Đại biểu Quốc hội đặt nghi vấn móc nối chia chác "quỹ đen" ở Cục Đường thủy

12/08/2018 06:19
THANH MINH
(GDVN) - Ông Phạm Văn Hòa đặt ra nghi vấn về sự móc nối giữa chủ đầu tư, đơn vị dự toán, tư vấn thiết kế, thẩm định, nhà thầu trong việc lập, chia chác quỹ đen.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phạm Văn Hòa (Đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho rằng, việc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về nghi vấn một số cá nhân của Cục Đường thủy nội địa thu 5-20% để lập "quỹ đen" là hành động kịp thời, đáng hoan nghênh.

Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, nếu thông tin trên đúng như báo chí phản ánh thì đây là vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa: . Ảnh: quochoi.vn.
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa: . Ảnh: quochoi.vn.

Ông Hòa cũng đặt ra nghi vấn về sự móc nối giữa chủ đầu tư, đơn vị dự toán, tư vấn thiết kế, thẩm định, nhà thầu trong vụ việc có dấu hiệu tiêu cực nêu trên.

“Nếu dự án/công trình mà phải trích lại 5-20% thì làm sao đơn vị thi công có lời được? Trong trường hợp này, phải chăng giữa đơn vị thi công, đơn vị dự toán, chủ đầu tư... có sự móc ngoặc với nhau để lập khống dự toán làm đội giá công trình để trích lại phần trăm nên mới có chuyện “lại quả” cao như vậy?

Nếu dự toán đúng theo thiết kế, khách quan, công tâm thì làm sao có chuyện trích lại phần trăm như vậy được?

Vụ việc có dấu hiệu tham ô tài sản nhà nước. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ việc, có hay không chủ đầu tư “đặt vấn đề” với nhà thầu nếu đơn vị được trúng thầu, sau đó chia chác?”, ông Hòa đặt nghi vấn.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội cũng cho rằng, phải truy tận cội, rễ vụ việc để làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

“Người nào trực tiếp thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm? Người nào đứng sau chỉ đạo, chỉ huy? Ai là người nhận tiền? Nhận tiền bao nhiêu? Chi cho ai? Bên cạnh đó, cần truy thu lại số tiền chi không đúng mục đích để xung quỹ nhà nước.

Đại biểu Quốc hội đặt nghi vấn móc nối chia chác "quỹ đen" ở Cục Đường thủy ảnh 2

"Cơ quan điều tra cần vào cuộc vụ quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa"

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, xác minh, nếu phát hiện có vi phạm cần xử lý nghiêm minh.

Nếu vụ việc đến mức phải truy tố thì cũng phải làm ngay để răn đe đối với những người đang có ý định tiêu cực”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói và nhận định rằng, hành vi này rất đáng lên án vì làm hoen ố, bôi nhọ thanh danh của những cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. 

Trước đó, nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc lập “quỹ đen”, thu chi trái quy định pháp luật tại Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải).

Liên quan đến sự việc này, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin tiền “quỹ đen” thu được từ các hoạt động trúng thầu chia cho nhiều hoạt động và cá nhân có liên quan. Mỗi công ty trúng thầu dự án do Cục đường thủy nội địa làm chủ đầu tư phải nộp lại từ 6-20% giá trị trúng thầu. (1)

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã lập đoàn thanh tra vào cuộc làm rõ những nội dung báo chí phản ánh. 

Để phục vụ cho quá trình thanh tra, Cục Đường thủy nội địa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 3/8) đối với ông Vũ Mạnh Hùng - Quyền Trưởng phòng Kế hoạch - đầu tư và ông Nguyễn Xuân Hồng là chuyên viên phòng Kế hoạch - đầu tư...

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bảo – Đại biểu Quốc hội khóa 13 đánh giá, qua thông tin báo chí nêu thì đây là một vụ tiêu cực vô cùng nghiêm trọng, Bộ Giao thông Vận tải cần phải làm rõ, xử lý rốt ráo, minh bạch trước công luận.

Ông Bảo nói: “Cục này có nhiều dự án liên quan tới nạo vét lòng sông và không phải tới bây giờ mới có thông tin về tiêu cực ở đơn vị này mà đã có lời xì xào trong dư luận từ trước đây rồi.

Qua sự việc này, tôi thấy rằng công tác quản lý của cơ quan nhà nước còn rất lỏng lẻo, có nhiều kẽ hở để cán bộ lợi dụng. Từ thông tin tiêu cực ở Cục này, dư luận cũng đã đặt ra câu hỏi: Liệu rằng ngoài Cục đường thủy nội địa thì còn đơn vị nào khác tiêu cực như thế không? Vấn đề này phải làm rõ để trả lời cho dư luận biết.

Chính vì vậy, qua sự việc này tôi đề nghị phải làm rõ trách nhiệm và phải có cuộc thanh kiểm tra cho toàn Cục đường thủy nội địa, chứ không thì sẽ tạo dư luận không tốt. Dứt khoát cán bộ làm sai phải bị xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, như vậy thì mới răn đe được những đối tượng khác”.

THANH MINH