Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

05/08/2013 09:22
Liễu Phạm (Tổng hợp)
(GDVN) - Vụ tàu khách H29 chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu , tàu gặp sóng lớn và bị chìm 2 nạn nhân cuối cùng đã được tim thấy.
7g30 sáng 5/8, tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ khu vực 3 cho biết đã tìm được hai nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ ngày 2/8.

Thi thể hai nạn nhân được tàu cứu nạn đưa vào đất liền. Theo lực lượng cứu hộ, nhận dạng ban đầu tên hai nạn nhân là Nguyễn Bá Đức và Đào Mạnh Cường. Việc nhận dạng chính thức đang được tiến hành.

Như vậy, việc tìm kiếm các nạn nhân kéo dài từ 22g đêm ngày 2/8 đã hoàn tất vào 7g30 sáng nay.

Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Chia sẻ trên báo VOV, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu nói: Trong cuốn nhật ký cứu nạn của Cảng Vụ, khoảng 21 giờ ngày 2/8, cảng đã nhận được tin báo từ một người đàn ông tên Tuấn – Công ty du lịch Vũng Tàu Marina báo có phương tiện thủy bị chết máy tại Cần Giờ nhờ hỗ trợ lai dắt.

Lập tức Cảng Vụ hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn ông Tuấn liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3. Khoảng 30 phút sau Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chính thức nhận được thông báo của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 rằng có một tàu khách bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.

Tuy nhiên chưa xác định rõ được vị trí tàu bị nạn nên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3 để hỏi diễn biến vụ việc nhưng không nhận được thông tin nào mới.

Khoảng 22 giờ các tàu cứu hộ, tàu dịch vụ và các tàu gần khu vực mới được điều động, chỉ đạo đến khu vực ca nô gặp nạn thực hiện tìm kiếm cứu nạn. 30 phút sau lực lượng cứu hộ cứu nạn mới xác định được tọa độ tàu H29 BP đang bị chìm.

Đến 22h45, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu mới chính thức nhận được yêu cầu cứu của ông Tuấn.  Tuy nhiên đến 1h10 sáng ngày 3/8, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

“Nếu báo đúng tình hình và báo sớm thì lực lượng cứu nạn chỉ mất 1,5 đến 2 giờ để ra đến hiện trường để cứu các nạn nhân và hậu quả sẽ không nghiêm trọng như hiện nay…” – ông Lê Văn Chiến nhận định.

Bộ đội biên phòng triển khai tàu tìm kiếm người còn mất tích. Ảnh: Quốc Thắng.
Bộ đội biên phòng triển khai tàu tìm kiếm người còn mất tích. Ảnh: Quốc Thắng.

Bên cạnh đó, trả lời trên báo VnExpress, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các bên tham gia cứu nạn. "Triển khai như thế là rất tốt", tuy nhiên, ông Nhật cũng nhìn nhận việc cứu hộ "có chỗ bất cập" bởi chưa huy động thuyền ghe của người dân xung quanh khu vực. Chỗ chìm tàu là khu vực cạn, thuyền nhỏ của người dân dễ tiếp cận hơn và họ cũng thông thuộc địa hình.

Ông Nhật cũng cho rằng, lý do khiến hiệu quả cứu hộ không cao là "do công ty quản lý tàu báo tin trễ, không chính xác". Tin báo về vị trí tàu gặp nạn là chỉ một vùng biển bao la chứ không cụ thể khiến các tàu cứu nạn gặp nhiều khó khăn. “Trong bối cảnh như vậy việc tìm kiếm 3 tiếng đồng hồ từ 22h đến 1h sáng hôm sau đã là tốt lắm rồi. Qua tiếp xúc điều tra ban đầu từ những nạn nhân sống sót thì việc có người gọi điện cầu cứu các cơ quan chức năng lúc gặp nạn là không có cơ sở”, ông Nhật nói.

Trước đó, tối 2/8, tàu khách H29 chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp (Cần Giờ, TP HCM), tàu gặp sóng lớn và bị chìm. 21 người được cứu, 9 người mất tích.



Liễu Phạm (Tổng hợp)