LTS: Kết thúc năm 2012 nhiều khó khăn và thách thức, đã có những doanh nghiệp bứt phá thành công, nhưng cũng có những doanh nhân loay hoay tìm con đường mới để chèo lái con tàu sự nghiệp của mình “vượt bão”; Đã có nhiều giải pháp đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó nhưng cũng cần thêm nữa phương án thiết thực và hiệu quả hơn; Tiếng nói của người tiêu dùng đã chính xác và có trọng lượng hơn nhưng vẫn rất cần những thông tin minh bạch, dễ tiếp cận từ nhiều phía…
Bước sang năm 2013 cũng là thời điểm để họ, những CEO các lĩnh vực, ngành nghề,... chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các cơ quan chức năng và cả những người tiêu dùng cùng nhìn lại những ấn tượng đã qua trong năm cũ cũng như bày tỏ mục tiêu, kỳ vọng của mình trong năm mới. Tất cả những nhận định, đánh giá, dự đoán của họ sẽ được phản ánh qua loạt bài của báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
Năm 2013, ngành kinh doanh thương mại điện tử được dự đoán sẽ có bước phát triển vượt bậc cùng với số người sử dụng Internet tại Việt Nam tăng lên. Liên quan đến lĩnh vực này, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam.
Ông Huỳnh Kim Tước: Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam |
"Trong vòng 2 năm nay, lượng khách phẫu thuật thẩm mỹ giảm 2/3"
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra dự đoán về BĐS trong năm 2013
Xu hướng tiếp thị trực tuyến – Online Marketing được dự đoán sẽ phát triển trong năm 2013 |
Ông Huỳnh Kim Tước sang Mỹ theo gia đình từ năm 12 tuổi, đã tốt nghiệp ngành Tâm lý tại ĐH Texas và học cao học ngành Quản trị công quyền. Trong thời gian học cao học, anh tham gia chương trình giúp phát triển kinh tế cho những khu vực khó khăn của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton.
Năm 1996, ông Tước về Việt Nam. Trong quá trình sử dụng các dịch vụ của Google và thường gửi về cho nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến này những ý kiến đóng góp để hoàn thiện sản phẩm. Khi Google tuyển cố vấn tại Việt Nam, Huỳnh Kim Tước ứng tuyển, và sau nhiều cuộc kiểm tra, trắc nghiệm, phỏng vấn... rất chuyên nghiệp của Google, ông Tước được mời sang trụ sở Google tại Mỹ và trở thành Cố vấn cao cấp của hãng tại thị trường Việt Nam.
Từ tháng 2/2011, ông Huỳnh Kin Tước đảm nhận vị trí Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook ở Việt Nam.
Ông Huỳnh Kim Tước: Mô hình tiếp thị thông qua kênh truyền miệng là cách tiếp thị tốt nhất của nhân loại mà các trang mạng xã hội mô phỏng và nhân bản lên trên diện rộng. Trước khi có internet thì chúng ta dựa vào lời khuyên của người thân và bạn bè để đến với các sản phẩm và dịch vụ. Giờ đây chúng ta có thể tiếp cận với nhiều bạn bè hơn khắp nơi trên thế giới, và qua đó biết nhiều sản phẩm mới mẽ hơn và hấp dẫn hơn. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai khá tốt trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, tốt ở đây không đồng nghĩa với số lượng fan nhiều nhất, mà liên quan đến chất lượng nội dung trên các trang thông tin của mình. Vì thế nếu doanh nghiệp muốn khai thác kinh doanh tốt và bền vững trên các trang mạng xã hội thì không nên dùng các kỹ xảo hoặc các hình thức ăn nhanh đánh lẹ để rồi làm phiền lòng chính những khách hàng của mình. Kinh doanh trực tuyến cũng như kinh doanh thực, phải có kiến thức, kiên nhẫn, và có đạo đức trong kinh doanh. Tức là không nên nghĩ theo kiểu tiếp thị trực tuyến rồi qua đó chúng ta ứng xử với người dùng như là con số theo kiểu “ăn xổi ở thì”, mà nên nghĩ rằng dùng internet để tiếp cận với với khách hàng, mà đã là khách hàng thì nên cung cấp thông tin trung thực, hữu ích và kịp thời, không spam,...- Có ý kiến cho rằng chúng ta hiện nay có rất nhiều trang mạng, website mua bán trực tuyến…nhưng rõ ràng người tiêu dùng đang hoang mang khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử vì còn nghi ngờ tính chuyên nghiệp và trung thực của các đơn vị bán hàng trực tuyến, ông có đánh giá gì về thực trạng mua bán trực tuyến của Việt Nam hiện nay?
Ông Huỳnh Kim Tước: Trước hết là không thể nào nói rằng website mua bán nào tại Việt Nam cũng không trung thực, mà chỉ có một số nhỏ thôi. Hơn thế nữa, việc không trung thực hoàn toàn không liên quan đến phương tiện (website, mạng xã hội, internet) mà đó là do con người. Chúng ta nên xem xét từng trường hợp và từng cá nhân chứ không nên nói chung rằng website mua bán trực tuyến Việt Nam không trung thực. Có thể vì tâm lý bầy đàn và thiếu kiến thức về mô hình mới trên internet nên khi có một website làm ăn xấu thì tất cả bị ảnh hưởng. Vì thế chúng ta cần xem xét hành vi của người vận hành website mua bán chứ không nên chỉ trích loại hình website mua bán. Trong xã hội chúng ta đã từng sai lầm khi phân biệt đối xử con người chỉ vì màu da, quốc tịch, hay giới tính của họ, mà đáng lẻ ra chúng ta chỉ nên đánh giá hành vi của họ thôi. - Xin trân trọng cảm ơn ông!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!