Hàng hãng không Quốc gia Việt Nam vừa đưa ra thông báo về việc liên tục xảy ra hiện tượng khách ngoại quốc ăn cắp trên các chuyến bay thời gian gần đây.
Theo thống kê của Vietnam Airlines, trong năm 2012, xảy ra 28 vụ khách bị mất tài sản trên chuyến bay, năm 2013 xảy ra 15 vụ và tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2014 đã xảy ra 9 vụ.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc.
Những tài sản mà hành khách bị mất thường là tiền hoặc đồ vật giá trị như tiền mặt, laptop, máy tính bảng, điện thoại… Tập trung chủ yếu trên các đường bay của các hãng hàng không đi/đến Hồng Kông.
Nhiều khách Trung Quốc trộm cắp trên Vietnam Airlines |
Ngày 16/1, trên chuyến bay VN630/Jakarta-TP.HCM, khi mới khởi hành, tổ tiếp viên được thông báo có ba đối tượng khách khả nghi trên chuyến.
Tại phòng làm việc của công an cửa khẩu, sau khi xác nhận và kiểm tra, khách tên Suwito bị mất 700USD trong balô và khách tên Qin Wei đã thừa nhận lấy cắp số tiền này.
Ngày 19/1, trên chuyến bay VN600 từ Bangkok (Thái Lan) về TP.HCM cũng ghi nhận trường hợp hành khách Trung Quốc móc túi. Theo đó, trên chuyến bay, tiếp viên phó Trang mang mã số 59 phát hiện thấy 3 khách người Trung Quốc có thái độ rất khả nghi nên đã báo lên cho tiếp viên trưởng biết sự việc. Trước tình hình này, tiếp viên trưởng của chuyến bay VN600 đã họp với các thành viên trong tổ thống nhất là vừa phục vụ, vừa bí mật theo dõi 3 hành khách khả nghi. Ý đồ xấu với hành vi lục lọi đồ đạc của hành khách khả nghi đã được tiếp viên Trang 59 dùng điện thoại ghi hình lại.
Khi chuyến bay hạ cánh, Cơ trưởng và tiếp viên đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, An ninh sân bay và Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất cho khách xuống, giữ các hành khách khả nghi này và mời 2 nhân chứng và 2 khách bị hại về Cơ quan an ninh giải quyết sự việc.
Cơ trưởng thông báo cho kiểm soát không lưu để yêu cầu an ninh hàng không, cảnh sát sân bay hỗ trợ bắt giữ và tiếp nhận đối tượng để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý”.