GDVN- Hai năm qua, không biết vì lí do gì giáo viên bậc trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa được tham gia thi/xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II.
GDVN- Mong rằng những văn bản do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành gắn với thực tế, nhận được sự đồng thuận của dư luận xã hội, giúp thúc đẩy giáo dục phát triển.
GDVN- Những góp ý của giáo viên có lên đến Bộ và đến được với Nhà xuất bản hay không thì họ không biết vì qua rất nhiều khâu trung gian tổng hợp và gửi về trên
GDVN- Nhiều giáo viên dưới cơ sở đã từng bất an, lo lắng vì nếu không có chứng chỉ tương ứng cũng đồng nghĩa là mình sẽ bị chuyển sang hạng thấp hơn hạng mình đang giữ.
GDVN- Chuyện dự giờ giáo viên lớp 6 trong năm học này là nhằm để tư vấn, tháo gỡ những khó khăn hay là nhằm tìm những hạn chế, sai sót của giáo viên để phê bình?
GDVN- Học sinh lớp 10 còn nhỏ chưa có định hướng rõ ràng nên các em chọn tổ hợp môn tự chọn sai thì rất khó được xét tuyển vào các trường đại học yêu thích.
GDVN- Việc khen thưởng danh hiệu học tập cho học trò phổ thông vào dịp cuối năm học thường phụ thuộc vào kinh phí vận động từ phụ huynh học sinh ở các nhà trường.
GDVN- Thực tế, khó có giáo viên chủ nhiệm nào theo dõi, đánh giá đúng được các phẩm chất, năng lực của 1 học sinh trong lớp học, chứ chưa nói đến cả lớp học.
GDVN- Nhà trường tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 trong tháng 5 mà thu tiền thì phải xem xét đến việc thầy cô đã được phân công dạy bao nhiêu tiết trong tuần?
GDVN- Mỗi buổi học, học sinh phải học từ 3-4 môn mà môn nào cũng yêu cầu các em chuẩn bị sản phẩm học tập thì học sinh có 3 đầu 6 tay cũng không bao giờ chuẩn bị kịp.
GDVN- Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra học sinh chỉ học tốt khi có thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý. Mất đi thời gian nghỉ ngơi hợp lý giống như mất đi tuổi thơ.
GDVN- Chi phí cho một hội đồng thi là không hề nhỏ. Chỉ vì sợ học sinh không học mà phải tổ chức cả một kỳ thi vào lớp 10 thật sự là tốn kém một cách vô ích.
GDVN- Một số giáo viên dưới cơ sở đã nói vui với nhau rằng cái mà giáo viên cần tồn tại thì đã bị khóa, cái mà giáo viên muốn khóa đi thì lại đang tồn tại.
GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo nên dựa vào chương trình biên soạn một bộ sách giáo khoa, nhưng là sách giáo khoa chuẩn phải để mua bán mà để giáo viên cả nước giảng dạy.
GDVN- Tại sao một giáo sư cùng lúc hướng dẫn rất nhiều học viên, thậm chí hướng dẫn, phản biện cả những đề tài không phải chuyên môn của mình… bất chấp quy định?
GDVN- Phần lớn sáng kiến kinh nghiệm là sao chép, xin xỏ, chấm “theo địa chỉ” nên sau mỗi năm học thì số phận những “đề tài khoa học” này cũng không còn giá trị gì nữa.
GDVN- Bộ Giáo dục cần phải thể hiện rõ trách nhiệm với Nhân dân trước tình trạng doanh nghiệp dựa vào giáo dục để kinh doanh khiến giá sách giáo khoa tăng đột biến.
GDVN- Phần trăm được hưởng khi bán được các loại sách bổ trợ, các cuốn vở bài tập, hoa hồng cho những cuốn sách thuộc danh mục tham khảo này, có khi lên đến 50%.
GDVN- Tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở còn nhiều giáo viên có tổng thu nhập hàng tháng sau khi trừ các khoản dưới 4 triệu đồng, phải vay mượn để tiêu.
GDVN- Chính xác thì “các chuyên gia toán học đã dự báo” với Tổng Chủ biên Nguyễn Minh Thuyết bao nhiêu tổ hợp môn lựa chọn có thể xuất hiện trong thực tế?
GDVN- Bộ Giáo dục cần chỉ đạo cơ sở đào tạo thành lập hội đồng gồm các thành viên mới để đánh giá lại một số luận án tiến sĩ đầy tai tiếng đã bị dư luận phản ánh.