Lại tiếp tục tranh luận giữ hay bỏ Thi quốc gia

29/12/2018 07:26
Phương Linh
(GDVN) - Các đại biểu tham dự hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, tiếp tục bàn luận nên giữ hay bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.

Ngày 28/12/2018, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo cấp quốc gia để góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là ông Nguyễn Đức Cường – Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế cho biết, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có 10 chương, 121 điều, trong đó có 75 điều được sửa đổi, bổ sung, tăng 1 chương, 1 mục so với luật đang áp dụng.

Dự thảo của luật bổ sung thêm 5 chính sách mới: Nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giảng viên đại học, thạc sĩ, học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm, chế độ cử tuyển, không thu học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ công lập, hỗ trợ đóng học phí ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm.

Nên bỏ hay giữ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia?

Nói về việc nên giữ hay bỏ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, bày tỏ ý kiến của mình tại hội thảo, Phó Giáo sư Nguyễn Kim Hồng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nói, hiện nhiều quốc gia trên thế giới không đánh giá đối với học sinh cuối cấp, để nhằm giảm áp lực thi cử.

Thay vào đó, họ chọn đánh giá học sinh ở những năm lớp giữa cấp, như lớp 4,8,11.

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi ở Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi ở Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)

Tiến sĩ Phạm Thị Ly – đại diện Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ: Giáo dục là cả một quá trình phấn đấu, gồm nhiều yếu tố đánh giá, chứ không phải chỉ qua một bài thi, hay một kỳ thi gồm 4 – 5 môn.

Theo Tiến sĩ Phạm Thị Ly, nếu lấy kết quả thi cử để đánh giá năng lực của người học, thì đã vô tình đánh giá thấp những yếu tố khác trong lĩnh vực giáo dục, tạo ra một tâm lý học chỉ để thi trong học sinh.

Nhiều nước trên thế giới đã trao quyền đánh giá học sinh cho các cơ sở giáo dục, có thể đánh giá nhiều lần trong năm học.

Một số ý kiến phát biểu tại hội thảo cũng nói, cần thiết phải đề xuất có thêm giấy chứng nhận cho các học sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 12, nhưng không có nhu cầu thi hoặc đậu kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Còn nếu sau kỳ thi mà học sinh nào đậu, thì sẽ được cấp thêm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Là một người đứng đầu trường trung học phổ thông, thầy Trịnh Duy Trọng – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.

Thầy Trịnh Duy Trọng lý giải: Sau khi kết thúc 3 năm học ở bậc trung học phổ thông, cần có một cột mốc đánh giá lại toàn bộ quá trình học tập của học sinh, để làm cơ sở chuyển sang một giai đoạn học tập khác là giáo dục nghề nghiệp.

Thế nhưng, thầy Trịnh Duy Trọng vẫn kiến nghị: Là cần tổ chức kỳ thi này theo hướng nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh, quan trọng nhất là thay đổi quy mô và cách thức tổ chức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần tổ chức rà soát, đánh giá lại tỷ lệ học sinh đã hoàn thành xong chương trình lớp 12, nhưng không có nhu cầu học tiếp lên cao đẳng, đại học để có chính sách tổ chức cho phù hợp.

Trong tình huống bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, thầy Trịnh Duy Trọng nói sẽ phát sinh ra nhiều điều không hay, như chuẩn đầu ra của học sinh không thống nhất giữa trường này với trường kia, vùng này với vùng kia, quản lý sẽ thiếu tính thống nhất, không đảm bảo về mặt chất lượng.

Kết quả của kỳ thi cũng sẽ là cơ sở dữ liệu chung của các trường trung học phổ thông, cơ quan quản lý có thể phân tích, đánh giá hoạt động của toàn bộ cấp học, để đưa ra một cơ chế quản lý, thiết kế chương trình cho phù hợp.

Nếu sử dụng kết quả nhỏ lẻ thì hệ số tin cậy không cao, thiếu tính thống nhất.

Giáo viên trung học phổ thông cần có bằng Thạc sĩ

Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra một đề xuất rất đáng chú ý tại hội thảo, là giáo viên trung học phổ thông cần có bằng Thạc sĩ về giáo dục.

Bà Nguyễn Kim Dung nói, ở nhiều nước, giáo viên mầm non thôi cũng đã là Thạc sĩ giáo dục.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Hoa Mai – Hiệu trưởng Trường dân lập Việt Úc chia sẻ: Cần có lộ trình hoàn thành chuẩn trình độ của giáo viên, trong đó việc giáo viên trung học phổ thông cần có bằng Thạc sĩ giáo dục cũng cần, nhưng chỉ tương lai mới thực hiện được, do hiện học sinh quá đông.

Thầy Trịnh Duy Trọng – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu Cảnh nói, bản thân mình ủng hộ một chương trình, nhưng môn học thì có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, trong đó có cả yếu tố địa phương phù hợp với từng vùng miền trong cả nước.

Theo thầy Trọng, chính điều này sẽ làm tăng tính chủ động cho mỗi cơ sở giáo dục trong việc xây dựng chương trình học phù hợp với điều kiện của từng trường.

Phương Linh