Đại tá Lê Đăng Đức, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Quảng Nam:

"Xe khách Mai Linh bị lật gây tai nạn là hoàn toàn do lỗi kỹ thuật xe"

11/06/2013 06:56
Hoàng Lực
(GDVN) - Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quang Nam nguyên nhân dẫn đến vụ lật xe khách Mai Linh là do lỗi kỹ thuật của xe không có tác nhân bên ngoài.
Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, sáng ngày 9/6 chiếc xe khách BKS 30X-8957 thuộc công ty CP vận tải tốc hành Mai Linh chạy tuyến Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đi Đà Nẵng và ngược lại. 
Sau khi xuất bến từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lúc 17h ngày 8/6, đến khoảng khoảng 7h10 phút khi qua QL1A đoạn thôn Ngọc Tam, xã Điện An, H.Điện Bàn, Quảng Nam thì bất ngờ mất lái lao vào ta luy cùng chiều, bay qua bờ kè và lật ngửa xuống đất cách mặt đường QL1A 8 m.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 10/6, Đại tá Phạm Trường Dân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ việc điều tra nguyên nhân lật xe khách Mai Linh đã được giám đốc công an tỉnh Quảng Nam đã giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.
Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đại tá Lê Đăng Đức, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đến thời điểm hiện tại đã có kết luận chính thức về nguyên nhân của tai nạn là do lỗi kỹ thuật không có tác nhân bên ngoài”. “Cụ thể do định vị của trục trước theo hướng dọc bên phải không đảm bảo an toàn cộng với việc bulông bắt vít bị gãy đẩy bánh lái về phía sau theo nguyên tắc bánh lái lúc này hướng bên phải. Nhưng khi bánh lái đẩy về phía sau lại cà vào gác chắn bùn (mắc vào gác chắn bùn – pv) khiến gác chắn bùn bị rách đồng thời đánh lái về bên trái khiến lái xe không điều khiển được, việc này chỉ xảy ra trong tích tắcdo đó tài xế không thể điều khiển về phía trái như ý muốn” – Đại tá Lê Đăng Đức cho biết. Cũng theo Đại tá Lê Đăng Đức lỗi kỹ thuật xảy ra như định vị trục không đảm bảo an toàn hay việc bulông bị gãy là do chủ xe (ở đây là Công ty CP vận tải tốc hành Mai Linh – PV) không thường xuyên kiểm tra kỹ thuật xe. Cụ thể do xe vận hành lâu ngày khiến các bulông bị bào mòn  đến khi trục định vị gặp vấn đề không chịu được lực tác động nên xảy ra gẫy khiến tai nạn xảy ra. Đại tá Lê Đăng Đức cũng cho biết, sau khi xem xét lời khai của tài xế, phụ xe, kiểm tra kỹ thuật xe hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Nam đã có kết luận chính thức nguyên nhân khiến xe khách Mai Linh bị lật gây tai nạn là hoàn toàn do lỗi kỹ thuật xe. “Không có tác nhân bên ngoài như mặt đường, chạy quá tốc độ hay do đường cua nguyên nhân hoàn toàn do lỗi kỹ thuật của xe” – Đại tá Đức kết luận. Đặt trường hợp giả thiết địa điểm xảy ra tai nạn Đại tá Đức cho biết nếu mặt đường và mặt đất dưới cờ kè bằng phẳng thì hậu quả tai nạn sẽ giảm thiểu đi rất nhiều. Trước đó, khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn Đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng  Nam cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn mật độ lưu thông trên tuyến đường này thấp. Đoạn đường nơi tai nạn xảy ra không quanh co, uốn lượn và mặt đường khá tốt. Nguyên nhân vụ tai nạn là tự gây, có thể là do xe mất lái do lỗi kỹ thuật hoặc do tài xế ngủ gục.
Hoàng Lực