“Thầy giáo tháo giày, tháo cả ủng thủng cả áo, tháo giáo án dán áo”

Xã hội

Lộc Trang

(GDVN) - Đồng nghiệp nói vui: lên lớp theo công thức “4 D” nghĩa là Dạy - Dỗ - Dụ - Dọa là an toàn nhất vì phù hợp nền giáo dục hiện đại (?).

LTS: Chia sẻ những dòng tâm sự khi chứng kiến sự đổi thay của giáo dục trong gần 40 năm, nhà giáo Lộc Trang chỉ ra sự đứt gãy trong ba môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Gần 40 năm mang nghiệp nhà giáo, thời gian buông phấn không còn bao lâu, ngẫm lại mình cũng là suy tư nghề giáo trải qua hai giai đoạn xưa và nay. “Xưa” - chuyện cũ, là quá khứ nhưng thời quá khứ chưa xa.

Thời bao cấp, nghèo chung mọi ngành nghề nhưng khó khăn nhất mà xã hội, người đời thừa nhận là nghề giáo.

Vẫn còn nhớ đẳng thức: “Nhà giáo + nhà báo = nhà nghèo”.

Giáo dục, đã đến lúc phải nói cho ra nhẽ (1)

Thầy cô trong những năm thập niên 80 thế kỉ trước không thể quên được câu đối theo lối nói lái: “Thầy giáo tháo giày, tháo cả ủng thủng cả áo, tháo giáo án dán áo”…

Rất nhiều câu đối vui về nhà giáo lan truyền xã hội qua cửa miệng người đời nhìn và cảm về cuộc sống nhà giáo.

Thú thật, bọn tôi lúc ấy đọc, nghe người khác đọc, ai nấy đều vui chính nghề của mình.

Vui trong cảnh nghèo, có phần hãnh diện về nghề trong sạch, nghề được xã hội – gia đình trân trọng, tôn vinh.

Ảnh minh họa trên vungtau.baria-vungtau.gov.vn

Có lẽ bấy giờ câu ca dao xưa vẫn còn giá trị: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / muốn con hay chữ phải yêu kính thầy”.

Nhớ lại chuyện cha mẹ dạy con vì bực quá thốt lên “mày lì lợm quá, tao lên mét (mách) thầy cô trị mày”.

Ngẫm ra thầy có uy lực đấy chứ! Hơn cả cha mẹ.

“Quân – Sư – Phụ” còn lẩn khuất đâu đó trong nhân gian. Tự hào, hãnh diện càng trọng hơn nghề của mình.

Cảm ơn nghề giáo đã nuôi tôi lay lắt trong những năm khốn khó cuộc đời. “Chuột chạy cùng sào” có chỗ “nhảy vào sư phạm”.

Đúng là nghề quyền lực khi đứng trên bục giảng, thầy có trong tay công cụ giáo dục hiệu quả đối học sinh thời này: bút ghi điểm, thước khẽ tay khi phán xét sai phạm của học sinh.

Quốc sách và sự nhẫn nhịn của Giáo dục

Các em “sợ” mà không hoảng loạn, “sợ” trong tâm thế nể phục, kính trọng.

“Sợ” thầy cô cũng là công cụ để em tự giáo dục chính mình.

Lời quở trách nghiêm khắc, cái khẽ tay mà sau này có em nhận ra “Vết đỏ trên tay con / hóa dấu son một thời).

Hình thức xử phạt như thế, xưa đâu gọi là bạo lực tinh thần hay xúc phạm trẻ em(?!) Nói thế để nhận ra ngày xưa thầy cô còn có công cụ giáo dục hữu hiệu.

Nay thì sao? Thực trạng người thầy thời nay, đâu đó có một số hiện tượng vi phạm nghiêm trọng đạo đức, nhân phẩm nhà giáo. Đáng để nghiêm trị bằng pháp luật. Đáng buồn, xấu hổ!

Giáo viên có hình thức xử phạt học sinh một cách quái đản không ai tưởng tượng ra: bắt học sinh uống nước vắt từ giẻ lau bảng làm dư luận “nổi nóng” gần đây.

Đó chỉ là cá biệt! Đừng vì những “con sâu” đó mà hất đổ cả “nồi canh”, dẫn đến cách nhìn thiếu tôn trọng nghề giáo.

Vẫn còn đó bao người thầy tâm huyết, hết lòng vì công tác giáo dục - đơn giản chỉ vì lòng tự trọng nghề nghiệp, tự trọng bản thân mình.

Vị thế người thầy “là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa – giáo dục”. Thời nay, xem ra “chiến sĩ” lui về thế “phòng thủ”, gia đình lại ở thế “tiến công”.

Vậy là sự kết hợp giữa gia đình – nhà trường nguy cơ tách rời, đẩy về hai cực đối lập.

Người thầy chỉ cần sơ sẩy hành vi xử phạt, dù nhỏ nhặt như ngày xưa, cũng có thể rơi vào tình thế “thất thủ”.

Ai rải đinh trên con đường giáo dục?

Học sinh lười học, vi phạm nội qui trường lớp, ỷ lại …có hệ thống, nay không còn gọi là học sinh “cá biệt” bởi số lượng diện này mỗi năm cứ lớn dần.

Nhắc nhở, khiển trách bằng lời, không tiến bộ! Viết kiểm điểm nhận lỗi, không sửa sai, không mảy may tác dụng!

Dùng các biện pháp khác mạnh tay hơn, cứng rắn hơn thì thầy cô ngại mang tiếng bạo hành, xúc phạm… chỉ vì giáo dục không trao cho thầy cô công cụ giáo dục hiệu quả.

Học sinh phải “trả giá” bởi sai phạm của mình bằng hình thức nào đây?

Đó là vấn đề mà giáo viên phải đối mặt khi đứng trên bục giảng!

Người thầy đang loay hoay tìm công cụ giáo dục là thế. Đồng nghiệp nói vui: lên lớp theo công thức “4 D” nghĩa là Dạy - Dỗ - Dụ - Dọa là an toàn nhất vì phù hợp nền giáo dục hiện đại(?).

Vẫn chưa ổn “dọa” là xúc phạm, khủng bố tinh thần. Tâm lí “sợ” của học trò xưa bị đảo chiều thành tâm lí “sợ” của giáo viên thời nay.

Giáo dục, đã đến lúc phải nói cho ra nhẽ (2)

Từ vụ phụ huynh bắt cô giáo quỳ, tiếp đến học sinh bóp cổ cô giáo, học sinh đâm thầy giáo… chỉ vì thầy cô ấy quan tâm, nhắc nhở học sinh mình.

Khốn khổ thầy cô quan tâm quá mức mà gặp phải khốn đốn “tai bay vạ gió”! Phải chăng đây là hệ lụy sự bất hợp tác giữa 3 môi trường giáo dục.

Gia đình, nhà trường, xã hội không có công cụ giáo dục hiệu quả. Các em chỉ là đứa trẻ thơ ngây, trong sáng, vô tư cần được giáo dục, giáo dưỡng đúng hướng, nghiêm khắc hơn để tiến bộ.

Tiếc rằng chỉ có nhà trường, thầy cô đang xoay sở tìm “biện pháp giáo dục” an toàn nhất để đối phó áp lực từ nhiều phía.

Lộc Trang
Từ khóa :
nhà giáo , nghề giáo xưa và nay , phụ huynh bắt cô giáo quỳ , học sinh bóp cổ cô giáo , rủi ro , biện pháp giáo dục
“Thầy giáo tháo giày, tháo cả ủng thủng cả áo, tháo giáo án dán áo”
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ttruongdinhnhue
11

Bất đắc dĩ tác giả kêu gọi phối hợp thì mới lên tiếng cùng nêu giải pháp. Thế mà chưa chi có người nhảy xổ vào khoe chỉ có người trong nghề mới biết, biết gì đâu mà nói (trích văn nick aaabbc). Thì thôi khỏi nói sướng hơn, mắc công cãi lộn. Nhiêu đó đủ thấy bên không phối hợp tốt để hợp tác là bên nào!

Hải Phòng
14

Đuổi thẳng cổ mấy ai gõ đầu trẻ mà xúc phạm nhân phẩm trẻ ngay và luôn là trật tự lặp lại. Coi thường pháp luật, không biết tôn trọng trẻ em tại sao phải đi làm nghề cần yêu thương trẻ này , ai ép? Như bác abc thả còm lung tung ấy, giọng điệu bác tôi chắc luôn con bác ta bác ta cũng không ưa nổi nói gì con ai. Gv vốn nhẹ nhàng tình cảm chứ đâu ra như này. "Đuỗi" học ?!

lê tuấn
6

Theo tôi, thay vì cãi nhau, chúng ta hãy bình tâm mà thảo luận để tìm ra căn nguyên của vấn đề. Rồi cùng cất tiếng nói để đóng góp một chút nho nhỏ cho sự đổi mới của giáo dục!

Văn Thành Công
5

Tôi cũng đâu thích cãi nhau. Gỉai pháp đơn giản: Hạn chế quyền lực của gvtih để bảo vệ trẻ tiểu học! Trao thêm quyền cho giám thị để bảo vệ giáo viên trung học!Khoanh vùng đối tượng trẻ nhỏ chưa đủ sức tự vệ! Không được gom chung học sinh vào một sọt gán ghép cho tiếng hư rồi đòi trừng trị, học sinh tiểu học mà xem các con như bất trị thì là bất nhân. Học sinh lớn dám đánh thầy hãy thẳng tay trừng trị tôi không bênh. Còn gvtih, hãy thôi nghĩ ra chiêu trò xúc phạm nhân phẩm trẻ nhỏ, bao nhiêu bà Hương giẻ lau đó cũng quá nhiều.

Tôi lên tiếng
5

Nói có ai nghe đâu bạn, nếu nghe thì đã có sự thay đổi chứ nào phải một loạt hình thức trừng trị quái dị lại xuất hiện tiếp như gần đây? Truyền thông đưa tin liên tục nhưng sai phạm giáo viên vẫn tiếp tục. Cho học sinh uống giẻ lau dư luận còn đang phản ứng dữ dội thì chẳng những không học được bài học nào còn xuất hiện thêm chiêu "dọa cho ngậm dép", cứ như là tâm đắc noi gương xấu. Qúa nhiều ý kiến bạn đọc cũng đã chỉ rõ. Không có lửa thì không có khói, giáo viên nắm quyền chủ động trong lớp học nếu không gây ra bức xúc trước bằng cách hành xử tùy tiện thì không có chuyện. Muốn xử lý học sinh phải bàn qua giải pháp với bố mẹ chúng. Trường học còn có giám thị, không được giao giáo viên đứng lớp xử, rủi chẳng may học đang dạy thêm nhằm em không đi học thêm thì giận cá chém thớt chết con người ta. Tôi cũng không đồng tình thái độ lên mạng nói xấu sau lưng học sinh, hoặc đỗ lỗi lệch hẳn về phía người dân. Đó không phải thái độ cầu thị và nhân văn của người làm giáo dục vốn rất được tôn trọng vì nêu cao gương nhân ái.

ThuyHuong
5

Bạn không biết luật có hết rồi hay chăng bạn Lâm Văn Đấu. Người trong nghề đa số hiểu còn bạn chưa hiểu kịp mặc kệ bạn. Theo ý bạn khỏi nói nhiều bạn không chịu nghe. Lo thuê chuyện riêng nhà tôi để làm gì? Qúa mức chịu đựng của tôi thì có tòa án giải quyết, bất quá gặp nhau ở tòa. Tôi không ngăn cản phương pháp can thiệp nào của bạn bạn nhé!Thương hay không thương học sinh là chuyện của bạn không năn nỉ. Tôn trọng bạn hay không là quyền của học sinh và phụ huynh tùy thuộc độ xứng đáng với lòng tôn trọng bạn thể hiện.

bố trẻ con
5

Các bậc cha mẹ học sinh sáng suốt dạy con thời nay vâng lời thầy cô cũng tùy trường hợp, mù quáng vâng lời mà gặp kiểu tay thầy tiểu học dâm ô hay bà cô bắt uống giẻ lau cũng uống là chết con. Mặc người dọa đội con lên đầu thờ con gì đó cho con học làm thí nghiệm. Bất quá mang tiếng như mẹ bà Hương giẻ lau bênh con là cùng. Nhằm nhò gì mấy lời mỉa mai sâu độc thất đức của bạn vandau. Bảo vệ trẻ nhỏ hơn nữa. Còn hơn để con mang vết nhơ suốt đời , hãy cảnh tỉnh.

Nguyễn Trung Trực
5

Thế các vị có biết các vụ thầy lạm dụng, sàm sỡ, quấy rối tình dục trò? Bắt học sinh uống nước giăt gỉe lau, ngậm dép, đánh đập?? Mọt khi các thầy thành cầy thác thì cũng nên xem xét lại tư cách đạo đức người thầy trước, tiên trách kỷ, hậu trách nhân.

Xem thêm bình luận
Tin khác