Hàng trăm mét đường cao tốc 34.500 tỷ đồng phải bóc lên sửa chữa

16/10/2018 10:08
Tấn Tài
(GDVN) - Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân có vết dầu loang bất thường chảy dọc theo tuyến đường cao tốc ngàn tỷ.

Ngày 15/10, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, đã báo cơ quan công an kiểm tra, làm rõ vệt dầu loang bất thường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua địa phận xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Vết dầu loang bất thường

Theo biên bản được lập vào trưa ngày 13/10 tại lý trình Km 28+700 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thuộc địa phận xã Duy Trung (Duy Xuyên, Quảng Nam) giữa các bên gồm:

Đại diện Ban Điều hành dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đại diện Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công gói thầu số 4.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại được cào lên để rải thảm lại. Ảnh: TT
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại được cào lên để rải thảm lại. Ảnh: TT

Theo đó, trong quá trình kiểm tra phạm vi hư hỏng mặt đường Km 28+750 trái tuyến để chuẩn bị công tác sửa chữa, nhà thầu gói thầu số 4 và tư vấn giám sát OCG-KEC-SMEC phát hiện vệt dầu loang chảy dọc theo mép bỏ vỉa biên dọc đường sau đợt mưa lúc 10h50 cùng ngày.

Kiểm tra dọc tuyến về phía đầu tuyến thì phát hiện có 6 vệt dầu loang (kích thước mỗi vệt khoảng 60x60 cm), trùng với vệt bánh xe chạy trên làn xe bên ngoài (sát làn dừng khẩn cấp) tại khoảng lý trình Km 28+680 đến Km 27+700 (trái tuyến), các vệt dầu hiện rõ trên mặt đường. 

Cao tốc ngàn tỷ vừa dùng đã hỏng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chối trách nhiệm

Qua xác minh thông tin của đội vận hành tuần tra trên tuyến đường và đường dây hotline của Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) thì đến khoảng thời điểm 10 giờ 50 phút sáng 13/10 không có phương tiện hư hỏng tại vị trí này.

Sau khi phát hiện ra sự việc trên, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã thông báo sự việc cho Cục Cảnh sát giao thông – C08 (Bộ Công an), đơn vị tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến cao tốc này và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam để nắm bắt thông tin và đề nghị phối hợp xử lý.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thì dầu diesel có khả năng làm biến đổi thành phần bê tông nhựa, gây hư hỏng mặt đường.

Dù chưa thể khẳng định có sự phá hoại ở đây hay không nhưng đơn vị đã báo cáo sự việc chuyển tới cơ quan công an làm rõ.

Lại cào bốc các vị trí hư hỏng trên cao tốc

Sau khi xảy ra sự cố nhiều điểm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị nứt, lõm xuống thành ổ gà, ổ voi... Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc nhanh chóng xử lý và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Tại Km 26 và Km27, hàng trăm mét đường cao tốc đã được cào lên để thảm lại. Khác với đợt bốc cào lần trước đó (sữa chữa lần đầu) chỉ huy động vài ba nhân công mặc quần đùi, dùng đục, búa để bốc lớp nhựa trên mặt đường;

Cao tốc 34.500 tỷ đồng mới sử dụng đã hư hỏng là do thiếu trách nhiệm

Lần này nhà thầu đã huy động các xe chuyên dụng. Cùng với đó là số lượng lớn công nhân ra hiện trường làm việc.

Trước đó, vào ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tuyến đường cao tốc ngàn tỷ vừa mới đưa vào hoạt động đã bị hư hỏng, bong trốc.

Ông Thọ cho biết, qua xác minh, đo đạc, diện tích hư hỏng khoảng 70m2/3,1 triệu m2 tổng diện tích. Như vậy nó chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ rõ việc nhà thầu và đơn vị quản lý đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra sự cố nói trên. Do đó, nhà thầu phải tự bỏ kinh phí ra để sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng.

Việc vá đường chỉ là phương án tạm thời, trước mắt. Khi đường êm thuận rồi mới nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp sửa chữa tổng thể, khắc phục triệt để.

Lúc đó, không còn vá nữa mà phải làm đúng quy trình là cào bốc lên, sử dụng bằng máy và thực hiện đúng quy trình rải thảm, quy trình như làm mới.

Những ngày qua, dư luận cả nước bức xúc vì tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng vừa thông xe từ ngày 2/9/2018 đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Nền đường có nhiều ổ gà, ổ voi, gây mất an toàn giao thông.

Nhiều vấn đề về chất lượng thi công, những đơn thư tố cáo về việc làm ăn gian dối của các nhà thầu, việc sử dụng đất bùn để đắp nền cao tốc... cũng đã được đặt ra.

Tấn Tài