Đường dây nóng Xã hội - Pháp luật 0917.84.9911

Vụ xăng dỏm: Có tiêu cực trong quản lý?

31/08/2012 10:22
Sau loạt bài điều tra “Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu” (từ ngày 27 đến 30/8), nhiều nhà khoa học, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã lên tiếng bày tỏ thái độ phẫn nộ và đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý đến nơi đến chốn.

Ông Nguyễn Văn Tùng (đại biểu HĐND TP.HCM):
HĐND TP nên tổ chức giám sát

Phạt nặng doanh nghiệp bán xăng pha

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh vừa phát hiện và xử phạt hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gồm DNTN Hồng Hà (TP Hội An) và DNTN Tuấn Tâm (huyện Núi Thành). Mỗi doanh nghiệp bị phạt 30 triệu đồng, doanh nghiệp Hồng Hà bị tước giấy phép kinh doanh thời hạn sáu tháng, doanh nghiệp Tuấn Tâm tạm thời bị rút giấy phép. Nếu các doanh nghiệp trên tái phạm sẽ bị tước giấy phép vĩnh viễn.

Doanh nghiệp Hồng Hà kinh doanh xăng A95 có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn VN. Loại xăng A95 mà doanh nghiệp này bán cho người tiêu dùng là kết quả của sự pha trộn xăng A95 và A92 với mục đích kiếm lợi 500-1.000 đồng/lít. Doanh nghiệp Tuấn Tâm treo bảng bán xăng A95 nhưng lại bán xăng A92.

Võ Trường

Tuyến bài điều tra “Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu” thật sự làm tôi bàng hoàng. Bởi đây không phải một vụ việc nhỏ lẻ mà là một đường dây lớn từ pha chế xăng dầu dỏm đến tiêu thụ, lừa đảo người tiêu dùng trên quy mô rộng. Trong thời điểm giá xăng dầu tăng từng ngày, hành vi này càng đáng lên án. Từ đây có thể đặt vấn đề những vụ cháy nổ xe thời gian qua có nguyên nhân từ xăng dầu dỏm này hay không?
Trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền địa phương, nơi diễn ra hành vi pha chế xăng dầu từ tạp chất, nước lã... Làm sao có thể không biết khi để thực hiện hành vi pha chế xăng dầu dỏm này đòi hỏi một lượng máy móc, xe cộ và hành vi cũng không thể che giấu tất cả được. Như vậy, đặt ra câu hỏi chính quyền, công an, rồi các cơ quan quản lý chuyên ngành xăng dầu... ở đâu? Tại sao không biết, không nắm, không có biện pháp gì trước hành vi này? Thậm chí có thể đặt câu hỏi về việc có hay không tiêu cực trong các cơ quan, những người có trách nhiệm trong vụ việc này.
Tôi cho rằng HĐND TP nên tổ chức đoàn giám sát, làm rõ vấn đề mà báo đã nêu. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương nơi xảy ra vụ việc và trách nhiệm cơ quan quản lý chuyên ngành về xăng dầu. Cụ thể ở đây là các đại biểu HĐND TP tại địa bàn Thủ Đức và Củ Chi cần có trách nhiệm giám sát trước tiên theo chức năng, nhiệm vụ của mình.
Ông Ngô Bách Phong (phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM):
Nên tăng hình phạt
Thời gian qua, người tiêu dùng vô cùng bức xúc và lo lắng trước tình trạng xe máy tự cháy nổ, nghi là do xăng kém phẩm chất mà chưa tìm được nguyên nhân. Nay qua loạt bài điều tra của PV, phần nào thắc mắc bức xúc trong xã hội đã được giải tỏa. Người tiêu dùng vô cùng phẫn nộ trước hành vi của các đối tượng nêu trong loạt bài đã tạo hàng giả, hàng kém chất lượng, dùng thủ đoạn vô lương tâm để trục lợi, bất chấp an toàn tính mạng của người tiêu dùng, an ninh xã hội. Hội tán thành và ủng hộ PV vạch trần hành vi gian lận của các đối tượng nêu trong loạt bài nói trên.

Vụ xăng dỏm: Có tiêu cực trong quản lý?, Tin tức trong ngày, xang dom, xang dau lau, xang lau, dau trau dien, kinh doanh trai phep, moi truong, tin tuc, tin nhanh, tin hot, vn

Trường hợp mua phải xăng nghi kém phẩm chất, đong thiếu, đề nghị bà con báo thông tin địa chỉ cho Chi cục Quản lý thị trường TP hoặc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP để các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng xử lý. Đồng thời, người tiêu dùng nên báo cho văn phòng tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng (thuộc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP, 263 Điện Biên Phủ, Q.3) để cùng theo dõi hoặc tham gia đoàn kiểm tra và đại diện quyền lợi người tiêu dùng theo quy định luật pháp.
Hội cũng kiến nghị định tội tăng nặng, thậm chí xử lý hình sự, sao cho những kẻ dã tâm không dám và không thể sản xuất hay tiếp tay kẻ xấu làm ảnh hưởng đến an toàn xã hội.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):
Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ động cơ
Việc sử dụng xăng dầu dỏm pha lẫn tạp chất gây nhiều tác động xấu đến động cơ. Thứ nhất, đối với các chi tiết bằng cao su trong hệ thống xăng (từ ống dẫn xăng, vòng đệm kín chống rò rỉ xăng) gặp những chất lạ, những chất pha chế từ dung dịch sẽ trương nở ra, nguy cơ rò rỉ xăng rất nhanh.
Thứ hai, hiện nay đa số các xe sử dụng kỹ thuật phun xăng điện tử thì kim phun là một chi tiết rất chính xác, khi dòng điện đi qua sẽ tạo lực từ hút kim nhích lên và xăng phun ra. Nếu pha chế có lẫn nước, chất có oxy hóa sẽ nhanh chóng làm gỉ và dính kim phun. Như vậy, xăng dầu dỏm sẽ làm tính năng và tuổi thọ của động cơ mau giảm, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ ở động cơ.
GS.TS Lê Huy Bá:
Không để tiền lệ xấu
Tôi rất hoan nghênh loạt bài điều tra công phu của PV. Việc sử dụng xăng dầu dỏm gây tác hại về nhiều mặt, trong đó có máy móc, môi trường sống, sức khỏe và tiền bạc của người dân.
Việc đảm bảo chất lượng xăng dầu trước hết là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý của Nhà nước có liên quan. Đồng thời là trách nhiệm của các đại lý, công ty xăng dầu đầu mối. Cần có hình thức xử lý nghiêm, chế tài thật nặng những cá nhân, đơn vị trực tiếp hoặc có liên quan đến việc thực hiện hành vi gian lận trên. Nếu không, điều này sẽ tạo nên tiền lệ xấu, nhiều người nhởn nhơ pha chế, tiêu thụ xăng dầu dỏm để trục lợi.

Ông Đặng Văn Đức (chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM):

Sẽ công bố kết quả kiểm tra và hướng xử lý

Sau khi chúng tôi phản ánh hoạt động pha chế xăng dầu tại bãi Trâu Điên (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức), tôi đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường Q.Thủ Đức và H.Củ Chi kết hợp với lực lượng liên ngành nhanh chóng kiểm tra các điểm pha chế xăng dầu báo nêu. Đồng thời đã lấy mẫu các loại dầu thu được tại hiện trường và gửi đi giám định chất lượng. Vì chưa có kết quả nên tôi chưa thể nói gì về chất lượng của các loại dầu đang lưu trữ tại bãi xăng dầu này. Chúng tôi đã mời chủ doanh nghiệp đến làm việc. Đồng thời đối chiếu chứng từ mà chủ bãi xuất trình chứng minh cụ thể về số lượng dầu thực nhập và số lượng dầu thực có tại các bãi này. Sau khi có kết quả giám định chất lượng cũng như con số chính xác qua đối chiếu số lượng, chúng tôi sẽ công bố kết quả kiểm tra và hướng xử lý cụ thể vụ việc này.



Theo Đức Thanh - Viễn Sự - Ngọc Khải (Tuổi Trẻ)