Báo động: Hai cây cầu lớn nhất thủ đô có dấu hiệu xuống cấp

12/05/2012 06:52
Phương Sơn/ VnExpress
Mặt cầu xuất hiện những khe co giãn, những ụ nhựa đường nhô cao tới 10 cm, có nơi bị lõm sâu. Cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì (Hà Nội) hiện đại và rộng nhất thủ đô hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp.
Cầu Vĩnh Tuy khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2009, với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng. Hiện nay mặt cầu rộng 19m song đã đang được mở rộng lên 30m (cầu rộng nhất Việt Nam). Cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...
Cầu Vĩnh Tuy khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2009, với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng. Hiện nay mặt cầu rộng 19m song đã đang được mở rộng lên 30m (cầu rộng nhất Việt Nam). Cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...
Cây cầu này góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông bắc thủ đô, làm giảm áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc và Nam vào Hà Nội. Tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động, mặt cầu đang xuống cấp.
Cây cầu này góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở cửa ngõ phía đông bắc thủ đô, làm giảm áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc và Nam vào Hà Nội. Tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động, mặt cầu đang xuống cấp.
Sau khi mặt cầu được thảm lại, các ụ nhựa đường cao 15-20cm xuất hiện.
Sau khi mặt cầu được thảm lại, các ụ nhựa đường cao 15-20cm xuất hiện.
Con lươn này dài hơn 100m, ở đầu cầu giáp với đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Con lươn này dài hơn 100m, ở đầu cầu giáp với đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Còn mặt cầu xuất hiện những vết co giãn, tạo khe hở rộng vài cm.
Còn mặt cầu xuất hiện những vết co giãn, tạo khe hở rộng vài cm.
Mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Giám đốc Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn, cho biết, cầu Vĩnh Tuy vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, những vết nứt tại khe co giãn vẫn trong tính toán cho phép. Ảnh: Nằm ở đầu Nam của cầu, khe nứt rộng 3-4cm đã khiến một phần đường tách rời khỏi thành cầu.
Mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Vũ Nhật Thăng, Giám đốc Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn, cho biết, cầu Vĩnh Tuy vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, những vết nứt tại khe co giãn vẫn trong tính toán cho phép.

Ảnh: Nằm ở đầu Nam của cầu, khe nứt rộng 3-4cm đã khiến một phần đường tách rời khỏi thành cầu.
Tại đường dẫn xuống phố Trần Khánh Dư, mặt đường hỏng đang được vá lại.
Tại đường dẫn xuống phố Trần Khánh Dư, mặt đường hỏng đang được vá lại.
Tương tự, cầu Thanh Trì có nhiều vệt lún trên đỉnh cầu và lún trên phía đường dẫn phía bắc cầu.
Tương tự, cầu Thanh Trì có nhiều vệt lún trên đỉnh cầu và lún trên phía đường dẫn phía bắc cầu.
Mới đây, làn giữa đường dẫn phía bắc được đổ nhựa lại nên mặt đường đã đẹp hơn.
Mới đây, làn giữa đường dẫn phía bắc được đổ nhựa lại nên mặt đường đã đẹp hơn.
Nhưng cách đó không xa, trên mặt cầu, hiện tượng chảy dẻo và dồn cục mặt đường bê tông nhựa vẫn tiếp diễn, khiến những rãnh lún sâu trước đây nay lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Nhưng cách đó không xa, trên mặt cầu, hiện tượng chảy dẻo và dồn cục mặt đường bê tông nhựa vẫn tiếp diễn, khiến những rãnh lún sâu trước đây nay lại càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Nhiều đoạn rãnh sâu tới hơn 10cm khiến ôtô phải đánh lái để tránh.
Nhiều đoạn rãnh sâu tới hơn 10cm khiến ôtô phải đánh lái để tránh.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết nguyên nhân đoạn đường dẫn cầu Thanh Trì ngày càng hư hỏng là do xe tải trọng lớn qua lại thường xuyên. Các đoạn trồi sụt ở đây giống nhiều đoạn trên quốc lộ 5 bởi tuyến này lưu thông nhiều xe quá tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng về Hà Nội. Ảnh: Nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên đi vào những rãnh này khiến vết lún ngày càng sâu thêm. Tuyến đường này đang được các nhà thầu sửa chữa lại.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết nguyên nhân đoạn đường dẫn cầu Thanh Trì ngày càng hư hỏng là do xe tải trọng lớn qua lại thường xuyên. Các đoạn trồi sụt ở đây giống nhiều đoạn trên quốc lộ 5 bởi tuyến này lưu thông nhiều xe quá tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng về Hà Nội.

Ảnh: Nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên đi vào những rãnh này khiến vết lún ngày càng sâu thêm. Tuyến đường này đang được các nhà thầu sửa chữa lại.

Phương Sơn/ VnExpress