Hà Nội cấm trông xe: Cấm đến đâu lách luật đến đấy

03/03/2012 07:08
Cao Nguyên
(GDVN) - Lực lượng chức năng đang nỗ lực xử lý các xe bị sai phạm trên 262 tuyến phố cấm. Nhưng, các tài xế đã nghĩ ra các độc chiêu để tìm cách lách luật. độc chiêu để tìm cách lách luật.
Cấm đến đâu tìm cách lách luật đấy!?

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây, tại rất nhiều tuyến phố cấm trông giữ xe của Hà Nội, tình trạng xe dừng đỗ vẫn diễn ra rất tràn lan. Đặc biệt, tình trạng xe công, xe biển xanh, biển đỏ vẫn đậu tràn lan trên các tuyên phố cấm. Không chỉ đỗ trên vỉa hè, nhiều xe ô tô còn đỗ tràn xuống lòng đường gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông trên đường. 
Ngoài việc lực lượng chức năng đang nỗ lực ra quân cấm các phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường thì có rất nhiều tài xế lại cố tình tìm cách để lách luật. Tâm sự về lệnh cấm đỗ xe trên 262 tuyến phố nội thành, hầu hết các tài xế đều bảo là khó khăn cho việc tìm bãi đỗ xe. 
Không ít những tài xế lách luật bằng cách đậu xe trên phố cấm nhưng xe vẫn nổ máy để khi lực lượng chức năng đến thì nhích bánh "chuồn"
Không ít những tài xế lách luật bằng cách đậu xe trên phố cấm nhưng xe vẫn nổ máy để khi lực lượng chức năng đến thì nhích bánh "chuồn"
"Trước đây việc dừng đỗ xe rất dễ dàng, đến giờ nghỉ hay thậm chí lúc nào mệt thì đánh xe lên vỉa hè hay chỗ nào đường thông thoáng là có thể nghỉ được một lúc. Tuy nhiên, bây giờ nếu như muốn nghỉ thì cũng phải đỏ mắt để đi tìm bãi gửi xe. Còn không muốn đi tìm bãi gửi xe mà dừng trên các phố cấm thì “mắt đưa, mắt liếc, tai nghe tai ngóng. Thậm chí dừng hút điếu thuốc còn sợ lực lượng cơ quan chức năng lôi cả xe lẫn người đi huống gì dừng để chợp mắt", anh Nguyễn Huy D tâm sự. 
Tuy nhiên, theo anh D: “Tình trạng chạy “giặc” như các tài xế hiện nay thì việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố đang buộc họ phải nghĩ ra những cách để phá luật, cấm đến đâu thì sẽ lách luật đến đấy!?” 
Trên các tuyến phố có lệnh cấm đỗ xe, trong ngày đi khảo sát, PV vẫn bắt gặp một vài chiếc ô tô đậu ngay bên vỉa hè cũng như lòng đường. Với “độc chiêu” lách luật khá nhuần nhuyễn, các tài xế xe luôn ẩn mình trong các buồng lái, mặc dù xe vẫn nằm ì ở các vỉa hè, lòng đường. Mỗi khi thấy lực lượng cơ quan chức năng đến, các tài xế nhanh chóng nhích dần xe để “chuồn”. 
Nhiều trường hợp tài xế đỗ xe trên phố cấm, vào các quán nước ngồi khi lực lượng cơ quan chức năng phát hiện xe bị vi phạm đến xử lý nhưng họ vẫn không xuất hiện. Chờ khi lực lượng cơ quan chức năng đưa xe đến cẩu thì tài xế mới ra. Thậm chí có nhiều trường hợp, do đứng đợi quá lâu, phương tiện đến cẩu xe đang còn ít và không phục vụ kịp nên lực lượng chức năng cũng “bỏ chạy” vì quá mất thời gian. 
Không chỉ có biển xanh mà biển đỏ cũng vi phạm. Ảnh chụp trưa ngày 1/3 trên phố hàng Gai.
Không chỉ có biển xanh mà biển đỏ cũng vi phạm. Ảnh chụp trưa ngày 1/3 trên phố hàng Gai.
Tại buổi họp ngày 22/2 của Sở GTVT Hà Nội với các đơn vị liên quan lấy ý kiến báo cáo thành phố, ông Trương Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, địa bàn này đã chấp hành tốt quy định của thành phố và kiên quyết không để người dân tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện. 
Tuy nhiên, theo ông Hải, quyết định của thành phố đang gây không ít khó khăn cho Hoàn Kiếm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Bởi lẽ, trong 76 tuyến phố bị cấm thì trong đó có 57 tuyến phố cấm cả trên lòng đường lẫn vỉa hè.

“Vì nhu cầu để xe của quận tương đối cao, tôi thấy nên cho phép để xe tại một số tuyến hè phố rộng, mật độ giao thông không cao. Thành phố nên điều chỉnh chút ít để đáp ứng nhu cầu của người dân”, ông Hải nêu ý kiến. 
Cũng theo ông Hải, hiện nay, hầu hết phương tiện để xử  lý các xe vi phạm như xe cẩu đang còn thiếu. Việc 
xử lý các trường hợp vi phạm sẽ rất khó khăn. Nhiều tài xế biết được điểm yếu như vậy nên cố tình lách luật.

Biển xanh, biển đỏ đua nhau vi phạm


Theo thống kê xử phạt của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), trong 14 ngày đầu ra quân xử lý xe vi phạm về dừng đỗ (tình từ ngày 16 - 29/2/2012), lực lượng Thanh tra giao thông tại 9 quận đã lập biên bản gần 600 trường hợp dừng đỗ sai quy định. Trong đó chủ yếu là ô tô, tập trung nhiều ở quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa.
Bên cạnh đó tình trạng xe công, xe biển xanh vẫn thấy dừng đỗ trên phố cấm rất nhiều. Theo khảo sát của phóng viên chiều ngày 1/3, trên phố Hàng Gai, Hàng Vải và đường Hoàng Diệu thuộc 262 tuyến phố bị cấm có một số xe biển xanh vẫn đậu dưới lòng đường . Khi phóng viên hỏi tài xế thì nhận được câu trả lời: Anh dừng lại có tí việc rồi đi luôn?.
Rất nhiều xe biển xanh vẫn cố tình lách luật để vi phạm trên một số tuyến phố cấm. Ảnh chụp vào trưa ngày 1/3 trên phố hàng Vải.
Rất nhiều xe biển xanh vẫn cố tình lách luật để vi phạm trên một số tuyến phố cấm. Ảnh chụp vào trưa ngày 1/3 trên phố hàng Vải.
Hiện nay, hầu hết trên các phố thuộc 262 tuyến phố cấm đã có đường thông hè thoáng. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến chưa thực hiện được và thậm chí tình trạng dừng đỗ xe còn khá phổ biến. Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người dân không có ý thức chấp hành luật, bên cạnh đó việc thực hiện của các cơ quan chức năng đang còn lỏng lẻo, chưa được quán triệt. 
Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay trên một số tuyến phố có lệnh cấm nhưng không có biển cấm. Khi được hỏi vì sao vẫn đỗ trên đường cấm thì lái xe nói không biết. Thêm vào đó, việc các vạch sơn để phân cách điểm đỗ xe trước đây còn tồn tại, vẫn chưa được xóa bỏ hết. 
Cao Nguyên