Trong thông cáo phát đi sáng 24/1 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức “bác” đề xuất dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào ga hàng không, ngày 23/1, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính họp bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng.
Các thành viên tham dự cuộc họp đã thống nhất kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật.
Thu phí ô tô vào ga hàng không là sự mập mờ, đánh tráo khái niệm |
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu: “Làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/2”.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước, được Bộ Giao thông Vận tải giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách...
Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.
Bởi vậy việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.
Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
Đồng thời, đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Nhiều chuyên gia đã lên tiếng phải xóa bỏ việc áp đặt, tùy tiện thu phí ô tô vào ga hàng không, tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải lại cho rằng chưa đủ cơ sở dừng thu phí. Ảnh: Ngọc Quang. |
Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, có tới 21/22 cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 đến 1.650.000 đồng.
Chỉ tính từ ngày 1/10/2012 đến 31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí trái quy định trên lên đến trên 550 tỷ đồng.
Tùy tiện thu phí ô tô vào ga hàng không, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm |
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu dịch vụ phi hàng không.
Cụ thể, trong hai năm 2014 và 2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221 mét vuông, tổng số tiền thu về là 701,1 tỷ đồng.
Tất cả trường hợp này đều được thực hiện bằng hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.
Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Ngoài ra, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước, đang quản lý và sử dụng cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước.