Vụ sập cầu ở Lai Châu: “Làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”

Xã hội

VIẾT CƯỜNG

(GDVN) - Ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) khẳng định với báo giới sau thông tin cho rằng sập cầu là do thi công ẩu.

 

Trong buổi làm việc sáng nay (6/3) tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Vụ sập cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tác động rất lớn đến đời sống, tình cảm của người dân Lai Châu.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là thành lập Tổ công tác đặc biệt lên để tìm hiểu nguyên nhân và sớm có thông báo công khai.

Bộ trưởng đề nghị, Tổ công tác khẩn trương có báo cáo kết luận chính thức bằng văn bản nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. 

 

Cầu treo Chu Va 6 bị lật khiến nhiều người thương vong (Ảnh Zing)

 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác kỹ thuật cho biết, Tổ công tác đã thực hiện khảo sát tìm hiểu nguyên nhân, làm việc với các bên liên quan và đã có báo cáo Bộ trưởng.

Về thông tin chung của cầu, ông Hà cũng cho biết: Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 17/7/2012 của UBND tỉnh Lai Châu với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật như sau: Chiều dài cầu Lcầu=54m, bề rộng cầu (tim hai cáp chủ) B=2,0m, bề rộng mặt cầu Bcầu =1,5m; cột cổng cao H=5,4m; độ vồng cầu fvồng=1,1m; độ võng cầu fvõng = 4,0m. Tải trọng thiết kế 1,5 tấn đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu. Hệ cáp chủ dùng loại cáp đường kính D32 xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu tải 72.4 tấn/1 bên cáp chủ.

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Liên quan đến vụ việc, Vnexpress dẫn lời ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, việc xử lý đơn vị thi công cầu treo Chu Va 6 không thuộc thẩm quyền của Sở mà là tỉnh Lai Châu vì ban quản lý dự án, đơn vị giám sát thuộc huyện Tam Đường.

Ông Long khẳng đinh, Sở GTVT chỉ có trách nhiệm phối hợp và báo cáo sự việc với Bộ để giải quyết.

 

Ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường - Lai Châu (Ảnh Zing)

 

Lý giải việc trụ cầu không đúng kích thước thiết kế ban đầu nhưng đơn vị giám sát vẫn nghiệm thu, ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường giải thích, cây cầu được khánh thành hai năm trước, ông vừa nhận công tác ở huyện nên chưa nắm rõ.

"Với trách nhiệm hiện tại, huyện đã yêu cầu đơn vị tư vấn, giám sát và thi công báo cáo cụ thể. Chất lượng tổng thể cây cầu ra sao phải chờ cơ quan chức năng kiểm định và đưa ra kết luận cuối cùng. Còn cơ quan, cá nhân nào làm sai sẽ bị xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Trung khẳng định.

Trước đó, vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ, vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.

VIẾT CƯỜNG
Từ khóa :
Sập cầu Chu Va , cầu treo bị sập , sập cầu ở Lai Châu , lật cầu , lật cầu lai châu , nguyên nhân lật cầu , sự cố lật cầu Chu Va , Ông Đinh La Thăng , Bộ GTVT
Vụ sập cầu ở Lai Châu: “Làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác