Thấy gì sau 2 lần đăng đàn của Bộ trưởng Thăng?

Xã hội

TS TRẦN ĐÌNH BÁ

(GDVN) - Phản pháo lại quan điểm của TS Nguyễn Văn Hùng, TS Trần Đình Bá cho rằng Bộ trưởng Thăng đã trả lời chất vấn rất thẳng thắn và chính xác.

Mới đây, khi nhận xét về phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, TS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng ông Thăng trả lời quá ngắn gọn, chưa rõ ràng, đầy đủ.

Tuy nhiên, TS Trần Đình Bá thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam lại không nghĩ vậy.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu tới độc giả bài viết sau của TS Trần Đình Bá:

Có thể nói từ Đổi mới 1986 đến nay, tất cả các bộ ngành và địa phương đều chuyển mình đổi mới và gặt hái được nhiều thành công. Duy chỉ có Bộ Giao thông vận tải “co rúm” lại trong một “pháo đài bảo thủ “ gần như bất khả xâm phạm.

Ts Trần Đình Bá

Hậu quả mà toàn xã hội phải gánh là thảm họa giao thông quốc gia mỗi năm làm chết khoảng 13.000 người, gấp hai lần số này là người bị thương, thiệt hại kinh tế mỗi năm 1 tỷ USD. Tư duy “đường sắt đồ cổ “, “tàu biển đồ cổ” , “đường bay đồ cổ” đã đưa 3 “binh đoàn”  chủ lực cơ giới thiện chiến nhất là Đường sắt, Hàng không, Hàng hải tụt hậu, chỉ còn đạt 1% thị phần vận tải về hành khách và 4% thị phần về hàng hóa.

Điều đó đã gây quá tải trầm trọng trên đường bộ kèm theo thảm họa giao thông quốc gia tới mức quốc nạn. Đã thế còn gây ra một loạt các vụ chấn động dư luận như PMU18, Vinashin, Vinalines, CPI, JTC… Các dự án đường bộ, đường sắt sân bay…dang dở, ngổn ngang và cả một nội bộ của ngành sao nhãng công việc rủ nhau đi chơi golf.

Lĩnh vực ông Thăng đang đảm nhận như một mặt trận nóng bỏng không kém mặt trận quân sự trong chiến tranh. Có thể ví Bộ trưởng Thăng như một “tướng quân tại ngoại” thấy đúng là làm, dám làm và dám chịu trách nhiệm, nghiêm khắc với cán bộ thuộc cấp quản lý.

Hôm 19/11 vừa qua là lần thứ 2, Bộ trưởng Thăng đăng đàn. Ở lần đăng đàn thứ nhất, tân Bô trưởng Giao thông vận tải đã nhận được tới tấp câu hỏi xoáy, đầy hoài nghi, thách thức từ phía các đại biểu, nhưng cách ông trả lời vẫn chiếm được cảm tình của cử tri.

Đến lần thứ 2 này, tôi thấy Bộ trưởng đã trả lời chất vấn thẳng vào nhiều vấn đề nóng và trả lời khá chính xác cả về phương diện khoa học công nghệ GTVT, kinh tế GTVT – Xây Dựng đồng thời chiếm được nhiều cảm tình từ đại biểu quốc hội cũng như cử tri cả nước.

Xứng danh "Bộ trưởng hành động"? 

Không hổ danh là “Bộ trưởng hành động”, ông Thăng đã trả lời đúng những vấn đề thuộc về chuyên ngành GTVT mà đến cả những vị giáo sư, tiến sỹ chuyên ngành GTVT trả lời còn khó. Quả thật, ông đã hứa là làm, nhờ vậy thuộc cấp của ông đã hứa trước ông thì phải thực hiện đúng.

Từ thực tế, có thể thấy, ông là người coi trọng thực tiễn, dám đưa ra quyết định “khai tử” tất cả các siêu dự án đường sắt cao tốc 300 km/h HN- Vinh , TP HCM – Nha Trang. Ông là người bác hoàn toàn dự án đường sắt “đồ cổ“ 1 mét 2 chiều riêng biệt do các tiến sỹ “Bộ Đường sắt” đưa ra để tái cơ cấu lại quy hoạch giao thông.

Bộ trưởng Thăng kiểm tra công trường Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Ảnh: Dautu)

Việc hướng tới cải tạo nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường sắt hiện đại tiêu chuẩn quốc tế, kế hoạch hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao 160 tới dưới 200km/h nối HN- TP HCM  như mơ ước của cử tri cả nước cho thấy ở ông có tầm nhìn chiến lược vĩ mô về đường sắt.

Tầm nhìn chiến lược đó cụ thể, rạch ròi chứ không mơ màng như một số vị Bộ trưởng tiền nhiệm.

Về công tác phòng chống tham nhũng, ông Thăng thẳng thắn cho biết, giao thông luôn là lĩnh vực sử dụng vốn lớn (cả vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA). Để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai đó là việc thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng-cục trưởng – các vụ viện…Có thể nói đây là tư lệnh ngành đầu tiên đi tiên phong về thi tuyển công khai và công bố ngay sau khi có kết quả.

Khi trả lời đại biểu quốc hội về vấn đề giá thành và chất lượng công trình, an toàn thi công, Bộ trưởng đã nói rất chuẩn xác: Đắt hay rẻ từng km đường, giá cước phí vận tải cao hay thấp, phí giao thông đã hợp lý hay chưa…đã có pháp lệnh kế toán, pháp lệnh thống kê, pháp lệnh đo lường, kiểm soát chế tài, thậm chí còn có các cơ quan bảo vệ pháp luật phân minh  và họ chịu trách nhiệm trước pháp luật về chức năng chuyên môn của mình.

Về phần mình, ông đã yêu cầu nâng hạn bảo hành công trình lên gấp đôi (từ 2 lên 4 năm). 3 tháng trước khi hết hạn bảo hành, cơ quan quản lý cũng sẽ tổ chức kiểm tra toàn diện, thấy hạng mục nào có khả năng hỏng trong thời gian ngắn sẽ yêu cầu xử lý ngay.

Dù cam kết cố gắng đảo bảm cao nhất chất lượng công trình là vậy, nhưng Bộ trưởng GTVT cũng xin đại biểu thông cảm, chia sẻ vì khó tránh khỏi việc gặp một số sự cố, nhưng khi đó, chắc chắn có ràng buộc về bảo hành, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Tôi thấy tầm khái quát của một tư lệnh ngành như thế là đã quá sức tưởng tượng và thành quả mà Bộ trưởng GTVT mang lại đã được ghi nhận bằng lá phiếu tín nhiệm của ĐBQH vừa qua.

Tóm lại, không khó để nhận thấy Bộ trưởng Thăng đang tuyên chiến với “Bộ Đường sắt”, đột phá vào Hàng không, đường biển để giảm tải cho đường bộ theo đúng tầm chiến lược GTVT để cân đối lại thị phần 5 loại hình giao thông vận tải.

Mới chỉ hơn 3 năm đảm đương nhiệm vụ mà vị tướng tư lệnh đã “tả xung hữu đột” làm nên những đột phá đáng nể trên toàn mặt trận giao thông và làm rung chuyển cả một bộ GTVT vốn được coi là “pháo đài bảo thủ”.

Là cử tri, tôi gửi niềm tin đến Bộ trưởng Thăng và ủng hộ những việc làm sáng suốt của bộ trưởng!

TS TRẦN ĐÌNH BÁ
Từ khóa :
Ts Trần Đình Bá , Bộ trưởng Đinh La Thăng , cử tri , quốc hội , lấy phiếu tín nhiệm , đường sắt , dự án , giao thông , công trình , hàng không
Thấy gì sau 2 lần đăng đàn của Bộ trưởng Thăng?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tranquang
5

Bộ trưởng Thăng làm việc sâu sát , dám nói , dám làm , dám chịu trách nhiệm , cách chức cấp dưới nếu không làm tròn nhiệm vụ.

thăng
9

Bai viet noi rat chinh xac . Toi rat ung hô cach lam cua bô trương thăng .

Lê Hoàng Vân
8

Một bộ trưởng năng động đã nói là làm , dám nghĩ dám làm như vậy là một điển hình - xin cảm ơn ts trần Đình Bá đã có nhận xét hợp lòng dân . Những lá phiếu Qh dành cho Bộ trưởng là chính xác , chúc BT Thăng vững tin lãnh đạo bộ GTVT đổi mới thành công

huelbls
7

Bai viet rat hay. Phan tich can ke thiet thuc.

NHPLHTT
8

Cám ơn TS Trần Đình Bá đã nói thay lời của triệu triệu công dân đất Việt. Chúc TS mạnh khỏe để luôn có những bài phản biện hay, góp phần động viên khích lệ những những cán bộ có tầm, có tâm, có trách nhiệm với vận mệnh của quốc gia, dân tộc, giúp họ vững tâm công tác, để góp phần đưa đất nước tiến nhanh, tiến kịp và sánh vai với các cường quốc trong và ngoài khu vực

lamhayhonnoi
10

Xin ủng hộ bộ trưởng Thăng người dân kính nể ông quá dũng cảm trong đấu tranh xây dựng bộ GTVT tốt là không dễ.

ndHải
5

Là một người dân, tôi cũng thấy rằng qua báo chí Bộ trưởng Thăng có những hành động quyết liệt. Tuy nhiên, 2 mục tiêu lớn của Bộ Giao Thông thì tôi thấy những hành động quyết liệt đó cũng chưa có gì thay đổi. Đó là: 1. Tai nạn giao thông:vẫn còn cao 2. Chất lượng thi công các con đường nhiều nơi chưa cao

Lê Viết Chiến
6

Ts Bá nói rất hay, tôi hoàn toàn ủng hộ. Không nên nói theo kiểu thấy ai nổi là dìm, đành rằng thông tin là đa chiều, mong mỏi của người dân đối với bộ trưởng còn cao hơn nữa nhưng cũng cần phải có thời gian chứ nóng vội sẽ dẫn đến hậu quả chứ không phải là kết quả. Đại biểu Quốc hội là đại diện cử tri cả nước đang ủng hộ bác đấy bác Thăng ạ. Chúc bác sức khỏe, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác