Thanh Hóa: Phá rào chắn, đập dải phân cách trên Quốc lộ 1A để bán hàng

Xã hội

QUỐC TOẢN

(GDVN) - Người dân dỡ dải rào chắn, đập dải phân cách để bán hàng, đơn vị quản lý thì phủi trách nhiệm, nguy cơ tai nạn cực cao khi đi qua Thanh Hóa

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (từ Dốc Xây – thành phố Thanh Hóa) được nhà nước đầu tư với tổng kinh phí lên tới 2.170 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đi vào khai thác sử dụng, một số hạng mục công trình (đoạn huyện Hà Trung – Hậu Lộc) đã có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát, dọc tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Hà Trung – Hậu Lộc) có tới hàng chục tấm chắn (cao khoảng 60cm, dài hơn 1m) nằm trên dải phân cách bị “xé toang”, tạo thành nhiều lỗ thủng dài tới hàng chục mét. 

Cụ thể, tại địa phận thị trấn Hà Trung, xã Hà Dương, Hà Bình (huyện Hà Trung) và một phần thuộc địa giới hành chính huyện Hậu Lộc là những nơi xuất hiện nhiều nhất các lỗ thủng do rào bị "xé". Cá biệt, trên những dải phân cách dài chưa đầy 30m đã có tới 3 điểm rào chắn bị tháo tung tóe. Tại những điểm cắm biển báo giao thông, mức độ còn diễn ra tồi tệ hơn…

Theo quan sát, những điểm rào chắn bị “xé” một cách vô tội vạ chủ yếu tập trung ở những nơi có mật độ dân cư lớn. Tại đây, để thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán, nhiều chủ nhà hàng, các cơ sở sản xuất đã tự ý “quy hoạch" đường riêng cho mình: “Nhiều chủ quán đã tự ý tháo rào chắn để cho lái xe qua đường ăn cơm cho thuận tiện. Sau khi hết giờ cao điểm họ lại đem thanh chắn ra lắp lại như cũ”, một người dân (xin giấu tên) cho biết. 

Cũng không biết cụ thể từ bao giờ, nhiều "điểm đen" nêu trên đã biến thành “đường làng” của nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến.

Một số người dân cho rằng, việc nhiều rào chắn trên Quốc lộ 1A biến mất không loại trừ trường hợp các đối tượng nghiện hút, lô đề, lợi dụng đêm khuya, thực hiện hành vi trộm tài sản công, đem bán lấy tiền.

Cũng theo phản ánh, đã không ít lần người dân ven Quốc lộ 1A chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc từ việc người dân cố tình vượt rào, chui rào để băng qua đường.

Trước thực trạng trên, chiều ngày 28/4, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Lê Văn Viết, Giám đốc ban quản lý dự án giao thông 1 (Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa) cho rằng, việc hạng mục rào chắn nằm trên nằm trên dải phân cách Quốc lộ 1A bị tháo gỡ xuất phát từ ý thức bảo quản tài sản chung của người dân chưa tốt.

“Bây giờ kẻ gian thì nhiều, chúng tôi làm sao biết được họ gỡ hay ăn cắp rào chắn khi nào mà theo dõi, đề phòng. Sau khi tiếp nhận được thông tin phản ánh, đơn vị đã báo cáo sự việc này lên thanh tra Sở, đồng thời sẽ tiến hành phối hợp các cơ quan có liên quan nhằm siết chặt quản lý trong thời gian tới”, ông Viết cho hay.

Được biết, tuyến đường Quốc lộ 1A (Dốc Xây – thành phố Thanh Hóa) vẫn thuộc sự quản lý của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa. Sự buông lỏng quản lý của cơ quan chuyên trách là một trong những nguyên nhân chính khiến một số hạng mục (rào chắn) trên Quốc lộ 1A bị “bốc hơi” chỉ trong vài tháng sau khi nâng cấp và đi vào sử dụng.

Dưới dây là một số hình ảnh được phóng viên ghi lại

Rào chắn bị "xé toang" nằm trên dải phân cách
Để thuận tiện cho việc đi lại, người dân đã tự ý "quy hoạch" đường riêng cho mình
Để phục vụ khách ăn uống, nhiều chủ hàng đã cả gan tháo rào chắn trên dải phân cách
Cá biệt, chỉ trên dải phân cách dài chưa đầy 30m đã có tới 3 điểm rào chắn bị tháo tung tóe.
Tấm rào chắn đứng siêu vẹo trên dải phân cách
Tấm rào chắn bị tháo tung còn trơ lõi sắt
Tại những điểm cắm biển báo giao thông, hàng chục mét rào chắn đã bị đánh cắp
Nhiều chân rào chắn đã bị bung ốc vít
Việc buông lỏng quản lý đã khiến nhiều hạng mục công trình trên tuyến Quốc lộ đi vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp
QUỐC TOẢN
Từ khóa :
Thanh Hóa , quốc lộ 1A , rào chắn , xé toang , xuống cấp cực kỳ nghiêm trọng ,
Thanh Hóa: Phá rào chắn, đập dải phân cách trên Quốc lộ 1A để bán hàng
Bình luận
THEO
1

Ở TẤM HÌNH CUỐI CÙNG, CHẤT LƯỢNG BÊ TÔNG CÓ VẤN ĐỀ

Xem thêm bình luận
Tin khác