Vụ chìm tàu Vinalines Queen: Chậm thông báo vì nhận định sai

04/01/2012 06:40
“Sở dĩ có sự chậm trễ thông báo với trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải là do Vinalines không ngờ sự cố diễn ra với một tàu hiện đại như thế.
Tàu được đóng năm 2005, có hệ thống tự động cảnh báo, phát tín hiệu nên khi chìm, công ty đã đưa ra rất nhiều giả thiết vì chưa bao giờ có sự cố với tàu hiện đại như thế”. Ngày 3-1, ông Lê Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Vinalines giải thích việc sau khi tàu Vinalines Queen mất liên lạc ngày 25-12 nhưng hơn 7 tiếng đồng hồ sau, Vinalines mới báo cho trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải.
Ông Sơn cho biết tàu đã mua bảo hiểm toàn bộ, trong đó giá trị bảo hiểm tàu là 27 triệu USD, còn bảo hiểm cho phép thuyền viên là 25.000 USD. Ngoài ra còn có bảo hiểm khác mà nếu được chi trả đầy đủ, có thể đến 40.000 USD/thuyền viên. Ông Sơn cũng hứa sẽ tiếp tục thuê máy bay, đồng thời tích cực thuê tàu biển để tìm kiếm các thuyền viên trên tàu.
Chiều 3-1, chị Lại Thị Thoa, vợ thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) - người may mắn thoát chết từ tàu Vinalines Queen, cho biết: Anh Hùng gọi điện thoại về, thông báo là hôm nay (4-1) tàu London Courage (quốc tịch Anh) sẽ cập cảng Singapore. Hiện sức khỏe anh Hùng đã bình phục khá tốt.
Theo Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping), khi tàu cập cảng Singapore sẽ cho kiểm tra sức khỏe của anh trước khi đưa anh về nước. Vinalines sẽ cử đại diện đón và chăm sóc anh Hùng, sau đó sẽ mua vé máy bay cho anh về nước.
T.VĂN - ĐẮC LAM/Pháp luật TPHCM