Xu hướng sinh viên “GLOCAL”

13/08/2012 15:30
Theo Hotcourses.vn
(GDVN) - Có thể nhiều bạn đang thắc mắc liệu có phải từ Glocal là sai chính tả không, là Global hay Local? Câu trả lời là cả hai. Glocal được ghép từ "gobal" và "local". Không phải tự nhiên mà chúng được ghép lại với nhau đâu nhé. Ý nghĩ của nó là sự kết hợp của “toàn cầu”(global) và “địa phương”(local).
Đây chính là một xu hướng đang trở nên rất phổ biến trong giới sinh viên toàn cầu, những người có mong muốn theo đuổi một nền giáo dục toàn cầu ngay trên quê hương mình. Theo thống kê gần đây tại các nước Châu Á cho thấy đến năm 2015, khoảng 100 triệu người sẽ được xếp vào tầng “lớp người tiêu dùng” (Consumer class_thu nhập mỗi năm bằng hoặc hơn $5.000) tại 6 nước đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Còn theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey thì trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2015, mức tăng trưởng trong tiêu thụ tại đô thị của hai đất nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vào khoảng 7 lần tại Trung Quốc và 6 lần tại Ấn Độ. Những thống kê này đồng nghĩa với việc chi tiêu của những người dân tại các nước này để nâng cao giá trị cuộc sống sẽ tăng lên và giáo dục nằm trong số đó. Và phân khúc mới của giáo dục, học tập quốc tế, áp dụng tại địa phương sẽ thu hút rất nhiều sinh viên. Từ đây mà thế hệ sinh viên “Glocal” phát triển. Các phân khúc truyền thống của sinh viên quốc tế ra nước ngoài là sự kết hợp của nhiều lý do như thăng tiến nghề nghiệp, chất lượng giáo dục, nhập cư hoặc kinh nghiệm sống ở nước ngoài. “Glocals” khác  với phân khúc truyền thống này ở chỗ họ tìm kiếm phát triển nghề nghiệp và nền giáo dục chất lượng cao mà không cần phải xa nhà.
>> Tham gia cuộc thi tìm hiểu Ireland để nhận giải thưởng lớn Hơn nữa, những phương pháp học tập và kiến thức mà các bạn du học sinh có được khi học tập tại nước ngoài như các nước Châu Âu là những kiến thức được tích lũy và dựa trên thực tế của nền kinh tế Châu Âu và quốc tế. Nhưng nếu để áp dụng vào Việt Nam lại là một câu chuyện khác. Chính vì thế với những lợi thế này, khi tạo dựng các cơ sở của mình trên các nước khác, các trường đại học thường có những đầu tư nhất định để tìm hiểu hoàn cảnh chính trị xã hội kinh tế tại đất nước đó, từ đó các giảng viên có thể giải thích và hướng dẫn các sinh viên của mình trong những tình huống cụ thể mà họ có thể sẽ gặp phải trong tương lai. Ngoài ra, tài chính là một vấn đề mà “golcals” có thể giải quyết khi các bạn có thể ở tại đất nước mình và tham gia các khóa học quốc tế. Hay các bạn cũng có thể lựa chọn học tập tại các đất nước trong cùng khu vực và vẫn sẽ có những kinh nghiệm có thể áp dụng được tại nước nhà. Ví dụ, khối kinh tế ASEAN đang hướng đến sự chuyển đổi khu vực Đông Nam Á thành thị trường chung với những dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và người lao động. Điều này sẽ giúp ích và tạo những điều kiện thuận lợi cho các sinh viên trong khối. Các lựa chọn phổ biến của “glocals” chính là các khóa học trực tuyến, các cở sở giáo dục của các trường đại học hay các chương trình hợp tác giữa các trường, được gọi chung là giáo dục xuyên quốc gia (transnational education - TNE).
Theo Hotcourses.vn