Có 5 tàu "cát tặc” hút trộm cát từ Cửa Đại chở ra Đà Nẵng

04/04/2017 14:21
Tấn Tài
(GDVN) - Bước đầu điều tra, công an xác định có năm tàu lợi dụng các hợp đồng để hút trộm cát ở khu vực Cửa Đại chuyển ra Đà Nẵng.

Có chuyện hút trộm cát bán ra Đà Nẵng

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường - PC49 (Công an tỉnh Quảng Nam) đưa ra tại buổi gặp mặt, thông tin kết quả điều tra ban đầu liên quan đến vụ trộm cát ở bờ biển Cửa Đại (Hội An) ngày 4/4.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam thông tin ban đầu về vụ hút trộm cát ở Đà Nẵng. Ảnh: TT
Chính quyền tỉnh Quảng Nam thông tin ban đầu về vụ hút trộm cát ở Đà Nẵng. Ảnh: TT

Theo ông Quang, tại Cửa Đại hiện có hai dự án hút cát phân luồng bị bồi lấp đổ vào bờ biển Cửa Đại vốn đang bị sạt lở nặng do Cục Đường thủy nội địa và Ủy ban nhân dân thành phố Hội An làm chủ đầu tư.

Có 5 tàu "cát tặc” hút trộm cát từ Cửa Đại chở ra Đà Nẵng ảnh 2

Tạm dừng cấp phép dự án xã hội hóa tận thu cát nhiễm mặn

(GDVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tạm dừng cấp mới giấy phép các dự án xã hội hóa tận thu cát nhiễm mặn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng đã nhận được phản ánh về việc các đơn vị thi công lợi dụng thực hiện dự án nạo vét để hút trộm cát, bán cho dự án khác.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Cơ quan công an phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển tiến hành điều tra vụ việc.

Qua quá trình điều tra, đến nay công an xác định có 5 tàu lợi dụng các hợp đồng để hút trộm cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, Đà Nẵng), khối lượng được xác định là 4.394 m3 cát – ông Quang thông tin.

Cụ thể, có năm tàu của Công ty TNHH Thành Đô do ông Nguyễn Hữu Thạch (trú đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) điều hành đã có hành vi hút trộm cát mang các số hiệu gồm: NĐ-3168, NĐ-3169, NĐ-2926, HP-4288, HP-2872

“Hiện công an đang mở rộng điều tra xem ngoài đổ cát trộm ở Đà Nẵng còn đổ trộm ở khu vực khác hay không?

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định một số phương tiện không đảm bảo theo đúng quy định như: tàu chưa đăng ký, lái tàu chưa có bằng, chưa sang tên đổi chủ nhưng vẫn tham gia hợp đồng trong khi những người có trách nhiệm chậm phát hiện, xử lý.

Quan điểm là phải xử lý nghiêm và không cho phép hạt cát nào ra khỏi Quảng Nam” ông Quang cho biết thêm.

Xử lý trách nhiệm cá nhân

Về xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm vì để xảy ra tình trạng hút trộm cát và vận chuyển đi nơi khác, ông Quang cho hay, trong sự việc này, các đơn vị tư vấn giám sát đã không hoàn thành trách nhiệm.

Khu vực Cửa Đại hiện có hai dự án nạo vét đang triển khai. Ảnh: CTV
Khu vực Cửa Đại hiện có hai dự án nạo vét đang triển khai. Ảnh: CTV

Chủ đầu tư dự án là Cục đường thủy nội địa và Ban quản lý các dự án Hội An đều phải chịu trách nhiệm. Hiện tỉnh đã yêu cầu thay ngay tư vấn giám sát.

Có 5 tàu "cát tặc” hút trộm cát từ Cửa Đại chở ra Đà Nẵng ảnh 4

Vì sao tỉnh Bắc Ninh phải cầu cứu Thủ tướng?

(GDVN) - Chuyện này Công an tỉnh Bắc Ninh có thể vào cuộc xử lý, thậm chí cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án để điều tra khi thấy có đủ căn cứ.

“Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư hai dự án nói trên. Đối với dự án do Ủy ban nhân dân thành phố Hội An làm chủ đầu tư đã cơ bản đảm bảo tiến độ nên cho dừng.

Dự án của Cục đường thủy nội địa sẽ tiếp tục nạo vét phần còn lại nhưng phải chấn chỉnh các hoạt động” ông Quang nói.

Về trách nhiệm của lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa Đại, đơn vị quản lý trực tiếp khu vực nạo vét, ông Quang cho rằng, lực lượng biên phòng không thể không có trách nhiệm trong việc này.

Ông Hồ Sông Ân - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường thông tin, liên quan đến vụ việc này, từ thông tin của nhân dân, công an đã có kế hoạch trinh sát, cử lực lượng “nằm” trên biển nhiều ngày để theo dõi quá trình tàu hút cát từ Quảng Nam đưa ra Đà Nẵng.

Sau khi lên phương án, bàn bạc tính toán, Công an đã vạch kế hoạch bắt quả tang tàu hút trộm cát vào đêm 23 rạng sáng 24-3.

Tuy nhiên, do phương tiện chủ yếu là ca-nô, không chịu nổi sóng to, gió lớn gây nguy hiểm đến tính mạng cán bộ, chiến sĩ nên đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2 (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều tàu cảnh sát biển từ Bình Định ra Cửa Đại hỗ trợ.

Theo đó, tàu cảnh sát biển sẽ dùng ra-đa xác định phương tiện hút cát, sau đó lực lượng chức năng sẽ ập tới bắt quả tang.

Tuy nhiên, vào sáng 23-4, một số thông tin về việc hút trộm cát được công bố đã khiến kế hoạch này bị “phá sản”. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tấn Tài