“Tham nhũng 100 tỷ đồng - 45% thuế = yên tâm tham nhũng”

Xã hội

XUÂN QUANG

(GDVN) - Nếu chúng ta quy định tài sản không lý giải được bởi người có hành vi tham nhũng mà đánh thuế 45%, vô tình động viên người chưa tham nhũng yên tâm tham nhũng.

Cần tịch thu tài sản bất minh

Theo nội dung dự thảo luật phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ: “Qua xác minh, nếu kết luận tài sản, thu nhập thực tế lớn hơn tài sản, thu thập đã kê khai hoặc việc giải trình về tài sản, thu nhập tăng thêm không hợp lý, thì cơ quan thuế sẽ xem xét thực hiện việc truy thu thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 45%". 

Một số ý kiến cho rằng, nội dung dự thảo này không phù hợp với công tác phòng chống tham nhũng hiện nay, thậm chí có thể khuyến khích cho tham nhũng có đất để sống.

Bình luận về vấn đề này, hôm 11/3, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển (Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, tài sản không giải trình được nguồn gốc rõ ràng phải hiểu là tài sản bất minh.

“Tài sản bất minh có thể hiểu là người có tài sản không thể chứng minh được nguồn gốc của nó. Tài sản có được là do hành vi tham nhũng. 

Nếu chúng ta đưa ra quy định tài sản không lý giải được bởi người có hành vi tham nhũng mà đánh thuế 45%, thì vô tình động viên những người chưa tham nhũng yên tâm, cứ tham nhũng đi. 

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao. Ảnh tư liệu của Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trong dân gian vẫn còn câu nói: “Hy sinh đời bố, củng cố đời con. Bây giờ tham nhũng cỡ 100 tỷ nhưng không chứng minh được nguồn gốc, sau đó nhà nước đánh thuế 45% còn lại 55 tỷ, thế thì con cái họ sống thoải mái, muôn đời”, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao nêu ví dụ. 

Cũng theo Viện trưởng viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển, đề xuất nói trên nếu được áp dụng trong thực tế sẽ làm giảm hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng. 

“Chúng ta biết rằng, luật để áp dụng chống lại hành vi tham nhũng có hai ý nghĩa. Thứ nhất là trừng trị những kẻ vi phạm pháp luật có hành vi tham nhũng.

Cách nào để tính thuế 45% đối với thu nhập, tài sản giải trình không hợp lý?

Thứ hai, thu hồi lại tài sản do hành vi tham nhũng mà có, mà nói thẳng ra, tài sản tham nhũng là tài sản ăn cắp của nhân dân, ngân sách nhà nước. 

Nếu tài sản ăn cắp mà lại đánh thuế 45% thì chắc chắn không đạt được hiệu quả chống tham nhũng, mà còn gây thiệt thòi cho ngân sách nhà nước.

Điều này là không hợp lý.

Do đó, trường hợp tài sản bất minh không giải trình được nguồn gốc thì phải thu hồi, bởi tài sản không chứng minh được thì nó không thể là của anh được.

Còn trường hợp anh chứng minh được tài sản đó không bất minh nhưng kê khai không trung thực, không đầy đủ, thậm chí có dấu hiệu trốn thuế, thì nhà nước phải truy thu thuế”, Tiến sĩ Giao nói.

Kê khai, giám sát tài sản còn nhiều lỗ hổng

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao nhìn nhận thực tế rằng, việc kê khai tài sản hiện nay còn nhiều bất cập. Cách thức kê khai tài sản, kiểm soát kết quả kê khai tài sản chưa minh bạch, công khai, khách quan. 

"Theo luật phòng chống tham nhũng cũ, các bản kê khai tài sản quan chức chỉ bó hẹp trong phạm vi quản lý cán bộ.

Chính điều này tạo nên sự không minh bạch và không kiểm soát được tài sản cán bộ, bởi người dân rất khó tiếp cận và thực hiện giám sát tài sản quan chức.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từng nói, tài sản quan chức bao nhiêu cứ hỏi nhân dân là biết. Ông này, ông nọ có bao nhiêu nhà cửa, dân người ta biết hết.

Thông điệp đó cho chúng ta thấy rằng, nếu tài sản kê khai không được kiểm tra, giám sát, không công khai, minh bạch một cách khách quan thì nó chưa đạt được mục đích của người làm luật trong công tác phòng chống tham nhũng", Tiến sĩ Giao nhận định.

Kê khai tài sản hiện nay còn lộ rõ nhiều bất cập. Trong bài sử dụng ảnh minh họa trong cuốn "tuyển tập tranh biếm quan tham" do Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng phát hành.

Cũng theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, quyền được biết của người dân về tài sản quan chức hiện nay còn hạn chế. Điều này tạo nên bất cập trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

“Đối với những quan chức làm trong những lĩnh vực có khả năng tham nhũng cao thì tài sản của người đó phải được minh bạch, đặt dưới sự kiểm soát của các cơ quan liên quan, cũng như phải minh bạch thông qua hệ thống thông tin ngân hàng, tài chính, chứng khoán và công khai cho người dân được biết.

Bên cạnh đó cần phải thu hẹp đối tượng kê khai, kiểm soát tài sản chứ không nên làm đại trà.

Trước hết nên quan tâm đến những người có thẩm quyền quyết định các dự án, vấn đề phân bổ ngân sách, những người định đoạt tới vấn đề nguồn lực của đất nước (tài chính, đất đai...).

Đây là những lĩnh vực cần phải xác định là có nguy cơ cao về tham nhũng để có biện pháp kiểm soát tốt hơn”, Tiến sĩ Giao nói.

XUÂN QUANG
Từ khóa :
Tài sản cán bộ , quan chức , tham nhũng , Hoàng Ngọc Giao , giải trình , công khai , minh bạch , nguồn gốc tài sản , truy thu thuế , phòng chống tham nhũng
“Tham nhũng 100 tỷ đồng - 45% thuế = yên tâm tham nhũng”
Chủ đề : TIÊU ĐIỂM THỜI SỰ
Bình luận
Nguyễn quốc Hội
2

Hãy tư duy theo đúng nguyên tắc của công lý, tài sản bất minh nên đưa ra tòa án, nếu không chứng minh được thu nhập hợp pháp để có tài sản đó thì tịch thu, sung công quỹ. Nguyên tắc này nên được luật hóa làm cơ sở cho việc đưa sự việc ra xét xử trước tòa án nhân dân. Còn việc đánh thuế thì không phản ánh bản chất sự việc, ngược lại còn nguy hại ở chỗ đã vô tình hợp thức hóa số tài sản bất minh còn lại trở thành hợp pháp.

Lê Nguyên Hùng
3

Người có thu nhập cao,khủng qua giải trình hay không giải trình nổi? ( Kể cả giải trình bằng buôn bán chổi đót) thì cái sai mười mươi là khhong hay trốn thuế thu nhập cá nhân.Do vậy phải chịu phạt và truy thu khoản thuế này.45% là hợp lí.

Ng long hải
2

Thà như thế vẫn thu được 1 ít còn hơn chờ diệt được tham nhũng còn hơi lâu có khi còn o thu được đồng nào

lê tuấn
5

Đề xuất này là một sự bất lực trước tham nhũng hay tệ hại hơn là vẽ đường cho tham nhũng? Đã là quan chức, tất phải có ít nhiều trí lực, nếu không giải trình được hoặc giải trình vô lí về khối tài sản khủng thì tịch thu ngay, cần gì phải chứng minh nhỉ!

Nguyễn Hoàng Hải
1

Luật phòng, chống rửa tiền số Số: 07/2012/QH13 ngày 18 tháng 06 năm 2012 của QH quy định „Điều 1. Phạm vi điều chỉnh: 1. Luật này quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống rửa tiền; hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền … Điều 4. Giải thích từ ngữ: … 1. Rửa tiền là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc của tài sản do phạm tội mà có … b) Trợ giúp cho tổ chức, cá nhân có liên quan đến tội phạm nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý bằng việc hợp pháp hóa nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có;“. Vậy Cơ quan thanh tra Chính phủ có biết việc đề xuất của mình sẽ là thế nào nếu đối chiếu Luật phòng chống rửa tiền trên không?!

Nguyễn Văn Pha
7

Phải chăng người làm dự thảo luật chống tham nhũng đã lường trước được vấn đề nên mới đưa ra đề xuất quy định đánh thuế 45% những tài sản không rõ nguồn gốc. Nếu không tịch thù mà chỉ đánh thuế 45% có nghĩa là chúng ta thừa nhặn 55% số tài sản còn lại là hợp pháp. Như vậy, chẳng khác nào khuyến khích người ta tham nhũng vì kiểu nào cũng được hường 55%, tội gì mà không tham nhũng.

Thong
4

Bài viết phân tích hay về chống tham nhũng.

Thanh Quảng
5

Cho tôi hỏi điều này dại dại: Có khi nào người đề ra giải pháp này là ông trùm Tham nhũng không nhỉ? Hợp thức hóa số tiền tham nhũng quá chỉnh chu. Tội phạm mafia rửa tiền từ bẩn ra tiền hợp pháp còn mất đến 65%. Ở đây có 45%. Có cái gì đó lạ lạ nên thắc mắc hỏi thôi, xin đừng quy chụp.

Xem thêm bình luận
Tin khác