Đôi lời lạm bàn về chuyện dùng lưới bắt... xe!

14/01/2013 14:14
Bùi Hoàng Tám/dantri
Một lần nữa, việc dùng lưới bắt đối tượng đua xe, cách làm “chưa từng có trên thế giới” lại làm xôn xao dư luận khi Công an Thanh Hóa công bố đang nghiên cứu sản xuất dạng ống bắn lưới bùi nhùi để thay thế cho việc dùng tay ném lưới như hiện nay…
Còn nhớ vào thời điểm cuối năm 2009 đầu 2010, tình trạng đua xe tại TP. Thanh Hóa diễn ra liên tục. Đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra không chỉ với các đối tượng đua xe mà với cả những người dân tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, Công an Thanh Hóa đã sử dụng phương pháp ném lưới vào bánh sau xe máy và nó ngay lập tức đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cũng ngay lập tức, nó nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ hai phía.

ảnh minh họa (nguồn Internet)
ảnh minh họa (nguồn Internet)

Những người ủng hộ thì cho rằng đây là sáng kiến của công an Thanh Hóa vì trước đó, họ đã sử dụng các biện pháp như dùng bàn chông, bì rơm, súng bắn sơn… không những kém hiệu quả mà còn rất nguy hiểm cho cả người thi hành công vụ.

Thượng tá Lê Văn Ngọc (Phó trưởng phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa) cho rằng đây là “biện pháp hữu hiệu nhất từ trước tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tuyên (Cục trưởng Cảnh sát Giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ Công an) mô hình dùng lưới đánh bắt cá để "bắt" người vi phạm giao thông là "sáng kiến của Thanh Hóa", bởi từ trước đến nay chưa địa phương nào áp dụng. Và  "Nếu dùng lưới để thử nghiệm và có hiệu quả thì đây sẽ là một thành công". 

Giám đốc Công an Thanh Hóa, Đại tá Trịnh Xuyên khẳng định: "Hiện nay không có luật nào cấm cảnh sát giao thông làm việc này. Chúng tôi nhận thấy bằng cách nào, phương pháp nào phù hợp, hiệu quả thì áp dụng".

Theo Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa tác giả của sáng kiến cho biết đã bắt được hơn 30 đối tượng đua xe trái phép bằng phương pháp này và chỉ có năm trường hợp bị ngã, bị xây xát phải đưa vào bệnh viện nhưng chỉ phải điều trị không quá một ngày.

Tại Hội nghị giao ban Chính phủ và các địa phương chiều 25/12 vừa qua, Chủ tịch UBND Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến báo cáo với Thủ tướng đây là “giải pháp rất tốt, rất hiệu quả, tiền ít mà người đua xe trái phép rất sợ trong khi đó chúng ta đưa ra nhiều giải pháp nhưng không giải quyết được tình hình”.

Tuy nhiên, số người phản đối với lý lẽ cũng không kém phần sắc bén xoay quanh các chủ đề về cơ sở pháp lý, sự phản cảm…

Luật sư Nguyễn Thanh Lương, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre (người có nhiều năm công tác trong ngành công an) cho biết hiện nay không có bất kì một quy định nào cho phép ngành công an được thực hiện việc quăng lưới bắt người vi phạm luật giao thông. Bởi lẽ, người vi phạm luật giao thông là vi phạm hành chính chứ không phải tội phạm. Vì vậy cái được gọi là “sáng kiến” của công an Thanh Hoá là không ổn chút nào, nếu không muốn nói là “tối kiến”.
LS Lương còn đặt giả thiết là nếu người vi phạm bị chấn thương, hoặc có thể tử vong vì lưới của cảnh sát giao thông thì không ai khác, chính người thực hiện quăng lưới phải chịu trách nhiệm và người đứng đầu đơn vị có chủ trương trên cũng liên đới.

Ông Nguyễn Hồng Bách (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng Công an Thanh Hóa cần "xem xét lại việc quăng lưới", cho dù lưới đánh cá có được xem là một trong những công cụ hỗ trợ của cảnh sát khi làm nhiệm vụ.

"Chẳng nhẽ cả hệ thống lực lượng vũ trang không tìm ra biện pháp hữu hiệu nào mang tính chuyên nghiệp, sắc bén và hiệu quả mà phải sử dụng hình ảnh của ngư dân. Nếu quốc tế nhìn vào, họ có thể thấy không chuyên nghiệp, không ổn".

Thậm chí có người còn lo ngại nếu được áp dụng rộng rãi thì thành phố sẽ thành… ngư trường!?

Đã hơn một năm trôi qua nhưng đến thời điểm này, phương pháp dùng lưới bắt xe đua trái pháp vẫn đang nhận được ý kiến khác nhau. Bên ủng hộ cho rằng đó là biện pháp hữu hiệu, là một sáng kiến của Công an Thanh Hóa. Bên phản đối thì cho rằng thiếu cơ sở pháp lý và gây phản cảm…

Bùi Hoàng Tám/dantri