Đại biểu Quốc hội lo thế hệ trẻ tự làm nhục lẫn nhau

04/11/2016 07:08
Ngọc Quang
(GDVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc bày tỏ lo lắng khi nhiều học sinh sa vào thế giới ảo và gây hậu quả nghiêm trọng trong đời sống thực mà không ai ngờ được.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc hiện là Giáo viên Trường THPT Minh Châu, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Đại biểu Phúc đánh giá, thực trạng hiện nay là chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong đào tạo nguồn nhân lực của xã hội.

Việc đầu tư cho giáo dục có mặt chưa hiệu quả, cơ sở vật chất đầu tư cho thực hành và giảng dạy còn thiếu và lạc hậu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Trong bối cảnh đó, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều đề án theo lộ trình và đã thành công. Điển hình là đổi mới phương thức đăng ký xét tuyển đại học năm 2016 đã cơ bản tạo dự luận tốt và nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, trong lộ trình đổi mới không tránh khỏi những bất cập, hạn chế

Đại biểu Phúc nêu hai vấn đề góp ý nhằm đổi mới căn bản và góp phần toàn diện giáo dục:

Thứ nhất, việc triển khai và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực theo tinh thần đổi mới đang gặp phải những khó khăn.

Khó khăn thứ nhất về cơ sở vật chất cũng như rẩ nhiều đại biểu đại biểu đã nêu.

Bà Phúc nêu thí dụ: “Với một giờ dạy thực nghiệm có áp dụng phương pháp dạy học tích cực cần chia nhóm cho học sinh làm thực nghiệm, nhưng số thiết bị đồ dùng thí nghiệm, máy chiếu bị thiếu thậm chí là không có.

Không đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản của một giờ dạy chuẩn. Trường lớp chưa được kiên cố, phòng thí nghiệm, nhà vệ sinh, số phòng học không đáp ứng được số lượng của học sinh.

Số học sinh trong một lớp học quá đông rất khó khăn cho việc tổ chức dạy học, kiểm soát theo phương pháp mới.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho đề án mô hình trường học VNEN ở cấp tiểu học chưa đạt được yêu cầu đề ra. Mặc dù, về phương pháp luận mô hình này rất hoàn hảo”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên). ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên). ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Khó khăn thứ hai, theo Đại biểu Nguyễn Thị Phúc là về nguồn lực giáo viên. Cử tri nhiều nơi kiến nghị về tình trạng giáo viên cấp mần non, cơ sở vật chất chưa đầy đủ, nhiều lớp học có đến hai ba mươi cháu mà chỉ có một cô giáo. 

Như vậy, gây quá tải và việc chăm sóc giáo dục trẻ chưa thể thực hiện như Nghị quyết 29 của trung ương đã đề ra.

Đại biểu Phúc cũng tán thành đề án ngoại ngữ năm 2020 và định hướng đến năm 2025 của Bộ GD&ĐT vì nó đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế. 

“Ở đây tôi xin được nói về hiện trạng giáo viên và sinh viên có trình độ đào tạo sư phạm về hai thứ tiếng nga và trung ở các trường học là ít thậm chí là nhiều nơi chưa có, chưa đủ cho các trường trên cả nước. 

Nếu triển khai đề án ngoại ngữ đưa thêm các môn học tiếng Nga, tiếng Trung thì cần phải có giải pháp và lộ trình thực hiện để khắc phục những khó khăn như đã nêu”, bà Phúc nêu ý kiến.

Đại biểu Quốc hội lo thế hệ trẻ tự làm nhục lẫn nhau ảnh 2

Cải cách, đổi mới giáo dục luôn bị phản ứng lại từ những người hàn lâm

Thứ hai, đổi mới phương thức thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đề nghị Bộ Giáo dục xem xét việc thí sinh phải lựa chọn và làm bài của một trong hai ban, ban khoa học tự nhiên hoặc ban khoa học xã hội.

“Trong một buổi thi, các môn thi trong các ban này thực chất chưa phải là tích hợp liên môn mà chỉ là sự ghép riêng biệt của các môn học. 

Ví dụ với ban khoa học tự nhiên thí sinh phải thi ba môn riêng biệt lý, hóa, sinh trong một buổi thi, lượng kiến thức của ba môn này được trang bị suốt 3 năm là rất nhiều. 

Thí sinh phải tập trung làm trong một buối sẽ gây áp lực, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và giảm chất lượng của bài thi”, bà Phúc cho biết. 

Ngăn chặn những trào lưu xấu hủy hoại giới trẻ

Vị đại biểu đến từ đoàn Hưng Yên nêu ba kiến nghị lớn đối với ngành giáo dục và đào tạo:

Kiến nghị thứ nhất, ngành giáo dục rất cần các cấp, các ngành tập trung hơn nữa trong việc đầu tư cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu khoa học, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. 

Bộ GD&ĐT cần đưa thêm các dự án, chương trình đạo tạo để đội ngũ cán bộ giáo viên trong ngành tham gia tập huấn, tiếp cận với nền giáo dục của các nước tiên tiến.

Có như vậy thì các phương thức dạy học tích cực mới thực sự hiệu quả và chất lượng giáo dục sẽ vươn cao vượt trội.

Kiến nghị thứ hai, Bộ giáo dục và đào tạo sớm có phương pháp đào tạo chuẩn hóa thêm giáo viên cấp mầm non, giáo viên ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của quá trình dạy và học.

Kiến nghị thứ ba cần nghiên cứu các giải pháp khắc phục tình trạng học tiếng anh kém hiệu quả của học sinh các cấp.

Đại biểu Quốc hội lo thế hệ trẻ tự làm nhục lẫn nhau ảnh 3

Vì sao em phải chết?

(GDVN) - Những người còn sống sẽ bị tòa án lương tâm phán xét đến hết cuộc đời, bởi hành động vô cảm của họ là nguồn cơn dẫn đến những cái chết tức tưởi.

Đại biểu Phúc cũng lưu ý một vấn đề khác hết sức quan trọng đó là tác động xấu của mạng internet đối với học sinh, dẫn tới bạo lực học đường đang là vấn nạn của xã hội.

Tình trạng bạo lực ở lứa tuổi vị thành niên ngày một gia tăng theo trào lưu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vai trò của nhà trường và thầy cô trong việc giáo dục hình thành nhân cách học sinh là rất quan trọng.

Bà Phúc phân tích thêm: “Tôi muốn đề cập đến một khía cạnh mà ngay cả những thầy cô tâm huyết với nghề cũng gặp phải khó khăn.

Đó là môi trường văn hóa kém lành mạnh đang bủa vây học sinh, ngoài thời gian được quản lý trên lớp phần lớn thời gian còn lại các em sống trong môi trường ảo. 

Trên mạng bên cạnh những mặt tích cực thì những văn hóa phẩm bạo lực, thiếu văn hóa đang tràn lan trên mạng, không được kiểm soát chặt chẽ đang dần đầu độc thế hệ trẻ đặc biệt là học sinh các cấp. 

Những trào lưu xấu không lành mạnh lại được lan truyền với tốc độ chóng mặt và được học sinh tiếp cận rất nhanh. 

Một học sinh ở trên lớp không có biểu hiện hư hỏng nhưng hàng đêm học sinh đó vẫn mở mạng xem phim bạo lực, chơi game, chat online với một số nhóm bạn xấu được thành lập kín.

Đến một ngày nào đó, học sinh sẽ biến những điều được tiếp nhận ở thế giới ảo vào đời thực và gây hậu quả nghiêm trọng mà không ai có thể ngờ được. 

Đã có không ít thầy cô ban ngày tận tụy với bài giảng, đêm về lập nick ảo và điều tra xem nhóm kín của học sinh đang bàn tán vấn đề gì, giờ này học trò còn online chơi game hay chat facebook để kịp thời điều chỉnh. 

Nhưng dường như cũng không đủ để kiểm soát thông tin đang ngày càng tiêm nhiễm vào đầu các em, môi trường mạng kém lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra biểu hiện xấu của học sinh hiện nay. 

Điển hình như học trò coi bạo lực học đường là một trào lưu, em thích thú với việc quay clip đánh bạn để giải quyết mâu thuẫn rồi tung lên mạng hưởng ứng trào lưu và làm nhục bạn”.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc nêu kiến nghị với Chính phủ, với Bộ thông tin và truyền thông cùng các bộ ngành có sự đầu tư thỏa đáng, thắt chặt an ninh mạng, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những thông tin chứa nội dung không lành mạnh, những trò chơi bạo lực tràn lan, những nhóm được thành lập với mục đích lôi kéo thế hệ trẻ suy đồi đạo đức.

Khi phát hiện ra những đối tượng vi phạm cần có chế tài nghiêm khắc xử lý và răn đe, có như vậy mới hạn chế tối đa được những hiểm họa tiềm ẩn xung quanh học sinh, tạo môi trường văn hóa lành mạnh để định hướng và hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. 

Ngọc Quang