Thủy thủ Vinashinline "dọa" bỏ tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - "Trên thực tế, thủy thủ của 7 tàu đang mắc kẹt đều đã có văn bản gửi vể Vinashin, Vinashinlines… nhưng như đã nói, anh em phải đoàn kết, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Nếu anh em thủy thủ tự rời tàu thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cá nhân tôi cũng kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng công ty sớm vượt qua những sóng gió hiện nay".

Ngày 21/2 trên một tờ báo có đăng tải bài viết với tiêu đề "Thủy thủ của Vinashinline trước nguy cơ phải tự bơi". Bài báo này cho hay, Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT, trong số 12 tàu neo đậu, hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài, có tới 7 tàu của Vinashinlines và đều là những tàu trọng tải lớn.

ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT


Thủy thủ đoàn trên những tàu này kể về những khó khăn mà họ đang phải chịu đựng trong suốt nhiều ngày, đó là thời tiết, không đủ tiền mua nhiên liệu, sinh hoạt kham khổ...

Cuối giờ chiều qua, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về vấn đề này. Ông Công bày tỏ, doanh nghiệp làm ăn có những lúc thuận lợi, có những lúc khó khăn và có chuyện trả lương chậm.

Hơn lúc nào hết, khi gặp khó khăn thế này rất cần ở anh em sự thông cảm và cùng chia sẻ. Bản thân Vinalines còn gặp khó khăn. Đặc biệt là Vinashinlines, ngay cả văn bản cũng không gửi qua đường bưu điện vì không có tiền mà phải gửi bằng fax. Văn bản nào cần chuyển gấp thì huy động anh em văn phòng chạy xe máy gửi trực tiếp tại Bộ GTVT.

"Công ty đã phải cắt giảm lương của anh em làm việc tại văn phòng, cắt giảm cả những chi phí hết sức cấp thiết như điện thoại, dịch vụ bưu điện... Hiện Vinashinlines còn nợ lương từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2012 của toàn bộ cán bộ nhân viên khối văn phòng. Dù khó khăn như vậy, công đoàn Tổng công ty Vinalines cũng như Vinashinlines đã vận động góp tiền để anh em thủy thủ 7 tàu ăn Tết, nhiều khoản hỗ trợ cho các thủy thủ cũng được đảm bảo, đó là cố gắng rất lớn.

Các bước xử lý những tàu đang neo đậu hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài đang được triển khai và có tiển triển, rất mong anh em thủy thủ tại 7 tàu của Vinashinlines thông cảm cho khó khăn cho doanh nghiệp. Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Vinashinlines đã rất cố gắng", ông Công chia sẻ.

Trước thông tin thủy thủ tàu New Horizon bị chậm chi trả tiền nhiên liệu trong quá trình neo đậu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: "

Phản ánh này là đúng, sau khi tàu này được giải phóng, cơ quan hữu trách địa phương yêu cầu phải neo đậu ở khu vực cách cầu cảng Karachi (Pakistan) 10 hải lý. Do vướng ngày nghỉ Tết, kế toán chưa kịp chuyển tiền nhiên liệu. Khoản chi phí này đang được thực hiện để chuyển đến các thủy thủ tàu New Horizon trong thời gian tới. 

Trước đó, Vinashinlines đã chuyển tiền lương, tiền ăn tết cho anh em". 

Tàu New Horizon đang neo tại cảng Karachi, Pakistan.

Ngoài ra, Thứ trưởng Công cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, thứ 7 hàng tuần đều làm việc với tập thể Hội đồng thành viên và ban Tổng giám đốc Vinalines, trong đó chủ yếu bàn sâu về các vấn đề của Vinashinlines, theo dõi sát tiến độ giải quyết và yêu cầu báo cáo rõ: Tuần này làm gì, tuần sau làm gì, các việc đã triển khai giải quyết đến đâu? Trong các vấn đề của Vinashinelines, trọng tâm là xử lý những khó khăn liên quan đến 7 tàu đang neo đậu hoặc bị tạm giữ lâu ngày ở nước ngoài.

"Tôi có thể khẳng định, Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT… hàng ngày đều quan tâm chỉ đạo sát sao, cùng tìm cách giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải có thêm thời gian, chi tiền phải đúng theo quy định của nhà nước chứ không thể cứ nói khó khăn là cấp tiền để giải quyết.

Theo quy định pháp luật, công ty mẹ chuyển tiền cho công ty con thì phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó có một quy định là bắt buộc phải thu hồi được khoản tiền đó. Dù gặp khó khăn như vậy, nhưng dịp Tết vừa qua, để đảm bảo nhu cầu vật chất, tinh thần tối thiểu cho anh em thủy thủ cũng như đảm bảo an toàn cho tàu, Hội đồng thành viên quyết chi cho anh em các khoản tiêu Tết, tiền xăng dầu. Đó là cố gắng rất lớn và cần phải được ghi nhận", ông Công nói.

Cũng trong ngày 21/2 có thông tin cho rằng, thủy thủ tàu New Phoenix đã gửi văn bản về Vinashinlines nói rằng, sau ngày 28/2 không tiến hành bàn giao tàu thì họ sẽ rời tàu để giữ gìn mạng sống. Đáp lại những thông tin này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: "Trên thực tế, thủy thủ của 7 tàu đang mắc kẹt đều đã có văn bản gửi Vinashin, Vinashinlines… nhưng như đã nói, anh em phải đoàn kết, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Nếu anh em thủy thủ tự rời tàu thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cá nhân tôi cũng kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng công ty sớm vượt qua những sóng gió hiện nay.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có chủ trương, phương hướng xử lý toàn diện. Hiện tại, tôi chưa thể cung cấp thông tin cụ thể bởi đang trong quá trình giải quyết và có nội dung liên quan đến đàm phán với đối tác nước ngoài".

Ngọc Quang
Từ khóa :
xã hội , thủy thủ , Bộ Giao Thông Vận Tải , Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam , thứ trưởng , Vinashin , giải quyết , cầu cảng , fax
Thủy thủ Vinashinline "dọa" bỏ tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?
Chủ đề : Nóng
Tin khác