Thành phố Hồ Chí Minh nên cắt trợ giá xe buýt

07/12/2016 07:14
Phương Linh
(GDVN) - Tại buổi thảo luận tổ, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị, thành phố cần tính toán lại, thậm chí cắt trợ giá xe buýt xem chạy bình thường có cải thiện hơn không.

HĐND TP.Hồ Chí Minh vừa khai mạc kỳ họp lần thứ 3 – khóa IX vào ngày 6/12, để xem xét nhiều vấn đề hệ trọng của thành phố tại kỳ họp cuối năm.

Người đi xe buýt liên tục giảm, dù trợ giá rất lớn

Phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ về các vấn đề kinh tế xã hội của thành phố vào chiều ngày 6/12, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh đã nói rằng, hiệu quả hoạt động của hệ thống xe buýt của thành phố trong thời gian vừa qua chưa cao.

Dù rằng, theo bà Tâm, thành phố đã đầu tư việc trợ giá từ ngân sách cho hệ thống xe buýt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, nhưng lượng người dân đi xe buýt của thành phố mỗi năm mỗi giảm.

Các báo cáo mới nhất cho thấy, TP.Hồ Chí Minh hiện có 107 trong tổng số 142 tuyến xe buýt của thành phố được trợ giá đang vận hành.

Lượng người dân sử dụng xe buýt để đi lại cũng đang giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2014 có 593 triệu lượt khách đi xe buýt (giảm 4,3% so với năm 2013), thì 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách đi xe buýt chỉ đạt 271 triệu lượt, giảm 6,1% so với cùng kỳ của năm trước.

Lượng người dân TP.HCM đi xe buýt ngày càng giảm theo từng năm (ảnh: P.L)
Lượng người dân TP.HCM đi xe buýt ngày càng giảm theo từng năm (ảnh: P.L)

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cần phải tính toán lại, có bao nhiêu người đi xe buýt được hưởng lợi từ việc trợ giá này của thành phố, bao nhiêu chuyến xe buýt trợ giá được vận hành, để thấy hiệu quả từ việc trợ giá, chứ không nói chung chung.

Người đứng đầu HĐND thành phố kiên quyết đề nghị cần phải tính toán lại, hoặc thậm chí là cắt trợ giá xe buýt, để xe buýt chạy bình thường xem có cải thiện được gì hay không.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố - ông Bùi Xuân Cường đã nói rằng, việc thay đổi phương thức trợ giá xe buýt có chậm triển khai.

Bắt đầu từ tháng 5/2017, thành phố sẽ bắt đầu áp dụng vé điện tử đối với các tuyến xe buýt có trợ giá. Ông Bùi Xuân Cường đánh giá, đây là biện pháp đưa tiền trợ giá xe buýt đến trực tiếp với người đi xe, thay vì trợ giá theo chuyến cho đơn vị vận hành.

Ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng nghiêm trọng

Đại biểu HĐND thành phố Trần Quang Thắng nhận định, ùn tắc giao thông của TP.Hồ Chí Minh hiện đang rất nặng nề, và cũng không biết sau 3 năm nữa, chuyện gì sẽ xảy ra nếu cư để tình trạng ùn tắc như vậy xảy ra như vậy.

Theo nhiều đại biểu, việc xử lý ùn tắc giao thông của thành phố như trong thời gian vừa qua là chưa bền vững, dù thành phố đã xây dựng thêm nhiều cầu vượt, nhưng biện pháp chỉ giúp giải quyết ùn tắc cục bộ, trước mắt, chứ một thời gian sau thì ‘đâu lại vào đấy’.

Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh cho rằng, ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng nghiêm trọng (ảnh: P.L)
Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh cho rằng, ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng nghiêm trọng (ảnh: P.L)

Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng chia sẻ: Ùn tắc giao thông của thành phố hiện đang ngày càng nghiêm trọng, dù rằng đã được đầu tư rất lớn.

Tuy nhiên, bà Tâm vẫn đánh giá sự đầu tư này vẫn chưa đồng bộ, chưa đúng mức, nên việc giải quyết ùn tắc giao thông vẫn chưa được triệt để.

“Ơ đây, rõ ràng, phương pháp quản lý Nhà nước, điều tiết giao thông là chưa tốt” – bà Tâm nói tiếp.

Ùn tắc giao thông hiện đã gây ra sự cản trở rất lớn cho phát triển của thành phố, điểm nghẽn tác động đến nhiều hoạt động khác, nên bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở Giao thông Vận tải cần phải có các giải pháp chống ùn tắc giao thông kỹ hơn.

Phương Linh