Ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017

27/04/2018 10:41
Thùy Linh
(GDVN) - Đây là con số thống kê mà Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố với báo chí vào 27/4.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ giáo dục và Đào tạo) cho hay, chủ trương tuyển sinh sư phạm năm 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên trên cơ sở khảo sát, thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong toàn quốc;

Ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017 ảnh 1
Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - Nguyễn Thị Kim Phụng thông tin, ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017 (Ảnh: Thùy Linh)

Cụ thể, giữ quyền quy định và nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo; đã quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông cao hơn so với các năm trước:

Đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.

Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. 

Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại  trung bình trở lên.

Ngành sư phạm giảm chỉ tiêu 38% so với năm 2017 ảnh 2Hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi quốc gia 2018

Từ đó, Bộ cho rằng, đào tạo sẽ sát với quy mô sử dụng giáo viên, có khả năng thu hút các sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm, dẫn đến giảm thiểu tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm

Mặc dù khi chủ trương nâng chuẩn đầu vào, giảm chỉ tiêu mà thí sinh vẫn đăng ký vào sư phạm thì các thí sinh đăng ký xét tuyển vào sư phạm năm nay có thể chất lượng hơn, thực sự yêu nghề, gắn bó với nghề hơn...

Bà Phụng nêu rõ, thực tế, so với 2017, tốc độ giảm nguyện vọng (27-29%) vẫn thấp hơn tốc độ giảm chỉ tiêu (38%).

Nếu xét ở tiêu chí tỷ lệ nguyện vọng/ chỉ tiêu thì tỷ lệ này của các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học vẫn ở vị trí trung bình trong các khối ngành (thứ 4/7 khối ngành).

Như vậy, nguồn tuyển không quá thấp và chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo.

"Cùng với việc tiến hành đồng thời một số giải pháp khác (quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo sư phạm, nâng chuẩn giảng viên, đổi mới chương trình nội dung phương pháp giảng dạy và học tập để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực sư phạm...), chủ trương đổi mới tuyển sinh sư phạm năm nay đang chứng tỏ đáp ứng nhu cầu chất lượng và tương quan cung cầu của đào tạo giáo viên", bà Phụng cho hay. 

Thùy Linh