Viettel và cách nhìn mới về chăm sóc khách hàng

12/12/2013 08:17
THẾ QUYÊN
(GDVN) - Mỗi một chương trình “ Viettel vì cộng đồng” từ lúc triển khai cho đến khi kết thúc và kể cả khi ban tổ chức đã đi rồi, vẫn có rất nhiều người dân gửi thư cảm ơn chương trình. Có những cụ già 70 - 80 tuổi ở khu vực Tây Nguyên nói rằng cả đời chưa bao giờ được đi khám chữa bệnh, chứ chưa nói đến việc được các bác sĩ ở những bệnh viện tuyến trung ương về tận nơi trực tiếp khám, chữa bệnh và phát thuốc điều trị miễn phí. Các cụ rất xúc động. Đó là chia sẻ hết xức chân tình từ PTGĐ Tổng công ty Viễn thông Viettel bà Phạm Thị Thanh Vân người luôn theo sát chương trình.
Với người dân ở các thành phố, điều kiện kinh tế thường khá hơn và khả năng tiếp cận, chăm sóc sức khỏe cũng khá hơn. Còn với những người dân ở vùng cao, vùng sâu, việc đến khám chữa bệnh ở các các bệnh viện tỉnh, thậm chí ở các bệnh xá cũng khó có điều kiện tiếp cận. Chính vì vậy, những chương trình khám bệnh miễn phí cho nhân dân các tỉnh còn khó khăn là thực sự cần thiết và giúp cho bà con được nhiều hơn.



Trong chương trình khám chữa bệnh “Viettel vì cộng đồng” tại huyện Điện Biên, Tỉnh Điện Biên cuối tuần qua, hơn 900 hộ gia đình, công nhân, người dân nghèo, gia đình có công với cách mạng đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. Không chỉ dừng tại đó, Viettel còn trao quà tặng là 10 sổ tiết kiệm trị giá 5  triệu đồng/sổ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng. Nhà mạng này còn có chính sách hỗ trợ riêng cho một số người dân có hoàn cảnh khó khăn mắc các bệnh nặng cần phải chữa trị kịp thời.

Hành trình “Viettel vì cộng đồng” được bắt đầu từ ngày 29/6, trải qua 11 tỉnh  thành như: Đắk Lắk, Gia Lai, Cao Bằng, Bắc Cạn, Cà Mau, Bạc Liêu, Hà Giang (2/11), Lai Châu (16/11) giúp khám chữa bệnh và phát thuốc miễn  phí cho hơn 8.000 hộ gia đình nghèo, công nhân, gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Lý giải vì sao doanh nghiệp viễn thông Quân đội triển khai chương trình Viettel vì cộng  đồng đại diện Viettel cho hay “Chúng tôi là một doanh nghiệp lính nên không thể đơn thuần làm kinh tế. Người lính sống và phát triển trong sự bảo bọc của nhân dân nên phải có trách nhiệm với toàn bộ xã hội nói chung”. Khi đã làm, người lính sẽ chọn đến những nơi bà con cần mình nhất, nơi người dân còn nghèo khó, ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Với người lính cụ Hồ thời nào cũng vậy, không có khái niệm khó, chỉ có khái niệm đến đâu, làm gì thì hữu ích nhất cho cộng đồng, đất nước”, ông nói.



Nhưng, hoạt động vì cộng đồng theo cách “cho không” của những người lính Viettel có được lâu bền, khi mà hiệu quả kinh tế và truyền thông mang lại thua thiệt nhãn tiền so với các doanh nghiệp khác? Thực tế đã chứng minh, gần 5 năm qua, hãng viễn thông Quân đội này vẫn duy trì các chương trình thiện nguyện dành cho toàn xã hội nói chung, không phân biệt có phải thuê bao của Viettel hay không. Đó là hàng trăm ca phẫu thuật miễn phí cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim và dị tật sứt môi, hở hàm ếch, là hàng nghìn căn nhà tình nghĩa, là hàng triệu suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... Tất cả đều là sự hỗ trợ trao “cần câu” chứ không phải “con cá” để người dân thoát nghèo, thoát bệnh tật.

Các hoạt động vì cộng đồng nói chung, không chỉ tri ân thuê bao của mình, rõ ràng Viettel đang mở ra một hướng đi mới trong chính sách chăm sóc khách hàng. Mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, đặc biệt là người nghèo, bà con vùng cao ít nhận được sự quan tâm, song điều này cũng khiến đơn vị “thiệt thòi” về lợi ích kinh tế. Song chính điều đó giúp Viettel ghi “điểm cộng” sâu sắc trong lòng người tiêu dùng không chỉ về dịch vụ mà còn ở trách nhiệm xã hội và tính nhân văn, đúng với chất lính trong cuộc sống hiện đại.


THẾ QUYÊN