Ăn măng luộc, đi bộ cả tiếng đồng hồ đến trường khai giảng

05/09/2017 10:27
Thủy Phan
(GDVN) - Để đến được lễ khai giảng sáng nay, nhiều em học sinh phải đi bộ cả tiếng đồng hồ, ăn sáng bằng măng luộc để đến trường.

Ăn sáng bằng măng luộc đến trường

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học sở sở số 2 Trọng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) năm học 2017 - 2018 có 7 điểm trường với tất cả 512 em học sinh người dân tộc Sách, Mày và Khùa.

Lễ khai giảng ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học sở sở số 2 Trọng Hóa sáng nay.

Năm nay, lễ khai giảng được tổ chức tập trung nên các em ở nhiều điểm trường lẻ đến tại điểm trường chính để dự lễ khai giảng.

“Năm nay, chúng tôi tổ chức lễ khai giảng tập trung ở điểm trường chính nên học sinh nhiều điểm trường xa như: Pa - Choong, Si Mới, Ka - Oóc… đều tập trung đến khai giảng.

Riêng 3 điểm trường ở các bản quá xa như: bản Dộ, Lòm, Cha Cáp… thì tổ chức từ chiều qua vì các em không thể đến đây được”, thầy Cao Viết Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Từ 5h sáng, rất nhiều em học sinh ở các bản xa đã dậy từ rất sớm, đi bộ đến trường. Những bản ở xa Pa - Choong, Si Mới… phải đi mất cả tiếng đồng hồ.

Em Hồ Thim cùng mẹ đến dự lễ khai giảng với bộ quần áo cũ, đôi dép cũ.

Một số em học sinh lớp 1 được mẹ đưa học, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên họ chưa có điều kiện mua quần áo, dép mới cho con.

Vì vậy, các em đến trường khai giảng với bộ quần áo vẫn còn lấm lem đất, đôi dép thì đã mòn đế.

Khi được mẹ đưa đến trường dự lễ khai giảng, em Hồ Thim (học sinh lớp 1, ở bản Si Mới) với bộ quần áo cũ, đôi dép cũ nép vào người mẹ với ánh mắt sợ người lạ.

Nhìn trường mới, các bạn học mới và nhiều anh chị học sinh khóa trên, em tỏ ra bỡ ngỡ, rụt rè.

Nhiều em học sinh lớp 1 còn khá rụt rè khi đến dự lễ khai giảng.

Chị Hồ Thị Thuần (mẹ em Thim) cho biết, nhà tôi ở cách xa trường đến 5km, đường đi lại khó khăn nên hai mẹ con phải thức dậy từ 5h sáng để đi cho kịp giờ.

“Nhà không có gì ăn, sáng nay hai mẹ con ăn tạm bát măng luộc còn thừa từ tối qua để đi dự lễ khai giảng.

Năm nay, bố nó bị ốm không đi làm được, nên tôi vẫn chưa có tiền mua quần áo mới, dép mới và sách vở cho con đi học”, chị Thuần nói.

Giáo viên cũng đi khai giảng từ 3h sáng

Không mấy khi được đến điểm trường chính, em Hồ Thị Ca (học sinh lớp 8, ở điểm trường bản Pa - Choong) cùng nhiều người bạn nữa háo hức dự lễ khai giảng sáng nay.

Dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học sở sở số 2 Trọng Hóa được nhiều học sinh háo hức chào đón.

Bản Pa - Choong cách điểm trường chính khoảng 4km, đường nhiều đoạn dốc đèo và phải 2 lần lội suối.

Thế nhưng, khi được hỏi phải đi bộ một quãng đường dài khó đi như vậy có thấy vất vả không, thì hầu hết các em học sinh trều trả lời không.

“Vì đường xa nên em cùng các bạn phải dậy từ 5h sáng để đến trường cho kịp dự lễ khải giảng.

Ngày thường em học tại điểm trường ở gần, nay được lên đây khai giảng em thấy vui lắm.

Dù phải đi bộ một quãng đường dài, leo qua mấy con dốc và còn lội nước nữa nhưng em vẫn không thấy mệt”, em Hồ Thị Ca chia sẻ.

Lễ đón học sinh lớp 1.

Không chỉ học sinh, mà nhiều thầy cô giáo ở các điểm trường xa sáng nay cũng phải đi từ lúc 3h sáng đến điểm trường trung tâm dự lễ khai giảng.

Thầy Đinh Văn Liêm, giáo viên ở điểm trường bản Lòm chia sẻ:

“Điểm trường bản Lòm cách trung tâm 30km, vì vậy các em học sinh không thể đến đây dự lễ khai giảng được.

Học sinh không đi được, còn giáo viên thì cử đại diện đến dự. Đường xa, lại khó khăn nên sáng nay chúng tôi phải đi từ lúc 3h để cho kịp giờ khai giảng”.

Thầy Cao Viết Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

“Địa bàn xã Trọng Hóa rất rộng nên phải chia thành nhiều điểm điểm trường. Nhiều bản làng địa hình lại hiểm trở nên công tác giảng dạy gặp nhiều khó khăn.

Sáng nay, nhiều thầy cô phải đến tận nhà các em học sinh lớp 1 để chở đến dự lễ khai giảng.

Điều kiện kinh tế người dân ở đây còn khó khăn, một số nhà có xe thì họ chở con đi, còn không thì giáo viên phải đến chở các em tới dự lễ khai giảng”.