GDVN- Để tự chủ đại học thành công góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cần có sự đồng bộ, thống nhất trong các văn bản pháp luật giữa các bộ, ngành.
GDVN- Điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học thu hút người giỏi tới làm việc chính là cơ chế tự chủ để chủ động ban hành và sử dụng các chính sách thu hút nhân tài.
GDVN- Theo chủ trương của Nghị quyết 19-NQ/TW, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng trường sẽ dần định hình được vai trò của Hiệu trưởng là quản lý, HĐT là quản trị.
GDVN- Nhà nước cần phân cấp mạnh nhưng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát huy đầy đủ vai trò hội đồng trường trong quản trị đại học và đúng các quy định pháp luật.
GDVN- Các trường cao đẳng y trong quá trình tự chủ giống như một đứa trẻ. Người làm cha mẹ phải cùng đồng hành, chắp cánh thì đứa trẻ đó mới trưởng thành, phát triển.
GDVN- Trong 03 năm (từ năm 2022 đến hết năm 2024), mỗi giảng viên đảm bảo có tối thiểu 01 bài báo khoa học trên tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu WoS hoặc Scopus.
GDVN- Nếu đâu đó còn lý giải Bí thư đảng ủy không đủ tiêu chuẩn để được bầu làm Chủ tịch Hội đồng trường thì đảng ủy đó phải xem xét lại công tác cán bộ của mình.
GDVN- Mục tiêu tự chủ đại học đạt được khi đổi mới đồng bộ các công cụ chính sách, thay đổi cơ chế bộ chủ quản từ trực tiếp lãnh đạo, quản lý sang giám sát, đánh giá.
GDVN- Tiến sĩ Phạm Văn Tân, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho biết, ngành chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được chú trọng đầu tư so với các ngành đào tạo khác.
GDVN- Sau những sự cố không mong muốn xảy ra với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM về công tác nhân sự, PGS Đỗ Văn Dũng gửi tâm thư đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
GDVN- Tiến sĩ Nguyễn Viết Thịnh: “Để đất nước có nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường đại học phát triển tốt thì tự chủ đại học phải là điều kiện tiên quyết”.
GDVN- Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn mong Hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động từ đó đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành liên quan, để có được “giáo dục là quốc sách hàng đầu".
GDVN- PGS Trần Xuân Nhĩ: “Hiện nay, nhiều trường đại học không thể bổ nhiệm cán bộ, hoạt động của trường bị trì trệ thì cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm”.
GDVN- Đại học Quốc gia mà đào tạo giáo dục nghề nghiệp chẳng khác nào đưa Nhà trường trở về thời kỳ sơ khai quanh quẩn phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực nội địa.
GDVN- Chính phủ cần chỉ đạo định kỳ đánh giá việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động các trường đại học công lập, nhất là qua mô hình của Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
GDVN- Việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khía cạnh liên quan đến tổ chức nhân sự, tài chính tài sản.
GDVN- Hiện nay, nhiều trường đại học, kể cả không ít trường đại học lớn và đã làm thí điểm tự chủ, còn chưa sẵn sàng tự nguyện chuyển qua cơ chế tự chủ.
GDVN-Những đổi mới trong công tác tuyển sinh chủ yếu xuất phát từ những thành quả mà Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã gặt hái được trong thời gian qua.