"Thưa Bộ trưởng Thăng, nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù!"

Thứ sáu 13/01/2012 13:19
Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đưa ra đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Theo đó, xe máy sẽ phải đóng phí 500.000 - 1 triệu đồng/năm. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, việc thu phí này hoàn toàn không khả thi, chẳng khác nào "tấm vải có 1m đòi đi may bộ váy cưới cho cô dâu".

PGS.TS Nguyễn Văn Thụ

Hoàn toàn không khả thi


Thưa ông, Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất sẽ thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Tôi xin khẳng định là việc thu phí này không hề khả thi, đặc biệt là ở Hà Nội và TPHCM. Bộ trưởng nói rằng, mục đích thu phí lưu hành phương tiện này là nhằm làm giảm phương tiện cá nhân, lấy nguồn tiền đó để nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông, từ đó giảm ùn tắc. Tôi cho rằng, đó là điều không tưởng.

Vì sao ông lại cho là không tưởng?

Bởi lẽ, trên thực tế, xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở ta hiện nay. Với rất nhiều hộ gia đình, đó là chiếc cần câu cơm theo đúng nghĩa. Tôi đi công tác TPHCM, đến thăm một gia đình vợ chồng đều là công nhân, chỉ có một chiếc xe máy cà tàng ngày ngày vợ chồng chở nhau đi làm, tan ca chiều chồng tranh thủ đi chở xe ôm.

Họ có cô con gái chừng 3 tuổi nhưng tìm mãi trong nhà ấy không có nổi một chiếc vỏ hộp sữa nào. Nếu tính ra, vợ chồng đó chỉ phải trả chưa đến 50.000đ tiền phí trong một tháng thì cũng không phải là quá lớn. Nhưng tiền đó có thể mua được khoảng chục hộp sữa tươi cho cháu bé cơ đấy! Khi cái ăn của người ta còn chật vật thì việc đẻ thêm một loại phí càng khiến cuộc sống của họ túng quẫn hơn. Nhưng khi Nhà nước bắt buộc thì họ phải tuân theo, còn có nhận được sự đồng thuận hay không lại là chuyện khác.

Còn nữa, với những người có điều kiện, bỏ ra hàng trăm triệu để mua ô tô thì tiền phí dù có là mấy chục triệu cũng không thấm gì so với họ.

Nếu chống được ùn tắc, tôi sẽ đi tù!

Nói như thế thì rõ ràng phí này là hoàn toàn không phù hợp?

Không phù hợp quá đi chứ! Tôi đảm bảo dù có đóng phí cao hơn nữa thì người ta vẫn sẽ đi, vì nhu cầu bức thiết của cuộc sống, họ không còn lựa chọn nào khác.

Sao lại không còn lựa chọn khác? Người dân có thể đi bộ hoặc là đi xe bus cơ mà?

Nếu bạn đi với quãng đường dưới 5km có thể đi bộ được, nhưng cũng là bất khả kháng thôi. Còn đi xe bus à? Đến chính Bộ trưởng đưa ra yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên của Bộ phải đi làm ít nhất 1 lần/tuần bằng xe bus, thế rồi có thực hiện được đâu? Vì chất lượng chưa ổn: Xe bỏ bến, vào giờ cao điểm luôn phải chứa vượt số người quy định, phải chờ đợi dưới khói bụi, tắc đường... Trong trường hợp cần kíp phải đi nhanh thì xe bus không thể là lựa chọn. Còn với những người hành nghề xe ôm, người chở rau vào nội thành bán, không có xe máy nghĩa là cả gia đình họ bị đói. Do đó, tôi chắc chắn đề xuất này không hiệu quả.

Ông có bi quan quá không? Vì để đưa ra đề xuất này, người ta cũng phải nghiên cứu, có tính toán cụ thể chứ?

Tôi lấy danh dự là người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam để khẳng định điều đó. Các ông đưa ra đề xuất đó có dám cược không? Tôi sẵn sàng cược: Nếu việc thu phí lưu hành này hạn chế phương tiện cá nhân và chống được ùn tắc, tôi sẽ chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, kể cả đi tù.

Nhưng chẳng lẽ người ta lại không biết được điều đó?

Tôi nghĩ là họ biết.

Vậy tại sao họ vẫn đưa ra?

Có thể họ bắt chước nước ngoài, tưởng họ làm được thì mình cũng làm được. Thứ hai là có thể bí giải pháp thì đành phải đưa ra để cho mọi người và đặc biệt là Trung ương thấy rằng tôi rất cố gắng đấy chứ, năng động và sáng tạo đấy chứ? Còn giải pháp đó có hợp lý hay không thì không cần biết. Đã thấy có ai lên tiếng chịu trách nhiệm rằng nếu thu được phí mà còn ách tắc thì sẽ từ chức đâu? Bản chất giao thông của ta chẳng khác gì anh có 1m vải mà cứ đòi may cả chiếc váy cưới cho cô dâu. Đừng mong như thế! Tiếc là các nhà quản lý của ta vẫn đang nuôi tham vọng này.

Phải đánh phí những ông quản lý

Theo Bộ trưởng, việc thu phí này nhằm đảm bảo công bằng xã hội, những người đi ô tô, xe máy phải nộp phí để cùng Nhà nước đầu tư tái tạo hạ tầng giao thông. Ý kiến của ông thế nào?

Tôi đồng tình là cần đảm bảo công bằng xã hội, ở đó người giàu cần phải chia sẻ với người nghèo. Thế nhưng, nói rằng việc thu phí này đảm bảo công bằng xã hội thì tôi không biết công bằng kiểu gì, ở đâu? Nếu công bằng thì phải thực hiện đồng loạt trên cả nước chứ, với cả người đi bộ, đi xe đạp nữa, vì anh cũng đi trên đường do Nhà nước xây dựng, cải tạo cơ mà!

Nhưng ở các thành phố lớn thì giao thông mới phức tạp, hay ùn tắc cơ mà?

Phức tạp, ùn tắc là do đâu? Do ông quản lý chứ. Nếu việc đánh phí nhằm vào những phương tiện gây ra ùn tắc thì tôi cho rằng phải đánh phí những ông quản lý trước tiên.

Đánh phí nhà quản lý?

Đúng vậy. Ở ta có kiểu không quản lý được thì cấm, không thì thu phí. Phí đẻ ra phí. Cuối cùng người dân vẫn gánh chịu nhiều nhất, trong khi trách nhiệm quản lý thì lại không rõ ràng. Đó là bất cập mà bao lâu rồi chưa khắc phục được.

Nếu giải pháp thu phí không khả thi thì để hạn chế được ùn tắc và giảm phương tiện cá nhân, theo ông cần phải làm gì?

Theo tôi, vào giờ cao điểm nên cấm tất cả xe taxi, xe rác thô sơ, đỗ xe dưới lòng đường, xe ô tô con. Đường khi đó chỉ dành cho xe buýt và xe máy. Phải nghiên cứu ách tắc từng nút, từng đường một, để đưa ra những giải pháp cụ thể. Việc thi công đường cần diễn ra ban đêm, ban ngày trả lại mặt đường cho người dân. Phải phát triển và nâng cao chất lượng xe bus. Khi đó mới hy vọng giảm được phần nào ùn tắc và phương tiện cá nhân.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện rất thẳng thắn này.

Vũ Thủy/Khoa học và Đời sống

Bình luận (18 bình luận)

Sắp xếp theo:

1 - DV - 22/03/2012 09:38

Bộ trưởng Thăng tính nhầm.
Việc đổi giờ học giờ làm ở hai thành phố lớn sau một thời gian cho thấy không giải quyết được ùn tắc giao thông, hậu quả là bất ổn xã hội tăng cao do người dân bất bình với chính sách của Chính phủ.
Việc thu thêm phí giao thông đối với xe máy, ôtô gây khó khăn cho các loại xe có giá trung bình (chiếm đại đa số), vì bắt buộc người dân phải tăng thêm chi phí cho cuộc sống hàng ngày. Không thể vì tăng thu phí mà người dân bỏ phương tiện cá nhân để dùng phương tiện công cộng. Thực tế các phương tiện công cộng không đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Kết quả là: ùn tắc tại đô thị vẫn tràn lan do xe máy gia tăng (vì hạn chế ôtô cá nhân), tai nạn giao thông không hề giảm bớt do nhân dân bất bình với chính sách của Chính phủ.
Riêng bộ trưởng Thăng làm được hai việc: 1/ Tăng thu cho ngân sách; 2/ Tăng bất ổn trong xã hội.
Xin cảm ơn PGS.TS Nguyễn Văn Thụ. Người đã dám nói thật theo tinh thần của một người làm công tác khoa học.

2 - Nguyễn Văn Đông - 08/02/2012 09:58

Việc quá tải ở các thành phố lớn hiện nay là do áp lực dân số, tại sao không bắt chước những người nuôi ong khi tổ ong quá nhiều chỉ việc bắt con ong chúa dời đến nơi khác rộng rãi hơn,thì mọi việc sẻ ổn, sao không dời những cơ quan hành chính, bệnh viện trường học, và những cơ sở sản xuất đông người ra ngoại thành rộng rãi thì có ai chạy vào thành phố làm gì nữa đâu mà kẹt xe.

3 - Thành - 30/01/2012 22:45

Đọc báo nào cũng thấy các chuyên gia và người dân phản đối rầm rầm. Ai tham gia giao thông đều thấy ý thức dân ko cao nhưng tại sao các d/c CSGT không xử lý những người ngang nhiên vi phạm ngay trước mắt mà toàn tập trung bắt những người vô tình vi phạm (Theo những gì tôi gặp). Ko phủ nhận là CSGT tập trung chính là phân làn nhưng thực sự hàng ngày đi lại vẫn nhìn thấy dẫn ngang nhiên đi ngược chiều trước mũi CSGT, xe ngang nhiên đi sai làn mà không bị xử lý, hàng rong đầy đường cũng ko dẹp... thì còn lâu giao thông mới ổn.

Tôi nghĩ cứ làm tốt những việc nhỏ như dẹp hàng rong chiếm đường, xử nghiêm người vi phạm GT đi đã rồi hãy nghĩ đến những việc to tát hơn.

4 - huynh thu - 30/01/2012 20:30

thu phí chỉ là hành động đỗ trách nhiệm lên đầu người dân trong khi những chuyện đo các nhà quản lý không thực hiện được j cả.nguời ta đã bầu cữ là để giúp nguời dân giải quyết vấn đề chứ không phải la trốn chạy như vậy.trong khi nội bộ còn chưa giải quyết được thì đừng đổ trách nhiệm lên đầu dân.nếu muốn thì tấc cả cán bộ nhà nuớc đều đi xe bus hết thử xem.nếu đi được thì hãy bắt người dân đi theo.còn nếu như muốn đổ thừa lý do khác thì có lẽ nên coi lại công tác quản lý thì hơn.nếu như trường hợp bắt buộc thi tôi vẫn "bằng mặt mà không bằng lòng" làm trọn nghĩa vụ của một công dân là đóng tiền chỉ để đi xe máy.

5 - Hoàng Quốc Cương - 30/01/2012 17:44

Chỉ khi nào "luật bất vị thân" và "thực sự nghiêm khắc" thì sẽ hết ùn tắc giao thông - Đối với người tham gia giao thông và nhà chức trách ở Việt nam. Tôi rất mong người có trách nhiệm về QLGT đọc và suy nghĩ thật kỹ câu nói trên - Đó là góp ý chân thành của tôi, Xin cám ơn.

6 - tothanhdanh - 22/01/2012 15:28

c chu noi rat hay .chau ung ho chu pgs.ts nguyen van thu.

7 - Trần Anh Mỹ - 21/01/2012 00:52

ông Nguyễn Văn Thụ nói rất đúng.
Hoan nghênh nhà báo đã có câu hỏi hay để đưa ý kiến của ông Thụ cho bà con và các cấp tham khảo.

8 - hung - 17/01/2012 00:41

Tôi hoàn toàn đồng ý với kiến của Bác Thụ, chúng ta cần hiểu rõ vấn đề hơn trước khi đưa ra những biện pháp cụ thể . Theo tôi vấn đề ùn tắc giao thông , vấn đề tai nạn giao thông hiện tại có những có những việc cần làm và có thể làm ngay như sau :
1 - Làm cho đèn tín hiệu giao thông không bị tắt khi mất điện.
2 - Làm cho mặt đường sạch sẽ hơn vì khi đó độ bám của các bánh xe tốt hơn , khi chạy trên đường ta muốn phanh ( Thắng ) lại thì xe có thể đứng lại chứ không bị trượt theo sỏi đá trên mặt đường . Vấn đề làm sạch đường thì cần phải quét hàng ngày và cần phải phạt thật nặng các xe để rơi vãi đất cát đá sỏi v.v.v ra mặt đường . Tôi không hiểu tại sao khi chở hàng người ta lại phải đổ thật đầy lên các thùng xe , có thể quy định chỉ được đổ thấp hơn mặt trên thành thùng xe 20 phân được không ?
3 - Đối sử với đường tốt hơn . Theo quy luật thì những cái gì đắt tiền thì sẽ quý hơn nhưng đối với đường thì lại khác , mỗi Km đường trị giá hàng chục hàng trăm tỷ đồng và giá trị sử dụng thì khỏi phải nói không có đường ta đi vào đâu ? nhưng nước bẩn đổ ra đường , rác đổ ra đường , chuột chết nén ra đường v.v.v chúng ta đối sử với đường thật là tệ hại mặc dù có thể nói không ngoa : Hệ thống đường bộ là tài sản lớn nhất của quốc gia.

9 - Thang - 17/01/2012 00:27

Bạn An_Nam phát biểu mình thấy ko được hợp lí nhiều chỗ. không biết bạn đã nghĩ kĩ chưa mà nói vậy.

Việc có những gia đình có 3-4 chiếc xe máy đúng là không ít. vậy bạn có đem so sánh với số gia đình chỉ có 1 chiếc để sinh nhai xem sao.

1 gia đình có 3-4 chiếc xe máy, họ có thể cho con họ cả trăm ngàn 1 ngày để tiêu dùng. sao khoản phí vài trăm ngàn 1 năm có thể ngăn dc họ. chưa kể những người sở hữu xe hơi có thể boa vài chục ngàn cho người giữ xe khi vào quán cafe.
Vậy chỉ có những người thu nhập thấp mới bị khoản phí này ngăn cản và cuộc sống của họ càng khó khăn hơn.

Hạn chế việc lạm dụng xe cá nhân? nói vui 1 chút. mình tưởng tượng là trước thì mỗi thằng học sinh con nhà giàu có 1 xe. ban hành luật rồi thì 5 thằng học sinh trên cùng 1 xe để "tiết kiệm".

Chung tay góp sức xây dựng??? người dân vẫn đang chung tay góp sức mà. còn việc có xây dựng hay không thì tùy ở các bác quản lý có chừa lại phước cho dân hay không. công trình hàng trăm hàng ngàn tỷ vừa xây xong có sập xuống ngay hay không thì do các bác quản lý quyết định. dân cứ thế mà góp sức để các bác tiếp tục cố gắng rồi sửa sai thôi.

Dám nghĩ dám làm??? đụng chạm??? Chừng nào bộ trưởng Thăng đụng chạm tới cấp trên vì bảo vệ quyền lợi của nhân dân thì mới đáng nể chứ. nếu ngược lại thì có gì đặc biệt đâu.

Sở dĩ mình không đồng ý với dự luật này vì trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Thăng ko có đủ tính thuyết phục hay cơ sở nào thể hiện tính khả thi và trách nhiệm cả. theo câu trả lời đó thì chỉ thấy chú trọng vào việc bổ sung ngân sách chứ phần giảm ùn tắc thì mơ hồ lắm.

Nếu là 1 dự luật khả thi và có sức thuyết phục thì ko có lí do gì mà không ủng hộ. Ngay cả nếu phải đóng mức phí cao hơn nhưng tính khả thi được đảm bảo 1 phần nào đó chứ không phải thả nổi trách nhiệm như vậy. Nếu có tác động xấu thì sao? sai thì lại sửa?

10 - An_Nam - 14/01/2012 04:57

Tôi không đồng ý với cách phát biểu của PSG.TS Nguyễn Văn Thụ, giá như Ông Thụ là người dân bình thường mà phát biểu như vậy thì có thể thông cảm được, vì đề xuất thu phí giao thông của BT Thăng đề ra có động chạm đến quyền lợi của người dân nên họ có phản ứng là điều dễ hiểu. Nhưng ông Thụ lấy tư cách là một chuyên gia mà phát biểu như vậy thì thật đáng thất vọng không có tính xây dựng, mang tính chất hơn thua. Ai cũng thừa biết một điều chỉ thu phí giao thông thôi không thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Nhưng tôi xin lưu ý một điều rằng thư phí giao thông chỉ là một trong nhiều giải pháp cần phải tiến hành để chống ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông cần phải tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt và lâu dài. Thu phí giao thông để làm giảm bớt việc mua sắm phương tiện cá nhân tràn lan, chỉ những người có nhu cầu thực sự thì mới mua sắm (tôi biết rằng Vn mình có gia đình có đến 3-4 xe máy, học sinh thì đi xe máy đi học đấy là hiện tượng xe cá nhân phát triển tràn lan)thu phí giao thông cũng là để lấy kinh phí nâng cấp các phương tiện giao thông công cộng tốt hơn, sửa sang nâng cấp đường xá. Muốn giao thông tốt hơn thì cả xã hội phải chung tay đong góp xây dựng, chứ đừng nghĩ rằng việc này thuộc Bộ giao thông vận tải thì để BT Thăng làm. Tôi thử hỏi Ts Thụ ông làm Viện trưởng viện quy hoạch và quản lý GTVT bao năm, vậy ông đã giải quyết được vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông chưa ? Hay tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ở Vn càng ngày càng nghiêm trọng hơn ? Việt nam cần những người dám nghĩ dám làm như BT Thăng thì xã hội mới mong chuyển mình được, giao thông mới có hy vọng cải thiện. Còn những người làm gì cũng sợ đụng chạm, phát biểu theo kiểu "cuốn theo chiều gió", ngồi khư khư cố giữ lấy cái ghế của mình, không làm gì, không động chạm đến ai, ngồi giữ lấy cái hư danh, xã hội đã quá nhiều người như vậy rồi. Bây giờ xã hội cần những người như BT Thăng và công việc BT Thăng đang làm còn rất nhiều gian nan nhưng tôi sẽ luôn ủng hộ BT vì việc làm của ông là mong muốn xã hội tốt hơn.
Tôi cũng mong rằng TS Nguyễn Văn Thụ phát biểu có tính chất xây dựng hơn, đúng với tính chất của một chuyên gia về quản lý giao thông. Nhân sắp sang năm mới cũng chúc Ông dồi dào sức khỏe và có sáng kiến tốt thì đóng góp để XH này phát triển tốt đẹp hơn .