Tôi thích những vấn đề liên quan đến tâm linh, đến triết lý sống được ẩn sâu trong tác phẩm. Chẳng hạn như tiết mục bùn và sen, tôi thấy một triết lý sống khá rõ ràng trong đó. Chính vị tanh của bùn đã tạo nên hương sen thơm ngát nhưng khi bông sen rơi xuống lại trở thành bùn để chuẩn bị cho một bông sen khác tỏa hương. Không có bùn tanh thì cũng không có hương sen. Hương sen và mùi bùn quện vào nhau, yêu thương nhau để tạo nên hương thơm cho đất trời.
Trần Ly Ly đắt khắt trên cương vị giám khảo 1 số cuộc thi. |
- Một số chương trình có chất lượng nghệ thuật cao nhưng lại ít được sự chú ý của dư luận. Chị có thấy buồn vì điều đó? Tôi không cảm thấy buồn vì điều đó. Bởi nhu cầu thưởng thức của chúng ta thường chia làm hai loại là xem để giải trí và xem để tưởng tượng, để chiêm nghiệm và suy nghĩ. Những loại sân khấu đó thường kén người xem. Tôi rất mong muốn những loại hình sân khấu này ngày càng đến gần hơn với công chúng.- Những chương trình như Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng bước nhảy… có tác dụng như thế nào trong việc đưa nghệ thuật múa đến gần hơn với công chúng? Chương trình như Bước nhảy hoàn vũ có đóng góp khá lớn làm cho mọi người thích nhảy múa hơn, đến gần hơn với nghệ thuật múa. Nó thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người. Họ xem để thấy những cố gắng của các nghệ sỹ nổi tiếng qua từng đêm diễn. Như vậy, việc khiêu vũ trở thành một hoạt động bình thường. Từ xem, họ có thể có nhu cầu thử khả năng của mình. Cứ như vậy, khiêu vũ nói riêng và nghệ thuật múa nói chung sẽ trở nên gần gũi hơn với công chúng. Còn Thử thách cùng bước nhảy là một sân chơi của các nghệ sỹ múa. Nói cách khác, các bạn ấy đã chọn nghệ thuật múa là sự nghiệp của họ và họ đang cố gắng để hoàn thiện mình hơn trên con đường ấy. Để thử thách chính khả năng của mình. Tất nhiên không cái gì có thể toàn vẹn được nhưng mặt tốt sẽ nhiều hơn, nó có thể đóng góp nhiều cho xã hội, nhất là nghệ thuật múa.
- Tuy nhiên, ngôn ngữ hình thể không phải ai cũng có thể cảm nhận và hiểu được. Vì vậy, liệu có quá lạc quan khi cho rằng các chương trình đó có thể giúp nghệ thuật múa đến gần với công chúng? Nghệ thuật múa có sự thú vị của nó. Bản thân những người biên đạo đôi khi cũng không thể hiểu hết được ý nghĩa của những tác phẩm múa. Tuy nhiên, ai cũng có thể cảm nhận được sự thú vị trong tiết tấu, giai điệu hay từng động tác. Không phải bài múa nào cũng có ý nghĩa mà nó là sự hấp dẫn về cách sắp xếp, nó hấp dẫn về tính đột biến. Cám ơn chị rất nhiều!
Kỳ 1: Danh hài Vân Dung và câu chuyện nhà 6m2, cái bể nước và con vịt
Kỳ 2: Tâm sự sâu kín, thiêng liêng nhất của đệ nhất mỹ nhân múa Việt Nam
Kỳ 3: Dương Thùy Linh: Thấm nỗi nhục 'vung tay quá trán' ở Singapore
Kỳ 5: Ánh Tuyết thời nữ sinh và âm mưu của 1 thầy giáo
Kỳ 6: Ngọc Hân và chuyện bất ngờ với cụ bà ở viện dưỡng lão
Kỳ 7: Ly kỳ chuyện tình Vũ Hoàng Điệp với hai cậu nhóc 12 và 16 tuổi
Kỳ 8: HH Tài năng Bích Trâm và chuyện buồn giấu kín 11 năm
Kỳ 9: Thái Trinh: 'Tôi không xinh đẹp, không gợi cảm'
Kỳ 10: Siu Black nổi tiếng vẫn khỏa thân tắm suối
Kỳ 11: Nguyễn Thị Loan run bắn, sởn gai ốc nhắc tới chung kết Hoa hậu
Kỳ 12: Mai Quốc Việt và những 'phát minh' khiến trẻ con 'phát sốt'
Kỳ 13: Ca sỹ Vy Oanh: 'Không có thời gian tiếp chuyện đại gia'
Kỳ 14: Cội nguồn sự tham lam của ca sỹ Nguyên Vũ
Kỳ 15: 'Quang Thắng bị nói không đủ tư cách đóng Táo quân...'