Thầy Hiệu trưởng trường tiểu học phản đối dậy trước chương trình

Xã hội

Nguyễn Xuân Trường

(GDVN) - Việc dạy trước chương trình sẽ khiến các em học sinh lơ đãng, coi thường giờ học trên lớp. Lâu dài, thói quen này sẽ khiến học sinh bị thụt lùi so với các bạn.

LTS: Từ thực tế giảng dạy của mình, thầy giáo Nguyễn Xuân Trường, Hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện ngoại thành Hà Nội chia sẻ những tác hại của việc dạy trước chương trình.

Thầy đưa ra lời khuyên với các bậc phụ huynh và học sinh có nhu cầu học thêm nên tránh xa những trung tâm cho học trước chương trình kẻo lợi bất cập hại.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Có một khoảng thời gian trước đây, để tăng thêm thu nhập, bổ sung cho đồng lương ít ỏi của mình, tôi cũng đã tham gia dạy thêm và dạy tương đối nhiều.

Đã đi dạy thêm thì phải tạo uy tín với học sinh, phụ huynh học sinh để còn có người đến nhờ dạy con họ nữa chứ!

Muốn có uy tín với phụ huynh học sinh thì phải để cho họ thấy được sự tiến bộ của con cái họ ngay tức thì.

Ví như con họ thường ngày chỉ được điểm 5 – 6, sau khi học mình vài buổi có nhiều điểm 7 – 8 thế là họ thấy con họ tiến bộ rồi.

Hà Nội nghiêm cấm dạy trước chương trình năm học mới (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Vậy là thay vì kiểm tra kiến thức học sinh để tìm ra những “lỗ hổng” sau đó ôn tập bù vào và nếu thấy các em đã nắm vững kiến thức cơ bản rồi thì dạy mở rộng, nâng cao... tôi lại dạy trước chương trình.

Học sinh được học trước bài mà ngay sau đó cô giáo các em dạy lại, thế là các em biết trước bài giải rồi lí gì không đạt được điểm cao.

Phụ huynh cứ tưởng đó là sự tiến bộ của con mình, người nọ giới thiệu người kia thế là lớp dạy của tôi ngày càng đông.

Phụ huynh biết đâu rằng đa số các em biết trước thường hay mất tập trung khi học lại dẫn đến lơ đãng, nói chuyện, làm việc riêng... và những điểm cao đạt được đó là những bài giải của tôi chứ có phải của các em đâu.

Khi thói quen lơ đãng, coi thường những gì thầy cô đang dạy vì cho rằng điều đó mình đã biết rồi hình thành thì không chỉ bài đó, môn đó mà thói quen này sẽ lan sang bài khác, môn khác và đến lúc ấy thì khó mà cứu vãn được trong khi những điều các em được học trước chưa hẳn đã đầy đủ.

Học thêm thầy dạy hết rồi, còn gì đâu mà học nữa?

Vậy là về lâu dài học sinh chẳng những không tiến bộ như mong đợi của nhiều phụ huynh mà còn “được” tạo một thói quen đó là thái độ coi thường, lơ đãng khi nghe thầy cô giảng bài.

Và chính thói quen này khiến học sinh bị thụt lùi so với các bạn.

Không những thế, phụ huynh còn tốn một khoản tiền không nhỏ và tước đi quyền được vui chơi, nghỉ ngơi của chính con em mình.

Cũng may cho tôi là tôi đã nhận ra điều đó khá sớm từ trải nghiệm thực tế của mình.

Sau này tôi vẫn dặn các phụ huynh nếu có nhu cầu cho con mình đi học thêm thì hãy tránh xa các trung tâm, các thầy cô giáo dạy trước chương trình kẻo lợi bất cập hại.

Qua bài viết này tôi cũng gửi gắm đến các em học sinh, các bậc phụ huynh đôi lời tâm sự, mong các bậc phụ huynh có sự lựa chọn tốt nhất cho con em mình.

Nguyễn Xuân Trường
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , dạy trước chương trình , lợi bất cập hại , lơ đãng trong lớp , mất tập trung
Thầy Hiệu trưởng trường tiểu học phản đối dậy trước chương trình
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xuân Vi
0

Một nơi dạy thêm tốt là nơi không dạy thêm cho học sinh chính khóa.Không dạy trước chương trình,thậm chí còn dạy lại từ đầu.Những em chậm hơn phải được học theo chế độ riêng.Lớp không quá 20 hs.Không có được mấy điều cơ bản trên,đi học thêm ở trường hay ở đâu cũng chỉ tốn tiền và mất thời gian.

Xem thêm bình luận
Tin khác