, hiện đang học tại trường ĐH quốc tế INTI, một trong những trường ĐH quốc tế tư thục lớn nhất tại Malaysia.

Nhân dịp TP.HCM sắp sửa vận hành hệ thống tàu điện monorail, hệ thống tàu điện giống với Kuala Lumpur, tác giả đã có những ghi nhận về cách tổ chức, quản lý hệ thống tàu điện monorail(KL monorail) của Kuala Lumpur.

Được chính thức mở cửa từ 31/8/2003 với tổng giá trị đầu tư vào khoảng 1.118 tỷ RM (tiền Malaysia, 1 RM=6.000 VNĐ), mỗi năm, hệ thống KL monorail đã được hàng chục triệu người dân và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến với Kuala lumpur sử dụng.

KL monorail có tất cả 11 trạm dừng, dài 8,6km đi qua hầu hết các khách sạn, trung tâm mua sắm và khu dân cư lớn, có mật độ giao thông cao tại thủ đô Kuala lumpur. Điểm khởi hành là nhà ga trung tâm Kuala lumpur, điểm cuối là về Titiwangsa.

Một tàu điện monorail đang về tới KL Sentral (Ảnh: T.T)

Hệ thống monorail này cũng đi qua trung tâm mua sắm lớn nhất của Kuala lumpur là Bukit Bintang, khu phố Tàu và những điểm trung chuyển giao thông cần thiết cho du khách như ra sân bay, dùng các phương tiện giao thông khác…

Giá vé của monorail dao động từ 1,2-2,5RM, tùy theo chặng đi dài hay ngắn, lại vận hành suốt các thời gian đông dân nhất (từ 6h sáng đến 24h đêm), trung bình cư 5 phút có một chuyến tàu, nên KL monorail luôn là sự lựa chọn số 1 của du khách quốc tế, nếu muốn khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thủ đô hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á này.

Tại mỗi trạm dừng đều được trang bị rất rõ ràng bản đồ hành trình của chuyến tàu sẽ tới, màn hình TV thông báo thời gian mà chuyến tàu sắp tới, cửa đóng mở tự động là nơi khách sẽ bước lên hay xuống tàu, ghế ngồi cho du khách.

Khách đang mua vé tại máy bán vé tự động ở KL Sentral (ảnh: T.T)

Để mua được vé của KL monorail, khách phải sử dụng đến máy bán vé tự động. Mỗi trạm dừng đều được trang bị từ 4 – 6 máy bán vé, để làm giảm nguồn nhân lực phục vụ. Muốn mua được vé, khách phải chọn địa điểm cần tới, đút tiền giấy hoặc xu vào, máy sẽ tự động nhả vé và tiền thừa ra (nếu có).

Trên mỗi toa tàu, ngoài việc thể hiện rõ ràng bản đồ, KL monorail còn trang bị loa phát thanh thông báo, ghế ngồi rộng rãi, thoáng mát cho du khách cùng với hàng chục tay cầm khác nhau, để khi khách đông, khách phải đứng thì có nơi bám víu.

Toàn bộ những diễn biến hoạt động của tàu đều được hệ thống camera giám sát CCTV ghi hình tự động, tuyền hình ảnh về trung tâm điều khiển.

Vì thế, Cảnh sát rất ít khi phải xuất hiện bên ngoài, mà bất cứ du khách nào, cả người Malaysia lẫn du khách quốc tế đều rất có ý thức tôn trọng ý thức, luật pháp của nước bạn, tự động xếp hàng mua vé khi khách đông, tuần tự đi vào tàu, mà hoàn toàn không có cảnh  chen lấn, xô đẩy.

Một số hình ảnh về hệ thống tàu điện KL monorail tại Malaysia mà tác giả ghi nhận được:

Khách đang bước qua cửa soát vé tự động của KL monorail tại KL sentral (ảnh: T.T)
Vé của KL monorail chỉ là một vật thể hình tròn, giống đồng xu xinh xắn, nhỏ nhắn (ảnh: T.T)
Hệ thống trạm dừng hiện đại với các cửa lên xuống tàu đóng mở tự động (ảnh: T.T)
Thông báo lắp đặt hệ thống giám sát CCTV được thông báo công khai trên các toa tàu (Ảnh: T.T)
Hành trình, bản đồ của KL monorail được dán rất rõ ràng trên mỗi toa (ảnh: T.T)
Du khách đang theo dõi bản đồ hành trình tại trạm dừng Bukit Bintang (ảnh: T.T)
Tàu đến trạm dừng, khách tuần tự đi xuống, không chen lấn (ảnh: T.T)
Hành khách ngồi trên tàu KL monorail một cách rất trật tự, không xô bồ (Ảnh: T.T)
Thu Thủy - Thế Quân
Từ khóa :
TP.HCM , Malaysia , tàu điện monorail , cách tổ chức , quản lý , nguồn nhân lực , Kuala lumpur.
Tàu điện ở Tp.Hồ Chí Minh sẽ học được gì từ Malaysia?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn
0

Nên học hỏi từ đất nước Singapore.Tôi đã từng sử dụng hệ thống tàu điện của cả Malaysia và Singapore, có thể so sánh còn khập khiễng, nhưng hệ thống của Malaysia rất kém do sử dụng công nghệ TQ và cách vận hành chưa khoa học.

Thi Đua
0

Tàu điện nổi của Hà Nội - Hà Đông vẫn còn chưa có tàu mẫu để dân xem góp ý, chỉ biết là vỏ tàu bằng thép không gỉ, còn mọi thứ vẫn ở đâu ấy nhỉ? Riêng các trụ và dầm cầu vẫn đang trơ gan cùng Trăng Sao từ Tết tới giờ?

kaka tran
0

ghé itws thế kia thì các cụ lại không thích rồi

Dạ hương
5

Dân Việt hễ có hai người thì đã có chen lấn rồi. Tôi tin chắc rằng khi ta có tàu điện thì chen lấn sẽ xảy ra thương xuyên vì người việt không có thói quen giữ trật tự và nhường nhịn

Xem thêm bình luận
Tin khác