5 câu hỏi của người dân gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng

11/01/2012 15:15
Thành Chung (tổng hợp)
(GDVN) - Ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, thu phí phương tiện, chất lượng các công trình, phương tiện... là những câu hỏi xin được gửi tới Bộ trưởng Thăng.
Trước buổi đăng đàn đối thoại trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng với người dân thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ được tổ chức vào ngày 12/1/2012, báo Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều câu hỏi của bạn đọc mong muốn thông qua báo gửi đến Bộ trưởng. Dưới đây là 5 câu hỏi mà bạn đọc quan tâm nhất muốn gửi đến Bộ trưởng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng (Ảnh: Vnexpress).
Bộ trưởng Đinh La Thăng (Ảnh: Vnexpress).
Câu hỏi 1. Thưa Bộ trưởng, trong suốt thời gian qua, vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội và trên thực tế ngay khi Bộ trưởng lên nhậm chức cũng đã tỏ rõ ý chí, quyết tâm giải quyết vấn nạn này tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Nhiều giải pháp cũng đã được Bộ trưởng đưa ra như đề xuất đổi giờ làm, giờ học, phát triển phương tiện công cộng, giải phóng vỉa hè, giảm phương tiện cá nhân... Nhưng trên thực tế thì việc thực thi các giải pháp này vẫn còn theo kiểu chắp vá, manh mún, một số nơi chỉ thực hiện lấy lệ kiểu bắt cóc bỏ đĩa, nên ùn tắc giao thông vẫn là nỗi lo thường ngày của mỗi người dân khi ra đường ở các đô thị lớn.

Vấn nạn ùn tắc giao thông vẫn là nỗi lo của người dân ở các đô thị lớn (Ảnh: Vnexpress).
Vấn nạn ùn tắc giao thông vẫn là nỗi lo của người dân ở các đô thị lớn (Ảnh: Vnexpress).
Với tư cách là Tư lệnh ngành Giao thông vận tải, lại được biết đến là người rất quyết đoán nên nhiều người dân muốn được hỏi, trong thời gian tới, Bộ trưởng sẽ có những biện pháp, giải pháp gì để đối phó với vấn nạn ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn? Và với những biện pháp, giải pháp được đưa ra đó, Bộ trưởng có dám cam đoan trước người dân, năm 2012 sẽ tạo ra những đột phá nhằm giảm vấn nạn ùn tắc giao thông không?.Câu hỏi 2. Thưa Bộ trưởng, tai nạn giao thông vẫn đang được ví như “quốc nạn” của nước ta với hàng ngàn người thiệt mạng mỗi năm, đó là chưa kể thiệt hại về kinh tế lên tới hàng trăm triệu USD. Khi mới lên nhậm chức, Bộ trưởng cũng đưa ra quyết tâm chống lại “quốc nạn” này, nhưng trên thực tế, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, gây bức xúc, nhức nhối trong xã hội.
Với trách là Tư lệnh đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng có những giải pháp cụ thể nào để kiềm chế “quốc nạn” này?. Và Bộ trưởng có dám hứa trước người dân, năm 2012 này sẽ là năm giảm thiểu “quốc nạn” này?.Câu hỏi 3. Thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm đến việc Bộ trưởng có tờ trình về thu phí lưu hành với ôtô, xe máy. Trong đó, ô tô tùy dung tích sẽ phải đóng  từ 20 – 50 triệu đồng/năm. Đồng thời, mô tô, xe máy tại các thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh phải đóng phí với mức 500.000 đồng/năm cho xe có dung tích dưới 175 phân khối và 1 triệu đồng/năm cho xe trên 175 phân khối. Cùng với đó là đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm đối với ô tô các loại… Những lý do thu phí mà Bộ trưởng đưa ra có phần thuyết phục, tuy nhiên trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, diện tích đất dành cho giao thông ở các đô thị của chúng ta như Hà Nội còn rất hạn chế và trong thời gian tới rất khó có thể mở rộng được do việc qui hoạch tràn lan các nhà cao tầng nên việc thay vì thu phí chúng ta nên tập trung vào tìm giải pháp hiệu quả để chống ùn tắc giao thông. Vậy ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?. Thêm vào đó, nếu bắt người dân đóng phí nghĩa là cơ quan quản lý đang bán sản phẩm “đường xá” cho dân. Người dân nộp tiền sẽ được hưởng dịch vụ tốt, đó là đường đẹp, sẽ không còn những vụ tai nạn vì chất lượng đường kém, cũng không còn kẹt xe nữa. Nhưng nếu nộp tiền rồi mà đường vẫn tắc, chất lượng vẫn kém thì Bộ trưởng có cam đoan rằng mình sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân?. Cùng với đó, trong tờ trình có đề cập việc miễn phí tiền phí cho xe buýt, xe biển xanh nhưng Bộ trưởng có nhận thấy rằng xe buýt, xe biển xanh cũng lăn bánh trên đường, cũng gây ùn tắc, tổn hại đến chất lượng đường sá thì qui định vậy có thực sự tạo được sự công bằng, “tâm phục, khẩu phục” của người dân?. Trong khi các chi phí chung đang tăng chóng mặt thì việc áp dụng mức thu phí quá cao này sẽ đẩy chi phí xã hội tăng cao, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế kém đi. Bộ trưởng nhìn nhận ra sao về vấn đề này?. Câu hỏi 4. Hàng loạt những sai phạm, hư hỏng tại nhiều dự án giao thông trọng điểm như dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án cầu Thanh Trì - vành đai 3, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, quốc lộ 48 - 2 (dự án WB4 đoạn Yên Lý-Nghĩa Thuận, tỉnh Nghệ An)…

Dự án thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long mới đưa vào sử dụng đã hỏng (Ảnh: An ninh thủ đô)
Dự án thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long mới đưa vào sử dụng đã hỏng (Ảnh: An ninh thủ đô)
Thêm vào đó, việc nhiều công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ như dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mạng lưới đường vành đai Hà Nội... cho thấy chất lượng, công tác, quá trình thi công các công trình giao thông của chúng ta hiện nay còn rất yếu kém, chất lượng nhiều công trình mới thi công đã hỏng, phải sửa nhiều lần gây lãng phí tiền của. Với trách nhiệm là người đứng đầu ngành, Bộ trưởng có thấy rằng, mình cần phải có một lời xin lỗi trước người dân, khi mà để những đồng tiền thuế của dân bị sử dụng không thực sự hiệu quả trong các công trình giao đông?. Và trong thời gian tới Bộ trưởng có những "liều thuốc" gì đủ mạnh để chữa căn bệnh đang càng ngày càng nhức nhối, gây bất bình trong xã hội.Câu hỏi 5. Hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gần đây được xác định một phần nguyên nhân do chất lượng các phương tiện cũ nát, chở quá số người qui định, trong khi công tác đăng kiểm, kiểm soát lại có nhiều tiêu cực. Tết nguyên đán đang cận kề này, chắc chắn tình trạng các phương tiện cũ nát "lộng hành" là điều đã được dự đoán trước. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân không chỉ trong thời điểm này mà còn cả thời gian tiếp theo của toàn nhiệm kỳ, Bộ trưởng đã có những giải pháp gì để đối phó với những loại phương tiện "hết date" này?. Đồng thời, trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu khi tình trạng tiêu cực trong công tác kiểm soát, đăng kiểm phương tiện do Bộ quản lý vẫn xảy ra?.

Thông tin hấp dẫn:

Cô gái bị xăm rết

Quan chức chơi cờ tiền tỷ

Những con đường đầy bao cao su

Bạo hành dã man ở Vĩnh Phúc

Bắt cóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện Phụ sản TƯ

Lạc vào thế giới đêm Hà Thành

Điều kỳ diệu về cụ rùa Hồ Gươm

Những câu chuyện ở Trường bắn

Chọc gậy bánh xe

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tra tấn ôsin dã man

Thành Chung (tổng hợp)